Thảm khốc trên công trường khổng lồ QL1A

Tin tức - Ngày đăng : 11:28, 29/04/2014

(NHN) Những ngà y nà y nếu ai có dịp đi qua QL1A đoạn từ TP. Thanh Hóa kéo dà i hà ng trăm km và o qua cả Đà  Nẵng- Quảng Nam sẽ chứng kiến cảnh tượng kinh hoà ng. Cả tuyến dà i như một công trường khổng lồ. Аâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh các loại xe máy xúc, máy ủi, xe chở đất đá chạy ngược xuôi trên đường. Cảnh tượng nà y không chỉ là m ách tắc giao thông mà  thậm chí có nhiửu cái chết thương tâm đã xảy ra vì tai nạn giao thông do đường xấu...

Nhóm Phóng viên ATGT chúng tôi đã ghi nhận và o lúc 19 giử tối ngà y 6/4, một vụ tắc đường kéo dà i ngay tại trước Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An), từng đoà n xe kéo dà i nằm la liệt trên tuyến nhiửu giử. Qua tìm hiểu, nguyên nhân của sự việc do trên tuyến xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm. Và o hồi 17giử 30 ngà y 6/4, tại km 416 QL 1A thuộc địa bà n xã Diễn Hồng, Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông đau lòng giữa xe ô tô tải BKS 43S 4075 do lái xe Nguyễn Văn Dũng (SN 1971) trú tại tổ 27 phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà  Nẵng điửu khiển theo hướng ra Hà  Nội đâm và o xe môtô đi ngườc chiửu (không BKS) do Nguyễn Văn Cường (SN 1982) ở xóm Trung Hồng, Diễn Hồng, Diễn Châu điửu khiển chở theo sau Nguyễn Văn Hùng SN 1996 cùng ở địa chỉ với Cường. Hậu quả ô tô và  mô tô hư hửng nặng và  anh Cường tử­ vong tại chỗ, Hùng bị thương nặng. Nguyên nhân sau đó đang được Công an huyện Diễn Châu điửu tra là m rõ.

Tuy nhiên, những người dân bên đường kể lại vụ tai nạn xảy ra có nguyên nhân trực tiếp do đường chỗ nà y đang bị đà o bới tơi tả. Chiếc xe máy của Cường đang chạy bình thường, bỗng đến đoạn có hố đang thi công, anh nà y mới đánh tay lái sang bên để tránh nên đã bị ô tô đâm và o. Vừa và o lúc chập choạng tối cộng với đường đang là m dở khiến khói bụi nghi ngút đã là m giảm tầm quan sát của người điửu khiển phương tiện nên vụ va chạm đã thà nh một vụ tai nạn nghiêm trọng. Nạn nhân bị xe ô tô chẹt, kéo rê trên đường đang là m dở đất, đá lởm chởm. Người dân ở đây cho biết, từ khi tuyến đường QL1A bị đà o lên là m lại đã có nhiửu vụ tai nạn giao thông ầm ĩ xảy ra.

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn- Trạm phó Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Nghệ An chia sẻ: Dự án cải tạo quốc lộ 1A đi qua địa bà n tỉnh Nghệ An còn chậm hiện nay trên tuyến đồng loạt triển khai luôn nên nó như một công trường khổng lồ, mưa lầy, nắng bụi; cho nên dân đi lại cũng rất khổ. Người tham gia giao thông ô tô, mô tô và  các phương tiện chen nhau trong khi đường đã hẹp mà  các đơn vị thi công lại dùng các loại máy đà o bới mọi nơi.

Trước tình hình nà y, công tác tuần tra kiểm soát của anh em giao thông có nhiửu hạn chế. Cứ dừng xe là  tắc đường ngay. Аoạn đường từ chỗ giáp Thanh Hóa và o đến trong Vinh vô cùng khó khăn. Tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên, nhiửu khi phải cần sự hỗ trợ của cả công an các huyện. Có những việc tắc đường tắc cả hà ng tiếng đồng hồ, mà  nguyên nhân bắt nguồn từ địa bà n tỉnh Thanh Hóa. Ví dụ như vụ tai nạn trên đã tắc đường tới 4 km. Chúng tôi phải xử­ lý rất nhanh mà  vẫn không kịp. Trong khi đó lực lượng anh em trong trạm mửng có hơn 20 người, không khép tuyến...

Аại úy Lê Hồng Thái- Trạm trưởng Trạm CSGT QL1A thuộc Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa, tình trạng là m đường đồng loạt trên tuyến đã gây nhiửu rủi roc ho các phương tiện tham gia giao thông. Các đơn vị đang thi công cải tạo trên tuyến QL 1A hiện nay cho thấy nhiửu bất cập. Tiêu biểu như thông thường khi là m đường, người ta là m một bên trước, khi bên nà y hoà n thà nh để cho nhân dân đi lại thì mới thi công bên kia, tuy nhiên ở đây các nhà  thầu là m luôn cả hai bên đường. Như vậy, chỉ còn một tý ở giữa đường để đi thì họ lại để các loại xe chuyên dụng phục vụ là m đường như máy ủi, xúc... khiến việc lưu thông trên tuyến thường bị tắc. Аã vậy, ngay tại nơi đang thi công, các đơn vị cũng không hử cử­ người chỉ đường phân luồng, hướng dẫn giao thông. Thậm chí, có nhiửu điểm nhà  thà u còn không đặt biển chỉ dẫn khiến lực lượng CSGT nhiửu lúc phải căng mình ra phân luồng. Lực lượng CSGT còn thiếu không thể lúc nà o cũng rải khắp tuyến cho nên có những vụ tai nạn, ùn tắc giao thông xảy ra mà  nhà  thầu cũng không báo cho CSGT để có hướng xử­ lý kịp thời. Trong khi QL1A là  tuyến đường huyết mạch, các phương tiện lưu thông dà y đặc, chỉ một vụ va quệt nhử cũng dễ dẫn đến tắc đường kéo dà i.

Trong khi đó tại TT. Huế, Đà  Nẵng lực lượng CSGT nhiửu lúc cũng kêu trời vì nỗi lo tai nạn, ùn tắc giao thông phát sinh. Аồng chí Phong- Tổ trưởng tổ TTKS (phòng CSGT TT. Huế) cho biết, cả tỉnh có khoảng 150km, chia là m 2 đội tuần tra; phía Bắc và  phía Nam. Аoạn đường QL1A qua tỉnh dà i cho nên lực lượng TTKS thường xuyên lưu động ở trên tuyến. Anh em tập trung xử­ lý nghiêm các lỗi thường gây ra tai nạn nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Ở Huế có đặc điểm là  trên tuyến còn có 2 đèo Phú Gia, Phước Tượng. Tại đây, các đơn vị của Bộ GTVT đang thi công công trường cho nên những xe chở quá tải dễ hửng máy rồi lại gây ùn tắc giao thông bất ngử. Аồng chí Hùng- Trạm Trưởng Trạm CSGT Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, trên tuyến QL1A thuộc địa bà n Quảng Trị cũng nổi lên nhiửu phức tạp tiửm ẩn rủi ro tai nạn giao thông vì cả tuyến đang thi công...  

Trung tá Phan Thanh Hồng, Аội trưởng đội TTKS giao thông- (PC67) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là  địa bà n có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, phía Bắc giáp Đà  Nẵng, phía Nam có nhà  máy lọc dầu Dung Quất. Trong nhiửu năm qua, các cơ quan ban ngà nh đã có những bước nâng cáp tuyến đường QL1A nhưng chưa đáng kể lắm, lượng xe vẫn nhiửu gây quá tải. Từ năm 2002 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai dự án nâng cấp cải tạo QL1A. Аó là  điửu đáng mừng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, không tránh khửi việc ảnh hưởng đến TTATGT vì vừa thi công, vừa vận hà nh khai thác. Mặc dù các đơn vị thi công cũng đã có nhiửu cố gắng song, mật độ phương tiện giao thông qua tỉnh mình quá cao nên vốn đường đã chặt rồi, nay lại bị chặt hẹp hơn. Trước tình hình đó, CSGT Quảng Nam nhất là  lực lượng TTKS đã triển khai nhiửu biện pháp từ tuyên truyửn cho người tham giao thông đến kiến nghị, là m việc trực tiếp với các đơn vị thi công đử nghị họ có biện pháp tăng cường đảm bảo TTATGT. Chúng tôi bố trí khép kín địa bà n trong 85km trên tuyến, lúc nà o trên đường cũng có từ 4- 6 tổ công tác vừa xử­ lý chuyên đử ô tô, mô tô...Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung xử­ lý các lỗi chính như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định. Từ đầu năm đến nay vử cơ bản giao thông vẫn thông suốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông ở tình nà y vẫn tăng bởi nhiửu lý do nhưng, cũng phải kể đến nguyên nhân... là m đường./.

Nhóm PV