Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt

Hoàng Lân/HNM| 30/11/2018 14:50

Viện Bảo tồn di tích vừa xuất bản 2 cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2”.

Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt
Cuốn sách kiến trúc đình làng Việt Nam.

Năm 2017, Viện Bảo tồn di tích ra mắt 2 cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 1” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu viện Bảo tồn di tích - tập 1”. Những ấn phẩm này đã được đông đảo độc giả đón nhận nồng nhiệt. Năm 2018, để tiếp tục phục vụ độc giả, đặc biệt là những người yêu thích di sản văn hoá dân tộc, Viện Bảo tồn di tích xuất bản tiếp tập 2 của 2 cuốn sách này, do TS Hoàng Đạo Cương chủ biên.

Tiếp theo mạch chảy của 2 cuốn sách tập 1, các cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” được thể hiện bao gồm các bản vẽ, ảnh và bài viết khảo cứu về những di tích tiêu biểu ở Bắc Bộ.

Tinh hoa của kiến trúc truyền thống đã được chắt lọc, cô đọng và hiện hữu qua từng con chữ, nét vẽ và hình ảnh chân thực, đặc sắc. Những trang sách này cung cấp đến cho độc giả những tư liệu quý, được lựa chọn trong kho lưu trữ tại Viện Bảo tồn di tích. 

Hai cuốn sách giới thiệu kết quả nghiên cứu trong hàng chục năm qua của Viện Bảo tồn di tích (tiền thân là Xưởng Phục chế, Trung tâm Thiết kế và Tu bổ di tích của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch). Sách bao gồm những bài viết tổng thuật về các di tích một cách khá đầy đủ về lịch sử - kiến trúc - điêu khắc trang trí với nhiều kiến giải, nhìn nhận, cập nhật những thông tin mới dựa trên những nghiên cứu, phát hiện trong các cuộc điền dã gần đây.

Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt
Cuốn sách kiến trúc chùa Việt Nam.

Đặc biệt, có những bản vẽ tư liệu quý, là công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ cán bộ kỹ thuật. Nhiều bản vẽ ghi họa bằng tay từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, mà nay những bản vẽ này đã trở thành những “di sản” của một thế hệ. Đây là những thông tin cụ thể, trực quan đáng tin cậy về mặt khoa học, lần đầu tiên được công bố. Trong đó, có di tích quý, cổ đã bị biến mất hoàn toàn, hiện chỉ còn tồn tại trên những bản vẽ, trang ảnh, bài viết lưu tại Viện Bảo tồn di tích. 

Sách “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” đề cập đến 10 ngôi chùa tiêu biểu, có giá trị đặc biệt về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc trang trí. Những ngôi chùa này có niên đại trải dài từ thời Trần cho đến thời Nguyễn. Sách gồm 220 trang.

Sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” đề cập đến 12 ngôi đình tiêu biểu, với nghệ thuật kiến trúc, chạm khắc đặc sắc, mang hơi thở nghệ thuật kiến trúc đặc trưng của từng thời kỳ lịch sử, trải dài từ cuối thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XX. Sách gồm 224 trang.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ấn tượng triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”
    Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội). Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2024.
  • Cô gái Thái và hoa ban trắng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cô gái Thái và hoa ban trắng của tác giả Tạ Văn Hoạt.
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO