Quận Hai Bà Trưng: Quyết tâm thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Minh Lý| 13/12/2022 08:05

Hai Bà Trưng là một trong 4 quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội vinh dự mang tên hai vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc: Trưng Trắc và Trưng Nhị. Do vậy, việc hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức trên địa bàn; cũng như tiêu chí xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được quận quan tâm đặc biệt, là nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Triển khai đồng bộ, toàn diện, toàn dân
Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU, ngày 17/03/2021 của Thành uỷ Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ 26, trong đó đáng lưu ý là Chương trình 05 của Quận ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021 - 2025; với những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt triển khai đồng bộ, toàn diện, công tác phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, từng bước đưa các quy tắc ứng xử của Thành phố vào xây dựng văn hóa công sở cũng như cuộc sống trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều phong trào thi đua được duy trì và đi vào nề nếp, góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị quận ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn.

2..jpg
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng tham dự và động viên ngành Giáo dục và Đào tạo quận tại hội thi “Chúng em tìm hiểu về pháp luật” ngày 31/10/2022.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, các tổ chức chính trị - xã hội quận tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về “Văn hóa ứng xử”, “Văn hóa giao tiếp”. Công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhất là trong công tác xây dựng văn hóa gia đình được chú trọng. Bên cạnh đó, quận còn tích cực tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân, công chức, viên chức, người lao động xây dựng văn hóa ứng xử của người Hà Nội bằng những hành cộng cụ thể “Lời nói hay, việc làm tốt, phong cách đẹp”. Các mô hình ký kết thi đua trong thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố tại các phường được lồng ghép trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Điểm nhấn nổi bật trong triển khai thực hiện của quận Hai Bà Trưng là các chương trình tọa đàm với chủ đề “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện có hiệu quả 2 bộ quy tắc ứng xử do Thành phố ban hành” và “Cưới trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm” do Phòng Văn hóa và Thông tin quận là đơn vị thường trực. Các buổi tọa đàm được đánh giá là diễn đàn hiệu quả, thiết thực để các đơn vị thường trực lắng nghe những chia sẻ, ý kiến góp ý từ đó tham mưu, đề xuất và triển khai những giải pháp hữu hiệu nhất trong tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng xây dựng hành vi ứng xử lịch thiệp trong giao tiếp. Đồng thời góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị phù hợp với giai đoạn mới của Thủ đô và quận.

Bên cạnh đó, quận còn tăng cường chỉ đạo các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng nếp sống văn hóa tại nơi làm việc thể hiện qua việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của đơn vị. Các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, tạo không gian làm việc thoáng đãng.

Phát huy vai trò tiên phong của giáo dục - đào tạo

Xác định giáo dục - đào tạo là mặt trận tư tưởng quan trọng trong triển khai thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử tới 100% trường học trên địa bàn quận. Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong các trường học giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng”, trong đó chú trọng tới 2 nội dung trọng tâm: Phát động xây dựng nếp sống văn hóa “Chào hỏi trong nhà trường” và Tổ chức tọa đàm xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh.

Đề án cũng nêu rõ, 100% trường học xây dựng và thực hiện nghiêm, thực chất bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện nghiêm 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội. 100% các nhà trường không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, không có các hiện tượng vi phạm đạo đức trong học sinh. 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn triển khai giảng dạy có hiệu quả bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội”; tập bài giảng lịch sử truyền thống, cách mạng quận Hai Bà Trưng. 100% các trường mầm non, mẫu giáo triển khai Kế hoạch giảng dạy đại trà Tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025 cho học sinh lớp mẫu giáo lớn…

1(1).jpg
Chương trình tọa đàm “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện có hiệu quả 2 bộ quy tắc ứng xử do Thành phố ban hành” do quận Hai Bà Trưng tổ chức.

Chia sẻ về kết quả triển khai thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, Quận ủy, HĐND, UBND quận luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, sâu rộng tới các phòng ban chuyên môn, đơn vị của quận và đến từng phường trong công tác triển khai thực tế. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, các đoàn thể quận đều vào cuộc rất tích cực với nhiều hình thức phong phú, cách làm hay, mô hình sáng tạo. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định, trong thời gian tới, mặc dù là quận nội đô, công tác quản lý trật tự xây dựng, văn minh đô thị và trật tự dân cư trên địa bàn còn nhiều phức tạp, tuy nhiên, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai tốt và cam kết sẽ có nhiều nội dung đổi mới để tích cực thực hiện thiết thực, hiệu quả 2 bộ quy tắc của Thành phố cũng như trong việc phát huy những giá trị, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, giữ gìn nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư trên địa bàn quận.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Quyết tâm thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO