Hà Nội

Quận Đống Đa: Hoàn thành tốt các mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người

Huyền Anh 12/04/2024 20:00

Chiều 12/4, Quận ủy Đống Đa tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” và 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn quận.

Về phía đại biểu thành phố Hà Nội và các sở, ban, ngành của Thành phố có các đồng chí: Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội.

Về phía lãnh đạo quận Đống Đa có các đồng chí: Nguyễn Anh Cường - Phó Bí thư thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; Lê Tuấn Định - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận cùng các đồng chí ủy viên thường vụ, trưởng các ban xây dựng Đảng, Phó Chủ tịch UBND quận và gần 200 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc quận, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hoá xã hội các phường và các tập thể cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị.

3.jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết, ngay sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW, Nghị quyết số 33-NQ/TW được ban hành, Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức nghiêm túc việc quán triệt, học tập, tuyên truyền sâu rộng tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị, Nghị quyết bằng các chương trình hành động, kế hoạch công tác và chuyên đề hằng năm phù hợp với đặc điểm tình hình.

“Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW trên địa bàn quận, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc xây dựng văn hóa và phát triển con người được nâng lên rõ rệt, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Nguyễn Anh Cường nhấn mạnh.

1.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, đến hết năm 2023, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn quận đạt 94,3% dân số. Công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tính đến 31/12/2023, các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã tổ chức phục vụ khám, chữa bệnh cho hơn 90.000 lượt người.

Đối với triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW, sau 10 năm thực hiện, các mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn quận Đống Đa được hoàn thành tốt. Quận đầu tư, cải tạo 109 vườn hoa, sân chơi, công viên, hồ nước; 156 nhà sinh hoạt cộng đồng, thư viện. Hiện nay, trên địa bàn quận có 42 cơ sở dịch vụ văn hóa, nhà hát, rạp chiếu phim, nhà sách, thu hút trên 10 vạn lượt người mỗi năm…

5.jpg
4.jpg
Các tập thể và cá nhận được khen thưởng tại Hội nghị.

Nhân dịp này, Quận ủy Đống Đa đã khen thưởng 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích điển hình trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW và 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TƯ.

MỤC TIÊU NÊU TRONG NGHỊ QUYẾT
33-NQ/TW NGÀY 09/06/2014 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐẤT NƯỚC
Mục tiêu chung

Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Mục tiêu cụ thể

- Hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước.

- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Xây dựng văn hóa trong hệ thống chính trị, trong từng cộng đồng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi gia đình. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách.
- Hoàn thiện thể chế, chế định pháp lý và thiết chế văn hóa bảo đảm xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam.
- Từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và các giai tầng xã hội. Ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Quận Đống Đa: Hoàn thành tốt các mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO