Quảng bá du lịch Trà Vinh tại Thủ đô Hà Nội
Du lịch Trà Vinh đã có nhiều đổi mới, hấp dẫn để thu hút du khách. Hiện nay, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng và đang khai thác các tuyến du lịch mới.
Ngày 15/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp với Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Trà Vinh tại Thủ đô nhằm đẩy mạnh kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch giữa hai địa phương.
Trà Vinh là địa phương có nhiều tiềm năng du lịch, trong đó du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh, mang tới những sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đây là vùng đất gắn bó lâu đời của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, đã hình thành một nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ và các lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm. Tiêu biểu là lễ hội Ok Om Bok của người Khmer với nhiều trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc truyền thống lâu đời. Nơi đây cũng có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được xếp hạng cấp tỉnh và cấp quốc gia, là điều kiện để phát triển các loại hình du lịch văn hóa...
Bên cạnh đó, vị trí địa lý nằm giữa hai nhánh sông Mê Kông và tiếp giáp Biển Đông giúp địa phương này hình thành nên nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển, hệ thống kênh rạch phong phú... tạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, là điều kiện để tỉnh đẩy mạnh loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn, đặc sắc.
Ngoài ra, văn hóa ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng rất đa dạng, phong phú với nền ẩm thực lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên những nét riêng biệt với nhiều đặc sản, món ngon nổi tiếng.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh Dương Hoàng Sum, hiện nay, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng và đang khai thác các tuyến du lịch gồm: Tuyến du lịch cộng đồng “Thành phố Trà Vinh – Làng Văn hoá, Du lịch Khmer – Cồn Chim”; tuyến du lịch sinh thái “Thành phố Trà Vinh – Làng Văn hoá, Du lịch Khmer – Cồn Hô”; tuyến du lịch văn hoá – sinh thái Tiểu Cần – Cầu Kè; tuyến du lịch biển Ba Động; tuyến du lịch văn hoá huyện Trà Cú. Tổng lượt khách năm 2022 đạt trên 1,4 triệu lượt và tổng doanh thu đạt gần 900 tỷ đồng.
Cũng tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, đối với du lịch Hà Nội và du lịch Trà Vinh, mỗi địa phương đều có thế mạnh, có tiềm năng riêng để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng. Sản phẩm du lịch ở mỗi địa phương lại có sức hấp dẫn riêng, có thế mạnh riêng về vị trí địa lý, tài nguyên, nguồn lực phát triển. Vì vậy, cần kết nối các chuỗi giá trị để tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo từng nhóm loại hình cung cấp cho du khách.
Ông Trần Trung Hiếu cũng cho hay, thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch hai địa phương, đảm bảo duy trì môi trường du lịch lành mạnh và các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn. Đồng thời, phối hợp tăng cường quảng bá du lịch, thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch giữa hai địa phương.