Văn học - Nghệ thuật

Sách Tết Giáp Thìn 2024: Hợp tuyển văn thơ nhạc họa đến với bạn đọc

Quỳnh Chi 02/01/2024 08:24

Đông A – đơn vị phát hành sách tại Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc bộ sách Tết Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết”, với sự tham gia của nhiều tác giả, họa sĩ nổi tiếng.

sach-2-.jpg
Bộ sách Tết Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết” vừa được giới thiệu đến bạn đọc cả nước.

Đại diện Đông A cho biết, qua 5 năm ra mắt, các ấn phẩm Sách Tết từ 2019 đến 2023 đã trở thành “món ăn tinh thần” bổ ích, ý nghĩa và quen thuộc đối với bạn đọc cả nước mỗi dịp tết đến xuân về. Nối tiếp hành trình và sức hút những lần trước đó, năm 2024, Đông A gửi đến bạn đọc ấn phẩm “Sách Tết Giáp Thìn 2024 - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết”.

Như các cuốn Sách Tết đã ra mắt trước đây, Sách Tết Giáp Thìn 2024 thành hình từ sự góp sức của đội ngũ đông đảo tác giả, họa sĩ. Người đọc sẽ gặp lại những cái tên đã trở nên quen thuộc: nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Ma Văn Kháng, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh... cả những cái tên mới hơn nhưng cũng đã ít nhiều ghi dấu trong lòng bạn đọc gồm tác giả Huỳnh Trọng Khang, Hiền Trang... Ấn phẩm còn có phần minh họa của Hoàng Phượng Vỹ, Quyên Thái, Đào Hải Phong, Ngô Xuân Khôi, Đặng Xuân Hòa, Kim Duẩn... cùng nhiều họa sĩ khác.

sach-3-.jpg
Ấn phẩm sách Tết Giáp Thìn 2024 quy tụ hơn 60 tác giả là nhà văn, họa sĩ hàng đầu Việt Nam.

Sách gồm 5 phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, Họa giúp bạn đọc sẽ lần lượt đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, đầy thú vị. Ở phần Khúc dạo đầu của mùa xuân, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, hồi tưởng không khí đón tết ở làng quê Bắc Bộ với mùi hoa xoan thơm ngát dìu dịu, một miền ký ức xa xăm mà giờ đây chỉ còn trong hoài niệm. Đó cũng có thể là những kỷ niệm về chợ tết phố “Hàng” trong tâm tưởng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến mà giờ đây đã dần mai một bởi Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?. Người đọc cũng được thể nghiệm mùa xuân mà Cao Huy Thuần gọi là “sự trở về bất tận”, trong tư tưởng triết lý của Nietzsche luôn dũng cảm đối mặt với hiện thực phũ phàng.

Những sáng tác đầy xúc cảm trong phần Văn Thơ sẽ đem cho cho đọc giả thú nghiền ngẫm chữ nghĩa đầu năm, để cảm nhận mùa xuân, cảm nhận cuộc đời thêm phần ý vị, bay bổng. Câu chuyện về hai ông già, một Bắc một Trung, bán hoa đào và hoa mai ở chợ tết trong Tiền rơi ở chợ hoa hẳn sẽ mang lại cảm xúc dịu dàng và nhẹ nhõm cho người đọc. Hương mùi già gợi nhớ thói quen tắm lá mùi vào chiều 30 Tết - nét đẹp văn hóa phổ biến của người dân Việt Nam.

Phong tục bắt vợ trong lễ hội mùa xuân của đồng bào miền núi phía bắc cũng được tái hiện trong Lấy nhau mà như đùa. Những vần thơ của Văn Hiền gợi nhớ Tết quê, Vân Khánh tái hiện ký ức của Phiên chợ vùng cao, Song Hảo khao khát đón Mùa mới, Vân Long mang đến Chợ hoa của thủ đô nghìn năm văn hiến, còn Mẹ đi chợ tết của Trần Đức Cường là cảm xúc háo hức của một em bé chờ mẹ mang những món lạ về để chuẩn bị đón tết.

sach-4-.jpg

sach-1-.jpg
Sách gồm 5 phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, Họa.

Ở phần Nhạc là những bài hát về mùa xuân nổi tiếng như Cánh én tuổi thơ (Phạm Tuyên), Ru em từng ngón xuân nồng (Trịnh Công Sơn), với lời bình của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu. Phần Họa sách Giáp Thìn 2024 giới thiệu họa sĩ tuổi Thìn - Nguyễn Trung cùng những bức tranh sơn dầu mà ông vẽ thiếu nữ Việt Nam. Lịch sử ghi lại chân dung, từ tranh vẽ đến ảnh chụp và giờ đây là những bức ảnh selfie thời kỹ thuật số được Nguyên Đăng ghi lại trong Chân dung tự họa và tự chụp. Codex Leicester của thiên tài Leonardo da Vinci được Đăng Bảy giới thiệu trong Một kiệt tác bí ẩn sẽ khép lại Sách Tết.

Sách Tết Giáp Thìn 2024 của Đông A lần này đều được đánh số thứ tự riêng và tặng kèm postcard thiết kế đồng bộ. Bộ sách “Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết” này không chỉ đưa độc giả về điểm nhìn quá khứ, nhớ đến cái Tết thân thương, cùng đào mai, bánh chưng, tiếng pháo đì đùng hay phong bao lì xì đỏ chói… mà còn được cảm nhận hơi thở của cuộc sống hôm nay và hướng đến mùa xuân mới nhiều hứa hẹn./.

Bài liên quan
  • "Nhâm nhi Tết Quý Mão" - sách Tết cho thiếu nhi
    Ấn phẩm đặc biệt của Nhà xuất bản Kim Đồng - "Nhâm nhi Tết" trong nhiều năm gần đây đã là cuốn sách được nhiều gia đình yêu thích đọc sách đón đợi. Chào đón mùa xuân năm nay, "Nhâm nhi Tết Quý Mão" hội tụ nhiều tác giả nổi tiếng viết cho thiếu nhi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Sách Tết Giáp Thìn 2024: Hợp tuyển văn thơ nhạc họa đến với bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO