Thạch Thất bảo tồn nghệ thuật múa rối

HNMCT| 06/02/2021 12:46

Múa rối là một trong những môn nghệ thuật dân gian cổ truyền đặc sắc của Việt Nam. Hà Nội có 5 phường rối, trong đó, riêng huyện Thạch Thất có tới 3 phường rối còn bảo tồn tốt môn nghệ thuật dân gian này. Đó là phường rối nước làng Ra (xã Bình Phú), phường rối nước Thạch Xá (xã Thạch Xá) và phường rối nước Chàng Sơn (xã Chàng Sơn).

Thạch Thất bảo tồn nghệ thuật múa rối
Các nghệ nhân phường rối làng Ra phục hồi, chỉnh sửa con trò.

Đặc sắc môn nghệ thuật cổ truyền

Theo tư liệu lịch sử, nghệ thuật múa rối dân gian Việt Nam gắn với nền văn minh lúa nước và những tập tục, nghi lễ, hội hè từ xa xưa, phát triển mạnh nhất vào thời Lý - Trần.

Làng Ra (nay là thôn Phú Hòa, xã Bình Phú) có lịch sử hình thành nghệ thuật múa rối nước hơn 10 thế kỷ. Không giống như các làng nghề khác thường thờ tổ nghề ngay tại đình làng, phường rối làng Ra thờ tổ nghề tại chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai). Hằng năm, cứ đến ngày mùng 6 tháng Ba âm lịch, khi chùa Thầy mở hội, phường rối lại lên chùa biểu diễn để tưởng nhớ tổ nghề. Ngoài ra, phường cũng diễn trong ngày hội làng vào ngày 17 tháng Bảy âm lịch hằng năm để tưởng nhớ công ơn của Thành hoàng làng là tướng Đào Khang. Trải qua nhiều thăng trầm, rối làng Ra từng bị đứt đoạn vào những năm kháng chiến chống Pháp. Đến năm 1960, phường rối được khôi phục với sự tham gia của 40 thành viên là người dân trong làng.

Được biết đến là nơi có nghề mộc truyền thống lâu đời, người thợ Chàng Sơn không chỉ giỏi việc sản xuất đồ gia dụng, đồ thờ, tượng... mà còn thể hiện sự tài hoa khi tạo ra những con rối gỗ phục vụ nghệ thuật múa rối nước. Nghệ nhân Nguyễn Văn Dậu, Trưởng phường rối nước Chàng Sơn cho biết: Nhờ có nghề mộc truyền thống nên các con rối của phường rối Chàng Sơn được tạo tác sinh động, có hồn hơn nhiều nơi khác. Đặc biệt, phường rối Chàng Sơn không chỉ bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật múa rối cổ truyền với các kỹ thuật cổ của cha ông mà còn có nhiều sáng tạo, cải tiến để vận hành con rối uyển chuyển, linh hoạt, tạo sự hấp dẫn cho người xem.

Cuối cùng là phường rối nước Thạch Xá. Nghệ thuật múa rối nước cũng xuất hiện tại đây từ nhiều thế kỷ trước, đến nay, người dân vẫn giữ gìn nguyên vẹn các tích trò cổ phản ánh nét văn hóa của làng quê. Điều khác biệt ở phường rối Thạch Xá là sử dụng kỹ thuật điều khiển con trò bằng dây chứ không dùng sào như nơi khác, nhờ vậy, các nhân vật rối được vận hành uyển chuyển, sinh động hơn.

Bảo tồn để gìn giữ di sản

Tuy cả ba làng rối nói trên đều đang hoạt động thường xuyên nhưng các nghệ nhân vẫn đau đáu nỗi lo về thế hệ kế cận. Nghệ nhân Nguyễn Văn Dậu (phường rối Chàng Sơn) chia sẻ: “Nghệ thuật múa rối nước là di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của cha ông, nhưng giới trẻ ngày nay không mấy mặn mà với việc đi xem biểu diễn múa rối chứ chưa nói đến chuyện học nghề. Do vậy, địa phương cần có cơ chế khuyến khích, thu hút giới trẻ để họ chung tay bảo tồn nghệ thuật truyền thống”.

Nghệ nhân Khương Xuân Đảng (phường rối Thạch Xá) cho rằng: “Để gìn giữ nghệ thuật múa rối nước không chỉ đòi hỏi sự say mê, tâm huyết mà còn cần thế hệ trẻ nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với tiền nhân, với quê hương, đất nước... Muốn vậy, cần phải tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục di sản ngay từ trường học cho học sinh”.

Là một trong những xã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư cho di sản văn hóa truyền thống, ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Những năm qua, xã đã hỗ trợ kinh phí để phường rối làng Ra đi biểu diễn, giao lưu với các địa phương, tạo điều kiện về địa điểm tập luyện, điểm biểu diễn cho phường rối nhằm thu hút người dân và du khách tới xem. “Chúng tôi mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng trong công tác phong tặng danh hiệu nghệ nhân, hỗ trợ quảng bá để khuyến khích phường rối và các nghệ nhân hoạt động ngày một tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Diên nói.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thạch Thất Nguyễn Trường Giang cho biết, giai đoạn 2015-2020, huyện đã triển khai dự án khôi phục nghệ thuật múa rối nước ở các xã Chàng Sơn, Bình Phú, Thạch Xá; phối hợp với Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn nghệ thuật múa rối nước cho hàng trăm học viên các xã; đẩy mạnh quảng bá nghệ thuật múa rối nước trong các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm làng nghề gắn với hoạt động phát triển du lịch. Nhờ vậy, nghệ thuật múa rối nước đang trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Thạch Thất và ngày càng khẳng định vị thế so với các địa phương khác.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất bảo tồn nghệ thuật múa rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO