Quang Hà o: Sống trong xã hội phải hòa nhập chứ không hòa tan

Trịnh Mão| 06/09/2009 17:55

(NHN) Sau album đầu tay Em gái quê mình mang đậm dấu ấn dân ca đương đại thì mới đây, ca sĩ trẻ Quang Hà o tiếp tục cho ra mắt Vol.2 Vết chân tròn trên cát với các ca khúc nhạc đử hùng tráng, khơi gợi niửm tự hà o dân tộc.

- Với những ca khúc nhạc đử trong album2 ˜Vết chân tròn trên cát™, khán giả sẽ thấy một hình ảnh Quang Hà o ra sao khi đã quá quen thuộc với một chà ng trai khăn xếp - áo the?

Аây là  một album mà  khán giả sẽ không nhìn thấy một hình ảnh Quang Hà o với khăn xếp, áo the trong những bà i hát dân gian đương đại, giống như ở album đầu tay Em gái quê mình. Аó cũng là  ý đồ của tôi, bởi sau khi phát hà nh album đầu tay, tôi đã mong muốn là m một album nhạc dân gian đương đại được đầu tư kử¹ lườ¡ng để ra mắt và o dịp Tết 2010. Tôi hiểu để là m được điửu đó phải mất rất nhiửu thời gian, công sức, mà  đối với người ca sĩ thì không thể để hình ảnh của mình bị ˜chìm™ quá lâu. Vậy nên quyết định ra album 2 Vết chân tròn trên cát như một lời tri ân tới khán giả, để nhớ tới Quang Hà o.

- Trong khi giới ca sĩ trẻ hiện nay đang rất ˜sốt™ với xu hướng mua các ca khúc độc quyửn để tung ra thị trường khi có dịp. Nhưng album 2 của Quang Hà o đa phần là  những bà i hát nhạc đử cũ, đã được các ca sĩ tên tuổi khác thể hiện thà nh công. Anh có tin mình có một quyết định đúng đắn?

Tôi không đơn thuần khi ˜bỗng dưng™ lựa chọn những ca khúc nhạc đử để ra mắt khán giả trong Vol.2 ˜Vết chân tròn trên cát™. Mà  bởi, đất nước ta trong thời gian nà y có rất nhiửu các hoạt động lớn như Quốc khánh, kỷ niệm Cách mạng tháng 8...Аây là  thời điểm nhân  dân cả nước hướng vử những ngà y quá khứ hà o hùng của dân tộc. Vì thế, tôi mong muốn bằng lời ca, tiếng hát của mình, góp phần khơi gợi niửm tự hà o đó.

Аúng là  những bà i hát cũ thì nó luôn mang dáng dấp của một ca sĩ nà o đó, không phải tôi ngại chọn những ca khúc mới vử chủ đử nà y,  mà  bởi những ca khúc mới thì không thể hay bằng những ca khúc cũ, nhất là  khi khán giả đã thấm nhuần thông điệp qua bà i hát đó.

Tuy các ca khúc đa phần là  cũ, nhưng tôi vẫn thể hiện được cái riêng của mình từ chất giọng đến ˜cái tình™ trong ngôn từ. Cái tình đó len lửi rất rõ nét qua mỗi bà i hát. Album ˜Vết chân tròn trên cát™ vẫn mang hơi thởi của thời đại, lại đậm chất tình của dân ca. Có thể nói tôi đã có gắng để có những bà i hát vừa hoà nh tráng lại ngọt ngà o.

- Như anh nói, ra album 2 là  để hình ảnh không bị ˜chìm™ trong lòng khán giả. Tại sao anh không chọn các ca khúc dân gian đương đại giống album1. Có phải anh chưa thực sự tự tin và o phong cách hát của mình?

Quang hà o là  một người định hình rất rõ phong cách hát của mình, đó là  khả năng thể hiện những ca khúc mang đậm chất tình, thậm chí hơi quái một chút trong dòng nhạc dân gian đương đại. Nếu một người không thấm nhuần chất dân gian thì không thể là m được.

- Trong khi nhiửu người bạn cùng  thế hệ đã khẳng định mình với dòng nhạc thị trường thì Quang Hà o cứ vẫn ˜một mình một lối™. Có khi nà o anh cảm thấy nản lòng?

Bử nổi của ca sĩ thị trường có thể là  ˜rất hot™, nhưng họ cũng có sự gian nan riêng của mình. Tôi chọn một lối đi bửn bỉ, có sức sống lâu hơn vử tên tuổi và  hình ảnh chứ không chỉ bùng lên và  vụt tắt. Аiửu đó cũng có những cái khó riêng, nhiửu khi nhìn thấy xu hướng âm nhạc thị trường rất phát triển khiến mình phải đắn đo, suy nghĩ. Rồi cũng thấy ˜nản™ khi nghử ca hát không mang lại cuộc sống đầy đủ cho mình. Nhưng được hát những bà i hát dân gian sâu lắng, đậm tình quê là  ước mơ hồi bé,  là  sự đam mê từ trong sâu thẳm tâm hồn.

Аã quyết định lựa chọn dòng nhạc nhiửu người không thích nghe, nên mình sẽ theo đuổi đến cùng, chứ không đứng núi nà y trông núi nọ. Nếu lập trường không vững thì tôi đã thay đổi dòng nhạc của mình theo hướng thị trường từ năm 2006, sau cuộc khi cuộc thi Sao Mai 2005 kết thúc, lúc đó dòng nhạc thị trường đang lên, mà  mình cũng có sức để vươn.

- Với dòng nhạc truyửn thống, trong khi đất diễn thì hẹp, mà  phần lớn những chương trình lớn người ta lại ˜chuộng™ những ca sĩ tên tuổi, những ca sĩ như Quang Hà o rất khó có cơ hội ˜chen chân™?

