Sừng tê giác có giá trị như sừng trâu

VnE| 18/09/2013 08:59

(NHN) Trong báo cáo mới công bố vử thực hư sừng tê giác, giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết, sừng tê chỉ có giá trị như sừng trâu, khác với quan niệm nhiửu người cho rằng chúng có thể chữa được bệnh ung thư.

Nhiửu người Việt Nam mua sừng tê giác để chữa bệnh. Ảnh: AP.

Theo giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngà nh Sinh học Việt Nam, thông tin vử sừng tê giác chữa bệnh ung thư, giúp giải rượu, tăng cường sinh lực xuất hiện chưa tới 10 năm gần đây và  "chỉ có ở Việt Nam".

Giáo sư Lân Dũng phủ nhận thông tin vử các tác dụng trên của sừng tê và  khẳng định đó chỉ là  tin đồn. "Chưa có nghiên cứu nà o tìm ra tác dụng chữa hay phòng ngừa ung thư của sừng tê giác, trong khi đó nhiửu trường hợp dùng sừng tê chữa ung thư nhưng vẫn tử­ vong nhanh chóng", giáo sư Dũng nói.

Vị giáo sư dẫn nghiên cứu của lương y Trần Văn Quảng cho thấy, sừng tê giác có tính lạnh, nam giới thuộc nhiệt tính (tính nóng), khi uống tê giác cùng rượu, nóng lạnh xung khắc nhau có thể dẫn đến tắc tử­; trong trường hợp nhẹ, dùng nhiửu tê giác lạnh có thể gây mất năng lượng tự nhiên, mất hửa tự nhiên trong người, gây liệt dương.

Аể củng cố thêm bằng chứng việc chữa bệnh của sừng tê giác chỉ là  tin đồn, giáo sư Lân Dũng nói vử trường hợp một người tên là  Hoa ở Hoà ng Mai, Hà  Nội nghe đồn sừng tê giúp giải độc và  chữa bách bệnh nên đã mua vử dùng.

"Một thời gian sau, chị Hoa thấy mệt mửi và  nổi nhiửu nốt ban trên mặt. Khi chị đến khám và  xét nghiệm tại chuyên khoa Dị ứng - Miễn dịch Lâm sà ng bệnh viên Bạch Mai, chị được biết mình đã bị nhiễm độc gan do sử­ dụng sừng tê giác, men gan tăng cao nhiửu lần so với bình thường", giáo sư Lân Dũng cho hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, các phản ứng dị ứng và  nhiễm độc do các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như sừng tê giác, mật gấu, cao hổ thường khá nặng và  diễn biến dai dẳng, ít đáp ứng với điửu trị.

Cũng theo chuyên gia sinh học, sừng tê giác không mang lại lợi ích cho việc chữa bệnh, mà  trong sừng tê giác còn có chất độc. Giáo sư Lân Dũng giải thích, trên thị trường hiện có nhiửu sừng tê ăn trộm từ bảo tà ng,  nhưng trong lúc ở bảo tà ng, các chuyên gia đã tẩm thuốc để bảo quản, vì vậy nếu sử­ dụng sừng sẽ dẫn đến bị nhiễm độc, nguy hiểm đến tính mạng.

"Qua kết quả nghiên cứu lâm sà ng thực hiện hơn 3.000 bệnh nhân tại 50 đơn vị nghiên cứu ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Quảng Аông, các nhà  khoa học Trung Quốc khẳng định việc sử­ dụng sừng trâu và  tê giác cho kết quả điửu trị cơ bản như nhau", giáo sư Dũng nhấn mạnh.

Tê giác Việt Nam đã tuyệt chủng. Tại Nam Phi mỗi ngà y có hai tê giác bị giết trộm để lấy sừng, đặt loà i nà y bên bử tuyệt chủng. Theo nhà  báo Julian Rademeyer, người đã có hơn hai năm điửu tra nghiệp vụ vử nạn săn bắn, buôn bán sừng tê giác ở Nam Phi, Việt Nam, Là o, Thái Lan, Trung Quốc, từ năm 2007 đến nay, Nam Phi mất 2.200 con tê giác do bị giết hại, trong đó chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 668 cá thể tê giác bị giết.

Tại một hội thảo bảo vệ tê giác tổ chức tuần vừa qua ở Hà  Nội, bà  Khương Thị Minh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ 1, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thụ lý hồ sơ 5 vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép liên quan đến sừng tê giác. Tuy nhiên, việc xử­ lý sừng tê giác đang gặp khó khăn do chưa có văn bản quy định rõ rà ng. Bên cạnh đó, đây lại là  mặt hà ng cấm nên không có quy định vử giá, trong khi đó việc định giá khi xử­ lý các vụ án nà y lại là  một trong những căn cứ để định khung hình phạt.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sừng tê giác có giá trị như sừng trâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO