Đời sống văn hóa

Sắp diễn ra liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội thành Tuyên

Nguyễn Lâm 11:34 17/08/2024

Tại Hội nghị truyền thông về Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, diễn ra chiều 16/8, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, ông Hoàng Việt Phương, cho biết: Trong khuôn khổ lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động trưng bày, biểu diễn văn hoá đặc sắc và thú vị.

z5737571889220_73c04ef73cd53f4184a00bf6554e5f16.jpg
Đại diện Ban Tổ chức thông tin về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương nhấn mạnh: Đến nay, Lễ hội Thành Tuyên hình thành, phát triển được 20 năm, đã 3 lần được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam và đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn, riêng có của Tuyên Quang.

Chương trình Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” và Khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, do UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.

Đây là sự kiện hết sức quan trọng và ý nghĩa, nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu và lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở Việt Nam và trên thế giới đến đông đảo nhân dân, du khách.

Nội dung chính của Chương trình là sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hóa cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam) và dự kiến khoảng từ 2 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp.

Cùng với đó, là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.

Đến thời điểm hiện tại, các hoạt động chuẩn bị cho Liên hoan và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 tại tỉnh Tuyên Quang đang diễn ra sôi động; các mô hình đang được gấp rút hoàn thiện. Tỉnh Tuyên Quang mong muốn và tin tưởng rằng, sẽ sớm được đón du khách đến thăm Tuyên Quang, trải nghiệm Liên hoan, Lễ hội Thành Tuyên và các hoạt động hưởng ứng.

Đây cũng là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Chương trình Liên hoan sẽ khai mạc từ 20h10 phút ngày 13/9/2024 (thứ Sáu), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang; được truyền hình trực tiếp trên Báo Tuyên Quang Online, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang và tiếp sóng các Đài Phát thanh và Truyền hình các địa phương trong cả nước.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 23 - 25/8 tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn; Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ngày 14/9 tại Trường Đại học Tân Trào, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THPT tỉnh và Trường THPT Tân Trào; Chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên" từ 13 – 14/9 tại trung tâm TP Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại -Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, từ ngày 9 – 15/9, “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2024, từ ngày 13 - 15/9, tại trung tâm TP Tuyên Quang; Giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng - tranh cúp Lễ hội Thành Tuyên, từ ngày 31/8 - 2/9; Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng, từ ngày 6 - 8/9, Giải chạy Marathon Tuyên Quang, Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III, năm 2024, tổ chức trong tháng 9/2024 tại trung tâm TP Tuyên Quang…/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Biểu tượng của cảnh sát biển Việt Nam
    Đó là một buổi sáng thứ 2 đầu tuần, tổ công tác kết hợp với Trường THPT Bình Liêu tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển cho các học sinh trong trường. Buổi tuyên truyền diễn ra với những màn hỏi đáp và phát quà khiến không khí trở nên sôi động...
  • Tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành công điện số 16/CĐ-UBND Hà Nội về việc tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Hoãn các chương trình lễ hội, sự kiện ở Festival Mùa thu Huế
    Thừa Thiên Huế tạm hoãn các chương trình lễ hội và sự kiện dự kiến tổ chức vào dịp Tết Trung thu trong khuôn khổ Festival Mùa thu Huế 2024.
  • [Podcast] Tết Trung thu của người Hà Nội xưa
    Nhà văn Băng Sơn từng kể: Tết Trung thu ở Hà Nội rộn rã và tưng bừng. Trẻ em rất náo nức và thích thú theo các đoàn múa lân, múa sư tử đi biểu diễn khắp các tuyến phố của Hà Nội và đến tận khuya mới giải tán”.  Chính vì vậy mà sự rộn rã háo hức chờ đón Trung Thu chỉ một phần nào đó kém Tết Nguyên Đán. Cùng với ý nghĩa đoàn viên, mang hạnh phúc, vui vẻ cho trẻ em, tết trông trăng của người Việt còn mang riêng màu sắc, hồn cốt quê hương với những chiếc đèn ông sao và đặc biệt không thể thiếu mâm cỗ Trung Thu đêm Rằm đủ loại thức quà thân thuộc, gần gũi, vừa để cúng tổ tiên, vừa là thứ để trẻ con phá cỗ đêm Rằm...
  • Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam quảng bá du lịch “Miền di sản diệu kỳ” tại Australia
    Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế - TP Đà Nẵng - Quảng Nam phối hợp tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch “Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Vietnam Heritage” tại TP Melbourne (Australia).
  • Hà Nội: Hình ảnh mới nhất về tình hình mưa lũ tại xã Trung Giã, Sóc Sơn
    Đến rạng sáng ngày 12/9 mực nước sông Cầu vẫn ở trên mức báo động 3, tại xã Trung giã (huyện Sóc Sơn), địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mực nước sông Cầu dâng cao nhiều tuyến đường vẫn ngập sâu, nhiều khu dân cư vẫn bị cô lập. Lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành công tác hỗ trợ, di dời người dân ra khỏi những vùng có nguy cơ rủi ro để bảo đảm an toàn.
  • Quận Tây Hồ bảo đảm tính mạng, đời sống người dân trong quá trình tránh lũ
    Được sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, kịp thời của thành phố Hà Nội, cả hệ thống chính trị quận Tây Hồ đã và đang nỗ lực triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống lụt bão và di chuyển gần 21.000 nhân khẩu về nơi tránh lũ an toàn.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lùi thời gian tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024
    Do tình hình mưa lũ phức tạp, Hà Nội quyết định lùi thời gian tổ chức Festival Thu Hà Nội từ ngày 19 đến 22/9.
  • Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ tại quận Tây Hồ
    Tối 11/9, kiểm tra chỗ ăn, ở của người dân đang tạm trú tại Nhà văn hoá phường Yên Phụ, quận Tây Hồ để phòng tránh mưa, lũ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh yêu cầu phải bảo đảm tốt cho đời sống của các hộ dân.
Sắp diễn ra liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội thành Tuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO