Phố bia Tạ Hiện - con phố không ngủ giữa lòng Thủ đô

Kim Thoa| 16/12/2022 15:18

Nhắc đến Hà Nội, chúng ta không thể không nhắc đến phố Tạ Hiện, khu phố đã gắn liền với cuộc sống của người bản địa và níu chân du khách mỗi dịp ghé ngang. Khác với khu Bùi Viện phía Nam thành phố, nét quyến rũ của Phố Tạ Hiện là kết tinh từ nhịp sống nhộn nhịp của con người cùng nét hoài cổ, đậm dư vị của những năm 1945.

ta-hien1(1).jpg

Hiếm có nơi nào ở Hà Nội mang vẻ đẹp độc đáo, sôi động, náo nhiệt như Tạ Hiện mỗi khi đêm đến. Những cửa tiệm, quán bia vỉa hè nằm san sát nhau bày bán những món ngon vỉa hè đặc trưng Hà Nội đã trở thành ấn tượng khó phai đối với người dân nơi đây nói chung và du khách quốc tế nói riêng.

Phố Tạ Hiện là khu phố đêm náo nhiệt nhất ở Hà Nội, với tuyến phố đi bộ nối dài từ Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến – Hàng Bạc thông sang Hàng Ngang – Hàng Đào. Trong thời kì Pháp thuộc, phố Tạ Hiện vốn được gộp lại từ những đoạn phố cổ cũ, được đặt tên là phố Rue Géraud. Nhưng người dân vẫn quen gọi nơi này là ngõ Quảng Lạc bởi ở giữa phố là nơi tọa lạc của rạp hát nổi tiếng nhất nhì Hà thành thời bấy giờ – Rạp hát Quảng Lạc. Là nơi diễn tuồng chèo nức tiếng ở thủ đô, Quảng Lạc được xem là chốn thưởng thức thi ca đầy sống động và náo nhiệt của giới thượng lưu. Xung quanh rạp hát tấp nập những cửa hàng ăn uống, giải khát phục vụ khách xem và dạo chơi đêm. Từ năm 1945, khu phố được đổi thành phố Tạ Hiện, được đặt tên theo một vị lãnh tụ phong trào Cần Vương tại địa bàn tỉnh Thái Bình – Tạ Quang Hiện (1841-1887 hoặc 1893).

pho-ta-hien-nemtv-01.jpg

Càng về khuya, con phố càng đông vui, sôi động, phá tan sự tĩnh mịch của màn đêm. Sự náo nhiệt này sẽ được kéo dài đến 1, 2 giờ sáng, do đó du khách nước ngoài thường lựa chọn nơi đây để vui chơi và cảm nhận cuộc sống ở Hà Nội khi về đêm.

Phố Tạ Hiện khi thì yên ả, bình lặng như con người Thủ đô ngày trước nhưng có lúc lại ồn ã, nhộn nhịp, vui tươi, sôi động đúng như bức tranh của phố thị hiện đại. Có lẽ sự có mặt của những du khách Tây ở đây đã tạo nên một màu sắc khác cho con phố cổ Tạ Hiện này. Chính sự kết hợp nhẹ nhàng nhưng hài hòa giữa hai nền văn hóa Tây và Ta ở đây khiến cho phố Tạ Hiện trở thành địa điểm được du lịch thu hút rất đông du khách ghé thăm khi đến Hà Nội, đặc biệt là khách nước ngoài. 

pho-ta-hien-nemtv-13.jpg

Hình ảnh những bạn trẻ hay các anh Tây balo tụ tập uống bia chém gió, chuyện trò rôm rả, nhâm nhi từng ngụm bia mát lạnh chính là hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ cho khu phố này. Dường như tại đây, mọi rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực, … đã bị xóa nhòa, ai cũng hòa quyện trong không gian nhộn nhịp, vui vẻ, cùng nhau tận hưởng hơi thở cuộc sống Hà Nội về đêm trong từng khoảnh khắc.

pho-ta-hien-1658683297576155396024-1658683876342788733896.jpeg

Tạ Hiện nổi tiếng với những món ăn vặt đa dạng, mang đậm sắc màu của người Hà Nội. Nói đến phố Tạ Hiện không thể không nhắc đến món bia cỏ đặc trưng. Từ những cửa tiệm bán cháo, phở, mì vằn thắn hay những quán bia đông đúc người qua lại cho đến gánh hàng rong bán chè, bánh rán, bánh bao,…; tất cả đều tạo nên khung cảnh sinh hoạt tấp nập, ồn ã của khu phố nhỏ về đêm. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến Tạ Hiện thường đông hơn những ngày bình thường bởi có rất nhiều khách Việt – chủ yếu là các bạn trẻ, chọn con phố bia này làm điểm tụ tập, hẹn hò.

Có rất nhiều cách để các bạn có thể di chuyển tới khu phố Tây nhỏ, để thuận tiện cho việc đi lại nhưng đồng thời có thể tham quan và hiểu rõ hơn không chỉ về phố Tạ Hiện mà còn là các khu vực lân cận, các bạn có thể chọn đi xe buýt, không chỉ có thể tham quan các địa điểm, khám phá Hà Nội từ trên cao qua xe buýt hai tầng mà còn được tìm hiểu sâu hơn qua phần mềm hướng dẫn bằng âm thanh đa ngôn ngữ được thiết kế ngay trên xe; Hay du khách có thể chọn thuê xe ô tô riêng, vừa có không gian riêng tư, vừa được các “bác tài” giàu kinh nghiệm đưa đón đi bất cứ nơi đâu trong nội thành Hà Nội lẫn khu vực lân cận. Và nếu sợ say xe, hay muốn phương tiện nhỏ nhắn hơn tiện cho việc di chuyển, xe máy chắc chắn là lựa chọn hàng đầu.

Được xem là khu phố Tây duy nhất của Thủ đô, phố đêm Tạ Hiện mang trong mình vẻ đẹp hấp dẫn vô cùng không chỉ đối với người dân thủ đô mà còn với cả du khách trong và ngoài nước khi tham gia tour du lịch Hà Nội.  Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội, du khách hãy ghé thăm phố Tạ Hiện để trải nghiệm và cảm nhận vẻ đẹp đặc biệt của "con phố không ngủ" giữa lòng Thủ đô,

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • Khai mạc Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024
    Tối 13/9, tại Công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Trung thu năm 2024.
  • Tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Ban Thường trực UBNMT Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 44 MTTQ-BTT về việc phối hợp, chỉ đạo công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Đừng bỏ lỡ
Phố bia Tạ Hiện - con phố không ngủ giữa lòng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO