Chính sách & Quản lý

Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc về TP. Hà Nội

Kim Thoa (T/h) 08:38 30/06/2023

Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc hiện đã thu hút được 106 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 85.602 tỷ đồng và 702,57 triệu USD trên tổng diện tích khoảng 380 ha.

lang-phan-mem-1024x532.jpg
Làng phần mềm khu công nghệ cao Hoà Lạc

Chiều 29/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khảo sát, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc Lưu Hoàng Long, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc có tổng diện tích quy hoạch gần 1.600ha và được quy hoạch thành 8 phân khu chức năng. Quy mô dân số dự báo đến năm 2030 là 229.000 người. Tính đến hết tháng 5/2023, tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng 1.410ha và đáp ứng được các yêu cầu trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư.

Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc Lưu Hoàng Long cho biết, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc có tổng diện tích quy hoạch gần 1.600ha và được quy hoạch thành 8 phân khu chức năng. Quy mô dân số dự báo đến năm 2030 là 229.000 người. Tính đến hết tháng 5/2023, tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng 1.410ha và đáp ứng được các yêu cầu trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư.

Tổng diện tích đất đã sử dụng tính đến hết tháng 5/2023 khoảng 663ha. Đến hết năm 2022, Ban Quản lý đã giải ngân hơn 9.885 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Ngoài ra, các chủ đầu tư hạ tầng cũng giải ngân khoảng 607 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Trong số 106 dự án trên, có 60 dự án đang hoạt động, góp phần tạo việc làm cho khoảng 14.500 lao động có tay nghề. Trong năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp tại khu đạt khoảng 18.000 tỷ đồng. Đa số các nhà đầu tư tại khu đang trong trong giai đoạn được hưởng các ưu đãi, nên đóng góp cho ngân sách chưa nhiều, trong năm 2022, số tiền nộp ngân sách nhà nước mới đạt khoảng 1.200 tỷ đồng.

Về tình hình chuẩn bị công tác bàn giao, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Phạm Thị Vân Anh cho biết, ngày 20/6/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ đã làm việc với Thành phố Hà Nội và thống nhất một số nội dung về thời gian, việc bàn giao, tiếp nhận được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo đó, phạm vi bàn giao là nguyên trạng với lộ trình từng bước theo từng nhóm nội dung. Đối với những nội dung có thể bàn giao ngay, thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết. Đối với những nội dung còn khó khăn, vướng mắc, chưa đủ căn cứ pháp lý, hai bên báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Thành phố đã thành lập Tổ công tác sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, việc bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Thành phố Hà Nội là thực hiện nội dung Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.

Đây là điều kiện quan trọng để xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực với hạt nhân là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, các viện nghiên cứu, trường đại học. Đồng thời, đây còn là điều kiện để Hà Nội tiến hành quy hoạch và xây dựng Thành phố phía Tây với trọng tâm là khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo...

Ngoài ra, thành phố xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phát triển Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng và ban hành chiến lược thu hút đầu tư linh hoạt phù hợp với từng thời kỳ, bám sát mục tiêu, định hướng phát triển và nguồn lực sẵn có.

Bố trí vốn ngân sách địa phương, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài vốn ngân sách Trung ương để hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc trong giai đoạn 2021-2025...

Theo Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Thị Vân Anh, Bộ đã làm việc với thành phố Hà Nội và thống nhất về thời gian, quy trình bàn giao Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc về Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quản lý, được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc này.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc đã nhiều lần được điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng nhu cầu thực tiễn; cơ chế, chính sách qua các giai đoạn cũng có nhiều thay đổi. Đến nay, Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc vẫn duy trì được mục tiêu, định hướng phát triển đề ra và bước đầu đã có được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc xây dựng, phát triển Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc vẫn chưa được như kỳ vọng, còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; về nguồn lực đầu tư, hạ tầng kỹ thuật...

Bí thư Thành ủy đề nghị, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, Ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết về việc chuyển giao và tiếp nhận tổ chức, bộ máy, hoạt động, các nhiệm vụ, công việc, tài chính, tài sản công.

Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân các huyện Thạch Thất, Quốc Oai tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Thành phố đã chỉ đạo; trong đó, tập trung xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng đối với diện tích 183 ha còn lại.

Các sở, ngành liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án còn khó khăn, vướng mắc về trình tự lập, phê duyệt dự án; trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được thành phố phê duyệt liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai.

Về tổ chức bộ máy và biên chế của Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đồng ý giữ nguyên, rà soát lại chức năng nhiệm vụ trên tinh thần ổn định tư tưởng của cán bộ, công nhân viên để yên tâm công tác.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt hy vọng, khi chuyển giao về Thành phố Hà Nội điều kiện làm việc sẽ bằng, tốt hơn trước và tăng cường niềm tin cho các nhà dầu tư trong, ngoài nước. Đồng thời cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Thành phố; báo cáo kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Quyết định chuyển giao nguyên trạng Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Thành phố Hà Nội. Khi bàn giao xong, với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước về Khu công nghệ cao, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Khu công nghệ cao Hòa lạc, phối hợp Thành phố rà soát cơ chế chính sách vượt trội tạo điều kiện cho các Khu công nghệ cao phát triển./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc về TP. Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO