Chuyển động Hà Nội

Thanh niên Thủ đô đối thoại, gợi mở phát huy sức trẻ

Kim Thoa 17:17 26/05/2023

Chương trình được phát sóng trực tiếp trên Fanpage Thành Đoàn Hà Nội, ứng dụng Thanh niên Việt Nam, Fanpage Hội Sinh viên, Hội LHTN, Hội đồng Đội Thành phố; kết nối với 107 điểm cầu cơ sở Đoàn trực thuộc và hàng triệu đoàn viên, thanh niên Thủ đô theo dõi trên các nền tảng số.

a1-1736.jpg
Thường trực Thành Đoàn Hà Nội đối thoại cùng thanh thiếu nhi Thủ đô. Ảnh: Phạm Mạnh

Chiều 25/5, Thường trực Thành đoàn Hà Nội đối thoại cùng thanh thiếu nhi Thủ đô, với chủ đề "Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại". Chủ trì buổi đối thoại có các đồng chí: Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội; Nguyễn Tiến Hưng, UVBCH Trung ương đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội; Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội.

Chương trình Thường trực Thành đoàn đối thoại cùng thanh thiếu nhi Thủ đô được Thành đoàn Hà Nội tổ chức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, đề xuất cũng như các câu hỏi, thắc mắc của các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô; đồng thời định hướng, thảo luận về những giải pháp mới từ hiến kế của các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô trong thời gian tới.

Mở đầu buổi đối thoại, chị Chu Hồng Minh, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho chương trình đối thoại quan trọng này, Thành đoàn đã thu thập ý kiến của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua buổi đối thoại này, Thường trực Thành Đoàn Hà Nội mong muốn được lắng nghe, trao đổi thẳng thắn những băn khoăn, tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu nhi.

“Buổi đối thoại là một kênh quan trọng giúp Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội có thêm thông tin tham mưu với lãnh đạo thành phố để có nhiều hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi hơn, cũng như phát huy tốt hơn chức năng , nhiệm vụ của tổ chức Đoàn. Từ đó, Đoàn Thanh niên thành phố thực sự là ngôi nhà chung của thanh thiếu nhi”, chị Minh nói.

Với chủ đề “Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô “Văn minh - Văn hiến - Hiện đại”, các câu hỏi gửi về trước thời gian diễn ra chương trình đã được Ban Tổ chức tổng hợp dựa trên nhiều nhóm vấn đề như: Công tác học tập, nghiên cứu khoa học; Lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp, chuyển đổi số, tình nguyện; Các hoạt động rèn luyện, phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh, sinh viên; Công tác tuyên truyền, giáo dục, Công tác xây dựng Đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng cùng nhiều vấn đề khác được thanh thiếu nhi quan tâm.

Tổ chức Đoàn cũng triển khai nhiều mô hình hiệu quả hỗ trợ người dân trong chuyển đổi số như thành lập 570 Tổ chuyển đổi số cộng đồng. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiệm vụ như số hóa những địa chỉ đỏ, di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, xây dựng kinh tế xã hội, cùng thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Vấn đề chuyển đổi số được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bạn Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì mở màn với câu hỏi: Chủ đề công tác năm 2023 của các cấp bộ Đoàn là "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn". Trong thời gian gần đây chúng ta cũng nghe nhiều về cụm từ "chuyển đổi số". Công cuộc chuyển đổi số là việc cần, việc khó đòi hỏi lực lượng đoàn viên, thanh niên xung phong đi đầu. Bí thư có thể cho biết, giải pháp của tổ chức Đoàn để phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số?.

Cũng cùng mối quan tâm đến lĩnh vực chuyển đổi số, bạn Trịnh Thị Ngọc Anh đặt câu hỏi: “Theo dõi Fanpage Thành đoàn, tôi có thấy ngày 22/5 vừa qua, VNPT Hà Nội ký kết thoả thuận hợp tác với Thành đoàn Hà Nội; trong đó nhấn mạnh nội dung Thành đoàn phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai 05 đề án của Thành đoàn thực hiện chương trình số 07 của Thành uỷ Hà Nội. Vậy với chức năng/vai trò của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và CNTT hàng đầu Thủ đô, VNPT HàNội sẽ hợp tác và triển khai cùng ĐTN TP cụ thể như thế nào trong nội dung này? Có ưu tiên quan tâm đến lực lượng kỹ sư trẻ như chúng tôi không?.

Trả lời những băn khoăn của các bạn trẻ, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.

“Hiện nay, toàn thành phố có 579 tổ chuyển đổi số cộng đồng, mà thanh niên làm nòng cốt, phát huy tinh thần xung kích giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội còn triển khai nhiệm vụ như mã hóa những địa chỉ đỏ, di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, xây dựng kinh tế xã hội, cùng thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra”, Bí thư Thành đoàn chia sẻ.

Liên quan đến hoạt động tình nguyện, công trình thanh niên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến chia sẻ: Mục tiêu của Đoàn và thanh niên, từ các hoạt động tình nguyện hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội, làm lợi cho địa bàn tình nguyện. Các hoat động tình nguyện được thiết kế thiết thực theo phương châm: Hoạt động lâu dài, xây dựng các phong trào thực sự thiết thực, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Gửi thông điệp đến bạn trẻ, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: "Hôm nay tôi được lắng nghe câu hỏi của các bạn, đây cũng là cơ hội đề Thành đoàn trả lời và đây cũng là cơ hội để chúng tôi lắng nghe tâm tư, tình cảm của các bạn, xem mình cần thay đổi gì, từ đó có hoạt động phù hợp với tình hình của thanh niên chúng ta trong giai đoạn mới".

Ngoài ra, Thường trực Thành Đoàn Hà Nội còn giải đáp các câu hỏi liên quan đến các hoạt động rèn luyện, phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh, sinh viên; công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng cùng nhiều vấn đề khác được thanh, thiếu nhi quan tâm…

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với thanh, thiếu nhi Thủ đô. Để chuẩn bị cho chương trình đối thoại quan trọng này, Thành Đoàn Hà Nội đã mở cổng đăng ký và nhận hơn 2.000 câu hỏi của đoàn viên, thanh niên Thủ đô xoay quanh nhiều nhóm vấn đề được người trẻ quan tâm hiện nay./.

Bài liên quan
  • Chương trình 06-CTr/TU: Nhiều thành tựu bước đầu quan trọng
    “Sau hơn 2 năm triển khai, Chương trình đã tạo chuyển biến từ thành phố đến cơ sở trong phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết trong Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU tổ chức vào sáng ngày 25/5 tại Bảo tàng Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Thanh niên Thủ đô đối thoại, gợi mở phát huy sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO