Y tế - Giáo dục

Quận Ba Đình: Lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông vào chương trình học chính khóa

Quỳnh Chi 28/03/2024 08:07

Thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới, UBND quận Ba Đình (Thành phố Hà Nội) yêu cầu 100% các trường học trên địa bàn xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa.

Nội dung trên được nhấn mạnh trong Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới trên địa bàn quận Ba Đình. Kế hoạch này vừa được Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng ký ban hành.

ba-dinh-6.jpg
Cán bộ CSGT quận Ba Đình tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến an toàn giao thông cho các em học sinh trên địa bàn tại lễ ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”. (Ảnh tư liệu).

Theo Kế hoạch, UBND quận Ba Đình yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Công an quận triển khai bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng xử khi chứng kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các loại phương tiện giao thông khác ứng xử khi tai nạn, va chạm giao thông, ùn tắc giao thông...) do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban hành. Yêu cầu 100% các trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình chỉ đạo các trường phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các trường học, lớp học, giáo viên trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các trường học, lớp học, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học.

Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.

ba-dinh2-505.jpg
Học sinh tại quận Ba Đình trong một buổi sinh hoạt tuyên truyền về an toàn giao thông. (Ảnh tư liệu).

Các nhà trường trên địa bàn quận Ba Đình hàng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cứ trú.

Đồng thời 100% các trường phải ký cam kết thi đua; 100% các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; học sinh đi xe đạp, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại đối với nhà trường để nhà trưởng phối hợp với Công an phường kiểm tra, quản lý.

ba-dinh7.jpg
Cán bộ CSGT quận Ba Đình phổ biến kỹ năng tham gia giao thông an toàn và đúng pháp luật tới học sinh trên địa bàn quận.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình phải nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong nhà trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, thực hiện Cuộc vận động “Học sinh với văn hóa giao thông”, “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông”; xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Đội thanh niên tinh nghiện”, “Đội cờ đỏ”, “Xếp hàng đón con” tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình phối hợp với UBND, Ban Chỉ đạo 197 các phường xây dựng phương án đưa đón học sinh bảo đảm không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường khi vào học và tan học./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình: Lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông vào chương trình học chính khóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO