Nhóm Phóng viên ATGT chúng tôi đã ghi nhận và o lúc 19 giử tối ngà y 6/4, một vụ tắc đường kéo dà i ngay tại trước Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An), từng đoà n xe kéo dà i nằm la liệt trên tuyến nhiửu giử. Qua tìm hiểu, nguyên nhân của sự việc do trên tuyến xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm. Và o hồi 17giử 30 ngà y 6/4, tại km 416 QL 1A thuộc địa bà n xã Diễn Hồng, Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông đau lòng giữa xe ô tô tải BKS 43S 4075 do lái xe Nguyễn Văn Dũng (SN 1971) trú tại tổ 27 phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng điửu khiển theo hướng ra Hà Nội đâm và o xe môtô đi ngườc chiửu (không BKS) do Nguyễn Văn Cường (SN 1982) ở xóm Trung Hồng, Diễn Hồng, Diễn Châu điửu khiển chở theo sau Nguyễn Văn Hùng SN 1996 cùng ở địa chỉ với Cường. Hậu quả ô tô và mô tô hư hửng nặng và anh Cường tử vong tại chỗ, Hùng bị thương nặng. Nguyên nhân sau đó đang được Công an huyện Diễn Châu điửu tra là m rõ.
Tuy nhiên, những người dân bên đường kể lại vụ tai nạn xảy ra có nguyên nhân trực tiếp do đường chỗ nà y đang bị đà o bới tơi tả. Chiếc xe máy của Cường đang chạy bình thường, bỗng đến đoạn có hố đang thi công, anh nà y mới đánh tay lái sang bên để tránh nên đã bị ô tô đâm và o. Vừa và o lúc chập choạng tối cộng với đường đang là m dở khiến khói bụi nghi ngút đã là m giảm tầm quan sát của người điửu khiển phương tiện nên vụ va chạm đã thà nh một vụ tai nạn nghiêm trọng. Nạn nhân bị xe ô tô chẹt, kéo rê trên đường đang là m dở đất, đá lởm chởm. Người dân ở đây cho biết, từ khi tuyến đường QL1A bị đà o lên là m lại đã có nhiửu vụ tai nạn giao thông ầm ĩ xảy ra.
Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn- Trạm phó Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Nghệ An chia sẻ: Dự án cải tạo quốc lộ 1A đi qua địa bà n tỉnh Nghệ An còn chậm hiện nay trên tuyến đồng loạt triển khai luôn nên nó như một công trường khổng lồ, mưa lầy, nắng bụi; cho nên dân đi lại cũng rất khổ. Người tham gia giao thông ô tô, mô tô và các phương tiện chen nhau trong khi đường đã hẹp mà các đơn vị thi công lại dùng các loại máy đà o bới mọi nơi.
Trước tình hình nà y, công tác tuần tra kiểm soát của anh em giao thông có nhiửu hạn chế. Cứ dừng xe là tắc đường ngay. Đoạn đường từ chỗ giáp Thanh Hóa và o đến trong Vinh vô cùng khó khăn. Tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên, nhiửu khi phải cần sự hỗ trợ của cả công an các huyện. Có những việc tắc đường tắc cả hà ng tiếng đồng hồ, mà nguyên nhân bắt nguồn từ địa bà n tỉnh Thanh Hóa. Ví dụ như vụ tai nạn trên đã tắc đường tới 4 km. Chúng tôi phải xử lý rất nhanh mà vẫn không kịp. Trong khi đó lực lượng anh em trong trạm mửng có hơn 20 người, không khép tuyến...
Đại úy Lê Hồng Thái- Trạm trưởng Trạm CSGT QL1A thuộc Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa, tình trạng là m đường đồng loạt trên tuyến đã gây nhiửu rủi roc ho các phương tiện tham gia giao thông. Các đơn vị đang thi công cải tạo trên tuyến QL 1A hiện nay cho thấy nhiửu bất cập. Tiêu biểu như thông thường khi là m đường, người ta là m một bên trước, khi bên nà y hoà n thà nh để cho nhân dân đi lại thì mới thi công bên kia, tuy nhiên ở đây các nhà thầu là m luôn cả hai bên đường. Như vậy, chỉ còn một tý ở giữa đường để đi thì họ lại để các loại xe chuyên dụng phục vụ là m đường như máy ủi, xúc... khiến việc lưu thông trên tuyến thường bị tắc. Đã vậy, ngay tại nơi đang thi công, các đơn vị cũng không hử cử người chỉ đường phân luồng, hướng dẫn giao thông. Thậm chí, có nhiửu điểm nhà thà u còn không đặt biển chỉ dẫn khiến lực lượng CSGT nhiửu lúc phải căng mình ra phân luồng. Lực lượng CSGT còn thiếu không thể lúc nà o cũng rải khắp tuyến cho nên có những vụ tai nạn, ùn tắc giao thông xảy ra mà nhà thầu cũng không báo cho CSGT để có hướng xử lý kịp thời. Trong khi QL1A là tuyến đường huyết mạch, các phương tiện lưu thông dà y đặc, chỉ một vụ va quệt nhử cũng dễ dẫn đến tắc đường kéo dà i.
Trong khi đó tại TT. Huế, Đà Nẵng lực lượng CSGT nhiửu lúc cũng kêu trời vì nỗi lo tai nạn, ùn tắc giao thông phát sinh. Đồng chí Phong- Tổ trưởng tổ TTKS (phòng CSGT TT. Huế) cho biết, cả tỉnh có khoảng 150km, chia là m 2 đội tuần tra; phía Bắc và phía Nam. Đoạn đường QL1A qua tỉnh dà i cho nên lực lượng TTKS thường xuyên lưu động ở trên tuyến. Anh em tập trung xử lý nghiêm các lỗi thường gây ra tai nạn nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Ở Huế có đặc điểm là trên tuyến còn có 2 đèo Phú Gia, Phước Tượng. Tại đây, các đơn vị của Bộ GTVT đang thi công công trường cho nên những xe chở quá tải dễ hửng máy rồi lại gây ùn tắc giao thông bất ngử. Đồng chí Hùng- Trạm Trưởng Trạm CSGT Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, trên tuyến QL1A thuộc địa bà n Quảng Trị cũng nổi lên nhiửu phức tạp tiửm ẩn rủi ro tai nạn giao thông vì cả tuyến đang thi công...
Trung tá Phan Thanh Hồng, Đội trưởng đội TTKS giao thông- (PC67) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là địa bà n có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, phía Bắc giáp Đà Nẵng, phía Nam có nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trong nhiửu năm qua, các cơ quan ban ngà nh đã có những bước nâng cáp tuyến đường QL1A nhưng chưa đáng kể lắm, lượng xe vẫn nhiửu gây quá tải. Từ năm 2002 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai dự án nâng cấp cải tạo QL1A. Đó là điửu đáng mừng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, không tránh khửi việc ảnh hưởng đến TTATGT vì vừa thi công, vừa vận hà nh khai thác. Mặc dù các đơn vị thi công cũng đã có nhiửu cố gắng song, mật độ phương tiện giao thông qua tỉnh mình quá cao nên vốn đường đã chặt rồi, nay lại bị chặt hẹp hơn. Trước tình hình đó, CSGT Quảng Nam nhất là lực lượng TTKS đã triển khai nhiửu biện pháp từ tuyên truyửn cho người tham giao thông đến kiến nghị, là m việc trực tiếp với các đơn vị thi công đử nghị họ có biện pháp tăng cường đảm bảo TTATGT. Chúng tôi bố trí khép kín địa bà n trong 85km trên tuyến, lúc nà o trên đường cũng có từ 4- 6 tổ công tác vừa xử lý chuyên đử ô tô, mô tô...Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung xử lý các lỗi chính như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định. Từ đầu năm đến nay vử cơ bản giao thông vẫn thông suốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông ở tình nà y vẫn tăng bởi nhiửu lý do nhưng, cũng phải kể đến nguyên nhân... là m đường./.