Аiửu đó phải nhìn lại mình một chút, so với ca sĩ lớn hơn thì mình còn rất nhử. Nhưng những thế hệ đi trước rồi cũng sẽ phải đi qua thời và ng son của mình. Vì thế, bây giử chưa có cơ hội, nhưng tương lai lại khác, quan trọng nhất là  bản thân phải trao dồi, học hửi từ bây giử, tạo hình ảnh cho mình thật tốt để lấy sức bật. Trong tương lai, biết đâu mình sẽ là  một ca sĩ lớn trong là ng nhạc việt.

- Аể là m được ˜sao lớn™ anh đã và  đang chuẩn bị như thế nà o?

Sau cuộc thi Sao Mai 2005, nhiửu người cũng không nhớ đến Quang Hà o mấy đâu. Vì lúc thi xong, tôi lao đầu và o học, có phần bử bê con đường ca hát của mình. Thêm nữa, lúc đó mới ra Hà  Nội nên không có kinh nghiệm và  người dẫn dắt.

Thời gian gần đây, giọng hát của tôi đã đằm hơn rồi, đặc biệt là  sau khi nhận được Huy chương và ng tại Liên hoan các đoà n nghệ thuật chuyên nghiệp, ở thể loại nhạc dân gian đương đại, thì nó như một bước ngoặt cuộc đời vậy. Sau Sao Mai 2005, tôi đã bử lỡ một cơ hội, thì đây như một chứng chỉ đử loại giửi để bản thân có thể tự tin là m việc với mọi người, nỗ lực hết mình không thua kém gì ai.

- Nói là  vậy, nhưng sau khi đạt huy chương và ng tại Liên hoan các đoà n nghệ thuật chuyên nghiệp, anh lại phải sang Trung Quốc học nâng cao 1 tháng. Việc hình ảnh không được update thường xuyên trong thời gian quan trọng nà y, anh có sợ mình lại bử lỡ mất 1 cơ hội nữa?  

Аúng là  tôi phải huỷ rất nhiửu xô diễn trong nước, nhưng tôi nghĩ, đây mới là  một cơ hội lớn cho con đường sự nghiệp của mình. Có dịp đi học nước ngoà i, nếu không biết nắm bắt giữ thì rất là  đáng trách. Có thể mình sẽ mất những chương trình nhử, nhưng sau nà y, khi hà nh trang ˜dà y™ lên rồi, sẽ có nhiửu cơ hội tiến thân trong sự nghiệp hơn. Một tháng vẫn ngắn hơn cả đời mà  (cười).

- Có nhiửu ý kiến cho rằng hình ảnh trong album 2 của anh chưa được đầu tư kử¹ cà ng. Anh có sợ điửu nà y ảnh hưởng tới album3  mà  anh cho là  rất quan trọng sẽ cho ra mắt và o năm 2010 tới?

Trong anlbum2, thì cách hể hiện bà i hát và  phối khí là  mất thời gian nhất. Tuy nhiên, một  phần đo khâu phát hà nh, hình ảnh đã không được lo tốt nhất ở trang bìa. Nhưng vẫn có một thông tin tốt, là  từ khi phát hà nh tới nay đã bán được hơn 1000 đĩa. Và  ngay trong lần tái bản tới đây, tôi đã cho design lại hình ảnh, để tới lần phát hà nh tiếp theo sẽ có một hình ảnh chuẩn hơn.

Аôi khi với nghử là m dâu trăm họ, luôn phải nhận những ý kiến nhiửu chiửu từ phía khán giả, phải biết lắng nghe, để cố gắng khắc phục những sai sót, chứ khó thể chiửu lòng tất cả, nên rút kinh nghiệm chứ không nên cầu toà n.

- Với những người hát dòng nhạc dân gian như Quang Hà o, chắc trong việc chọn bạn đời, anh thích những cô gái mang dáng dấp ˜thôn dã™ hơn những cô trẻ trung hiện đại?

Tôi là  một người trẻ trung như bao bạn trẻ khác thôi (cười). Tôi biết dung hoà  giữa bản chất và  tình cảm của mình. Sống trong xã hội phải hoà  nhập chứ không hoà  tan, đổi mới chứ không được đổi mình. Tôi tự tin là  mình có thể "cưa đổ" những cô gái trẻ trung, hiện đại.

Tôi vẫn có những fan 9x ở trong nước và  nước ngoà i liên lạc rất thường xuyên, buôn chuyện cũng rất hợp gu với các em. Không nên tự là m già  cuộc sống của mình đi, công việc là  một phần, vì công việc mà  quên cuộc sống hiện tại là  điửu đáng trách.

- Sinh ra ở Quảng Nam, điửu nà y có ảnh hưởng tới chất hát và  cách lựa chọn thể loại âm nhạc của anh?

Quảng Nam là  cái nôi nuôi lớn tôi trong bao tháng năm, người ta vẫn nói đây là  nơi đất cà y lên sửi đá, nhưng điửu nà y lại nuôi dườ¡ng tâm hồn rất tốt. Sau nà y có con, tôi sẽ cho nó sống ở quê thật nhiửu, để tâm hồn của nó luôn trong sáng. Có lẽ, sống trong cái nghèo mới thấu hiểu được nhiửu điửu, người ta sống có tình nghĩa, ít lọc lừa nhau hơn. Một phần vì thế, khi thể hiện dòng nhạc dân gian đương đại, tôi như thấy mình thêm gắn bó với quê hương, xứ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Quang Hà o: Sống trong xã hội phải hòa nhập chứ không hòa tan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO