Thảm khốc trên công trường khổng lồ QL1A

Nhóm PV| 29/04/2014 11:28

(NHN) Những ngà y nà y nếu ai có dịp đi qua QL1A đoạn từ TP. Thanh Hóa kéo dà i hà ng trăm km và o qua cả Đà  Nẵng- Quảng Nam sẽ chứng kiến cảnh tượng kinh hoà ng. Cả tuyến dà i như một công trường khổng lồ. Аâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh các loại xe máy xúc, máy ủi, xe chở đất đá chạy ngược xuôi trên đường. Cảnh tượng nà y không chỉ là m ách tắc giao thông mà  thậm chí có nhiửu cái chết thương tâm đã xảy ra vì tai nạn giao thông do đường xấu...

Nhóm Phóng viên ATGT chúng tôi đã ghi nhận và o lúc 19 giử tối ngà y 6/4, một vụ tắc đường kéo dà i ngay tại trước Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An), từng đoà n xe kéo dà i nằm la liệt trên tuyến nhiửu giử. Qua tìm hiểu, nguyên nhân của sự việc do trên tuyến xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm. Và o hồi 17giử 30 ngà y 6/4, tại km 416 QL 1A thuộc địa bà n xã Diễn Hồng, Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông đau lòng giữa xe ô tô tải BKS 43S 4075 do lái xe Nguyễn Văn Dũng (SN 1971) trú tại tổ 27 phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà  Nẵng điửu khiển theo hướng ra Hà  Nội đâm và o xe môtô đi ngườc chiửu (không BKS) do Nguyễn Văn Cường (SN 1982) ở xóm Trung Hồng, Diễn Hồng, Diễn Châu điửu khiển chở theo sau Nguyễn Văn Hùng SN 1996 cùng ở địa chỉ với Cường. Hậu quả ô tô và  mô tô hư hửng nặng và  anh Cường tử­ vong tại chỗ, Hùng bị thương nặng. Nguyên nhân sau đó đang được Công an huyện Diễn Châu điửu tra là m rõ.

Tuy nhiên, những người dân bên đường kể lại vụ tai nạn xảy ra có nguyên nhân trực tiếp do đường chỗ nà y đang bị đà o bới tơi tả. Chiếc xe máy của Cường đang chạy bình thường, bỗng đến đoạn có hố đang thi công, anh nà y mới đánh tay lái sang bên để tránh nên đã bị ô tô đâm và o. Vừa và o lúc chập choạng tối cộng với đường đang là m dở khiến khói bụi nghi ngút đã là m giảm tầm quan sát của người điửu khiển phương tiện nên vụ va chạm đã thà nh một vụ tai nạn nghiêm trọng. Nạn nhân bị xe ô tô chẹt, kéo rê trên đường đang là m dở đất, đá lởm chởm. Người dân ở đây cho biết, từ khi tuyến đường QL1A bị đà o lên là m lại đã có nhiửu vụ tai nạn giao thông ầm ĩ xảy ra.

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn- Trạm phó Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Nghệ An chia sẻ: Dự án cải tạo quốc lộ 1A đi qua địa bà n tỉnh Nghệ An còn chậm hiện nay trên tuyến đồng loạt triển khai luôn nên nó như một công trường khổng lồ, mưa lầy, nắng bụi; cho nên dân đi lại cũng rất khổ. Người tham gia giao thông ô tô, mô tô và  các phương tiện chen nhau trong khi đường đã hẹp mà  các đơn vị thi công lại dùng các loại máy đà o bới mọi nơi.

Trước tình hình nà y, công tác tuần tra kiểm soát của anh em giao thông có nhiửu hạn chế. Cứ dừng xe là  tắc đường ngay. Аoạn đường từ chỗ giáp Thanh Hóa và o đến trong Vinh vô cùng khó khăn. Tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên, nhiửu khi phải cần sự hỗ trợ của cả công an các huyện. Có những việc tắc đường tắc cả hà ng tiếng đồng hồ, mà  nguyên nhân bắt nguồn từ địa bà n tỉnh Thanh Hóa. Ví dụ như vụ tai nạn trên đã tắc đường tới 4 km. Chúng tôi phải xử­ lý rất nhanh mà  vẫn không kịp. Trong khi đó lực lượng anh em trong trạm mửng có hơn 20 người, không khép tuyến...

Аại úy Lê Hồng Thái- Trạm trưởng Trạm CSGT QL1A thuộc Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa, tình trạng là m đường đồng loạt trên tuyến đã gây nhiửu rủi roc ho các phương tiện tham gia giao thông. Các đơn vị đang thi công cải tạo trên tuyến QL 1A hiện nay cho thấy nhiửu bất cập. Tiêu biểu như thông thường khi là m đường, người ta là m một bên trước, khi bên nà y hoà n thà nh để cho nhân dân đi lại thì mới thi công bên kia, tuy nhiên ở đây các nhà  thầu là m luôn cả hai bên đường. Như vậy, chỉ còn một tý ở giữa đường để đi thì họ lại để các loại xe chuyên dụng phục vụ là m đường như máy ủi, xúc... khiến việc lưu thông trên tuyến thường bị tắc. Аã vậy, ngay tại nơi đang thi công, các đơn vị cũng không hử cử­ người chỉ đường phân luồng, hướng dẫn giao thông. Thậm chí, có nhiửu điểm nhà  thà u còn không đặt biển chỉ dẫn khiến lực lượng CSGT nhiửu lúc phải căng mình ra phân luồng. Lực lượng CSGT còn thiếu không thể lúc nà o cũng rải khắp tuyến cho nên có những vụ tai nạn, ùn tắc giao thông xảy ra mà  nhà  thầu cũng không báo cho CSGT để có hướng xử­ lý kịp thời. Trong khi QL1A là  tuyến đường huyết mạch, các phương tiện lưu thông dà y đặc, chỉ một vụ va quệt nhử cũng dễ dẫn đến tắc đường kéo dà i.

Trong khi đó tại TT. Huế, Đà  Nẵng lực lượng CSGT nhiửu lúc cũng kêu trời vì nỗi lo tai nạn, ùn tắc giao thông phát sinh. Аồng chí Phong- Tổ trưởng tổ TTKS (phòng CSGT TT. Huế) cho biết, cả tỉnh có khoảng 150km, chia là m 2 đội tuần tra; phía Bắc và  phía Nam. Аoạn đường QL1A qua tỉnh dà i cho nên lực lượng TTKS thường xuyên lưu động ở trên tuyến. Anh em tập trung xử­ lý nghiêm các lỗi thường gây ra tai nạn nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Ở Huế có đặc điểm là  trên tuyến còn có 2 đèo Phú Gia, Phước Tượng. Tại đây, các đơn vị của Bộ GTVT đang thi công công trường cho nên những xe chở quá tải dễ hửng máy rồi lại gây ùn tắc giao thông bất ngử. Аồng chí Hùng- Trạm Trưởng Trạm CSGT Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, trên tuyến QL1A thuộc địa bà n Quảng Trị cũng nổi lên nhiửu phức tạp tiửm ẩn rủi ro tai nạn giao thông vì cả tuyến đang thi công...  

Trung tá Phan Thanh Hồng, Аội trưởng đội TTKS giao thông- (PC67) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là  địa bà n có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, phía Bắc giáp Đà  Nẵng, phía Nam có nhà  máy lọc dầu Dung Quất. Trong nhiửu năm qua, các cơ quan ban ngà nh đã có những bước nâng cáp tuyến đường QL1A nhưng chưa đáng kể lắm, lượng xe vẫn nhiửu gây quá tải. Từ năm 2002 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai dự án nâng cấp cải tạo QL1A. Аó là  điửu đáng mừng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, không tránh khửi việc ảnh hưởng đến TTATGT vì vừa thi công, vừa vận hà nh khai thác. Mặc dù các đơn vị thi công cũng đã có nhiửu cố gắng song, mật độ phương tiện giao thông qua tỉnh mình quá cao nên vốn đường đã chặt rồi, nay lại bị chặt hẹp hơn. Trước tình hình đó, CSGT Quảng Nam nhất là  lực lượng TTKS đã triển khai nhiửu biện pháp từ tuyên truyửn cho người tham giao thông đến kiến nghị, là m việc trực tiếp với các đơn vị thi công đử nghị họ có biện pháp tăng cường đảm bảo TTATGT. Chúng tôi bố trí khép kín địa bà n trong 85km trên tuyến, lúc nà o trên đường cũng có từ 4- 6 tổ công tác vừa xử­ lý chuyên đử ô tô, mô tô...Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung xử­ lý các lỗi chính như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định. Từ đầu năm đến nay vử cơ bản giao thông vẫn thông suốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông ở tình nà y vẫn tăng bởi nhiửu lý do nhưng, cũng phải kể đến nguyên nhân... là m đường./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm mới chào đón Trung thu và Hội sách Hà Nội lần thứ X
    Chào đón mùa Trăng 2025 và Hội sách Hà Nội lần thứ X, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng giới thiệu tới độc giả hàng loạt ấn phẩm mới cùng chương trình “Cùng Kim Đồng đón Trăng lên” tại hệ thống nhà sách Kim Đồng, với nhiều hoạt động đọc sách hấp dẫn và quà tặng dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.
  • 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới
    Từ điểm tựa “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến”, trên nền tảng của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” và “Thành phố kết nối toàn cầu” trong kỷ nguyên mới.
  • Hà Nội tặng thưởng 10 cá nhân danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025
    Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4911/QĐ-UBND ngày 30/9/2025 về việc tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025. Theo Quyết định, 10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025 gồm:
  • Đổi mới mạnh mẽ tư duy, hiện thực khát vọng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”
    Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 xác định 3 khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại. Trong đó, đổi mới mạnh mẽ tư duy về thể chế phát triển, mô hình quản trị đô thị hiện đại và phương thức tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ làm bệ phóng cho Hà Nội vươn mình trong kỷ nguyên mới.
  • [Video] Trailer Hội sách Hà Nội 2025
    Từ ngày 2 - 5/10/2025, bên hồ Gươm lịch sử, hàng vạn trang sách được mở ra tại Hội sách Hà Nội với chủ đề "Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình".
Đừng bỏ lỡ
Thảm khốc trên công trường khổng lồ QL1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO