Đời sống văn hóa

Kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng" tại hai điểm cầu ở Hà Nội

Văn Thiện 10/08/2024 07:54

Tối 9/8, Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”, nhằm kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

ba-san-sang-3.jpg
Một tiết mục văn nghệ kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng" xen kẽ giữa hai điểm cầu (ảnh: KTĐT)

Chương trình diễn ra tại hai điểm cầu: Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Nhà Ga xe lửa Gia Lâm.

Dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư Phạm Tất Thắng; Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy; Chủ tịch T.Ư Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh.

Cùng dự có các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia phong trào “Ba Sẵn sàng”, các đồng chí thường trực Thành Đoàn Hà Nội các thời kỳ và hơn 2.500 đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

ba-san-sang2.jpg

Cách đây tròn 60 năm, vào tối 9-8-1964, Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào "Ba sẵn sàng" trên toàn thành phố, thắp sáng tinh thần cách mạng của thanh niên, học sinh, sinh viên Hà Nội. Chỉ một tuần sau đó đã có 240.000 thanh niên ghi tên tham gia, trong đó 80.000 thanh niên xung phong ra trận. Phong trào đã lan tỏa, phát triển mạnh mẽ và vượt ra ngoài biên giới khi rất nhiều du học sinh Nga, Pháp đã xin về nước chiến đấu, nhiều địa phương trong cả nước đồng lòng hưởng ứng.

Đến tháng 3-1965, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kêu gọi thanh niên cả nước hưởng ứng, bổ sung thêm vào nội dung: "Sẵn sàng chiến đấu và gia nhập lực lượng vũ trang. Sẵn sàng học tập và lao động xây dựng cuộc sống mới. Sẵn sàng đi tới nơi nào mà Tổ quốc cần đến".

Từ Quảng trường Cách mạng Tháng Tám - thành phố Hà Nội, hàng ngàn thanh niên Hà Nội phơi phới tuổi xuân, sục sôi khí thế lên đường chiến đấu trong ánh lửa rực sáng với lời thề “Ba sẵn sàng” âm vang…

“Ba sẵn sàng” đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ XX.

Từ đây, phong trào "Ba sẵn sàng" đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ 20, tạo nên một đội tình nguyện đông đảo nhất trong lịch sử với hơn 5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, trong đó gần 1,5 triệu người con ưu tú đã ngã xuống, để lại phần máu xương của mình nơi chiến trường để giành lại hòa bình, độc lập như ngày hôm nay.

Tại chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP đã trao tặng các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia phong trào “Ba sẵn sàng” những món quà tri ân ý nghĩa.

1qd6p3xc.png
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội tặng quà tri ân các nhân chứng lịch sử thời kỳ “Ba Sẵn sàng” - Ảnh: Phạm Mạnh

Tiếp đó, tại hai điểm cầu đã diễn ra chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”. Chương trình đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy tự hào của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung.

Chương trình tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy tự hào của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung. Những phóng sự tư liệu với hình ảnh đắt giá của lớp thanh niên Ba Sẵn sàng 60 năm về trước được lồng ghép khéo léo với các tiểu phẩm, hoạt cảnh trên sân khấu, cùng những ca khúc thể hiện tinh thần tự hào và niềm tin yêu của thế hệ trẻ với Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và nói lên khát vọng của tuổi trẻ Thủ đô tiếp nối truyền thống “Ba Sẵn sàng”.

Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu bằng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại, những câu chuyện được kể lại xen kẽ giữa hai điểm cầu: Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Nhà máy xe lửa Gia Lâm - những địa danh đã đi vào lịch sử, những “nhân chứng” chứng kiến hàng vạn thanh niên Thủ đô tràn đầy nhiệt huyết “Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.

Chương trình đem đến cho khán giả truyền hình cả nước một không gian nghệ thuật với đầy đủ các sắc màu, cung bậc cảm xúc khác nhau về hình ảnh của đoàn viên, thanh niên Thủ đô trong những chặng đường vẻ vang của lịch sử của dân tộc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Hà Nội: Tập trung xử lý cây xanh gãy đổ, bảo đảm an toàn giao thông
    Những ngày qua, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để xử lý một khối lượng lớn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
  • Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam
    Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” vừa tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam đã nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" từ năm 2009 đến năm 2023 nhân kỷ niệm 15 năm Chương trình có mặt tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng" tại hai điểm cầu ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO