Văn hóa - Xã hội

Phạt nguội: Góp phần nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông

Bảo Trâm 09:14 30/06/2024

Tọa đàm “Làm chủ vi phạm phạt nguội” nằm trong khuôn khổ buổi giao lưu đầy thú vị giữa cộng đồng OFFB và GSpeed với sự góp mặt của nhiều khách mời là chuyên gia, Admin, nhà báo nổi tiếng trong ngành xe ô tô tại Việt Nam.

minh-anh.jpg
Tại buổi giao lưu, các diễn giả đã nêu những trăn trở làm sao tạo dựng văn hóa giao thông, việc phạt nguội góp phần tạo dựng văn hóa giao thông như thế nào? Ảnh: Minh Anh

Ngày 29/6/2024, công ty TNHH ICAR Việt Nam phối hợp cùng nhóm cộng đồng mạng xã hội xe và giao thông OFFB, tổ chức chương trình “Giao lưu cộng đồng OFFB - GSPEED: Làm chủ vi phạm phạt nguội” để thảo luận xung quanh chủ đề xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát - phạt nguội, một trong những quyết sách đúng đắn đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, giúp đa số người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành quy định, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Trong thời đại số, việc tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giúp nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông khi không có lực lượng chức năng ứng trực, góp phần giảm thiểu tai nạn, bên cạnh đó còn đảm bảo được sự minh bạch trong xử phạt, tạo hành lang pháp lý cho Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm. Thành tựu nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ quản lý giao thông những năm qua là xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát - phạt nguội, là biện pháp quản lý và xử lý vi phạm giao thông được áp dụng rộng rãi trong hệ thống quản lý giao thông hiện nay.

Thời gian qua, công nghệ đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cơ quan nhà nước mở rộng các hình thức phạt nguội, căn cứ từ hình ảnh camera trên cao tốc, đến cam hành trình của lái xe, những người tham gia giao thông… cũng là căn cứ xử phạt. Việc phạt nguội đã được mở rộng nội hàm, từ việc chỉ xử phạt vi phạm tốc độ, đến giai đoạn hiện nay đã xử phạt cả hành vi đậu, đỗ xe sai quy định, lỗi lái ô tô vào đường cấm, chở người trên thùng xe bán tải và nhiều hình thức vi phạm trật tự an toàn giao thông khác.

Tại buổi giao lưu với sự góp mặt của của các diễn giả khách mời là các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, thành viên cộng đồng mạng xã hội OFFB, cộng đồng GSpeed ICAR, những trăn trở về việc làm sao để tạo dựng văn hóa giao thông; việc phạt nguội góp phần tạo dựng văn hóa giao thông như nào; những tình huống, trải nghiệm bị phạt nguội trớ trêu các khách mời từng vướng mắc và giải pháp, kinh nghiệm làm sao để không vướng phạt nguội đúc kết từ chính bản thân các chuyên gia, khách mời.

Trước thực trạng các lái xe dù được Google Maps hỗ trợ khá chi tiết, ứng dụng cảnh báo tốc độ giới hạn, tuy nhiên vẫn mắc lỗi vi phạm phạt nguội thì cần trang bị thêm những phần mềm nào để hỗ trợ quá trình lái xe an toàn, tránh những lỗi phạt nguội đáng tiếc; giải pháp nổi bật để nâng cao ý thức tham giao thông từ cảnh báo phạt nguội của Gspeed ra sao… sẽ được nêu bật và thảo luận, nhằm cung cấp những thông tin, góc nhìn, kinh nghiệm để các thành viên cộng đồng lái xe của không chỉ OFFB, GSPEED nói riêng, mà cho nhiều thành viên cộng đồng khác có thể hiểu và qua đó cùng đồng hành xây dựng văn hóa giao thông tích cực.

“Phạt nguội không chỉ đơn thuần là một biện pháp xử lý vi phạm mà còn là một cơ hội để giáo dục và thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, hướng đến một môi trường lái xe tích cực, an toàn và trách nhiệm” - Xuất phát từ quan điểm và góc nhìn này, suốt thời gian vừa qua, Công ty TNHH ICAR Việt Nam đã nỗ lực xây dựng và phát triển, ra mắt GSpeed phiên bản mới, thêm tính năng hỗ trợ đắc lực cho các tài xế làm chủ được các vi phạm phạt nguội.

Việc phát triển tính năng cảnh báo phạt nguội trên phần mềm GSpeed phiên bản mới hướng đến mục tiêu ngắn hạn là giải pháp cho các tài xế có cơ hội sửa đổi hành vi trước khi gặp phải hậu quả tiền bạc và pháp lý. Nhưng lý tưởng sâu xa hơn là kỳ vọng có thể giúp tài xế xây dựng thói quen lái xe đúng luật một cách tự nhiên và nhất quán thông qua việc thường xuyên nhìn thấy các cảnh báo phạt nguội từ ứng dụng.

Một nguyên lý quan trọng trong việc hình thành các thói quen tích cực đó là “Gieo hành động, gặt thói quen”, tính năng cảnh báo phạt nguội GSpeed của ICAR không chỉ nhắc nhở tài xế về hậu quả của hành vi vi phạm mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông để bảo vệ bản thân và người khác trên đường, nhờ đó sẽ xây dựng thói quen tự nhiên cho các tài xế, góp phần vào việc tạo ra một cộng đồng lái xe an toàn và tuân thủ luật./.

Bài liên quan
  • Trung ương Đoàn phát động xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong thanh niên
    Ngày 7/4, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban Thanh niên Công an nhân dân tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và Lễ ra quân tuyên truyền về hoạt động phòng cháy, chữa cháy trong thanh niên năm 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường thông qua các sản phẩm nghệ thuật tái chế
    Nhằm tạo một sân chơi an toàn, bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè, Thư viện yêu thương (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động thu hút các bạn nhỏ tham gia. Chủ đề của các hoạt động tập trung vào xây dựng văn hóa đọc, khơi dậy tình yêu quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường,…
  • [Podcast] Truyện ngắn: Người mẹ
    “Người mẹ” là câu chuyện cảm động nói về người phụ nữ tên Lành. Tuổi thanh xuân của bà bỏ lại nơi chiến trường miền Trung- Tây Nguyên. Sau khi từ chiến trường trở về bà Lành biết mình nhiễm chất độc màu da cam. Cũng chính vì thế bà đã không xây dựng gia đình mà ở vậy. Bà không muốn cuộc đời của ai đó phải khổ vì mình. Bà Lành đã nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi để sau này có người đỡ đần lúc tuổi già. Nhưng thật không may, thằng bé lại mắc bệnh thần kinh bẩm sinh. Từ đó, cuộc đời của người phụ nữ tên Lành c
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Hà Nội 70 mùa thu yêu dấu
    Tháng mười, mùa thu đã đến! Trời xanh êm và gió mát trong lành. Lòng tôi thấy yêu thương quá đỗi. Yêu thương mùa thu Hà Nội, nhất là những ngày thu tháng mười. Ngày có một kỷ niệm vô cùng tươi đẹp: Ngày 10 tháng 10, ngày giải phóng Thủ đô. Năm nay Hà Nội tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô, người Hà Nội cũng háo hức đợi chờ.
  • Quận Long Biên đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    Thực hiện Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27 với 5 nội dung chính.
Đừng bỏ lỡ
Phạt nguội: Góp phần nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO