Phẩm mà u + chất bảo quản = Nước mắm hảo hạng

chatluongVN| 10/06/2013 11:02

(NHN) Nước phẩm mà u, hương liệu và  chất bảo quản cùng một tỷ lệ rất nhử nước mắm cốt pha trộn và o nhau để cho ra một loại nước mắm hảo hạng giá chỉ 5000 đồng/ lít.

Hiện nay trên thị trường không chỉ có ở Hà  Nội, mà  một số tỉnh thà nh khác xuất hiện rất nhiửu đầu nậu thu gom và  buôn bán loại nước mắm rẻ tiửn, chỉ có 5.000 đồng/ 1 lít. Nhưng điửu đáng nói là  những loại nước mắm nà y lại được quảng cáo là  loại thượng hạng với những thương hiệu nổi tiếng như: nước mắm Phú Quốc, Tiửn Hải ...

Nước mắm không nhãn mác đã pha được đựng trong các bình lớn

Nước mắm không nhãn mác đã pha được đựng trong các bình lớn

Nước mắm rẻ hơn nước lọc

Аể là m nên thương hiệu của một hãng nước mắm không phải là  điửu đơn giản, nó phải trải qua nhiửu quá trình nghiên cứu cũng như thử­ nghiệm. Hơn nữa không thể có chuyện 1 lít nước mắm đã có thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng sử­ dụng mà  chỉ có 5.000 đồng/1 lít. Nước mắm bán giá 5.000 đồng/lít mà  nói là  nước mắm lấy từ Tiửn Hải là  quảng cáo láo, không thể có chuyện 1 lít nước mắm lại rẻ hơn cả một chai nước lọc được, anh Nguyễn Chung Thủy, một người dân là m mắm lâu năm tại Cát Hải, Hải Phòng nói.

Theo anh Thủy, loại nước mắm 5.000 đồng/ 1 lít là  loại mắm đã được các con buôn pha trộn sau đó đem bán để lấy lời. Thông thường họ dùng cốt mắm của Tiửn Hải sau đó pha trộn cùng với nước muối và  hương liệu là  ra một sản phẩm nhái mà  vẫn hoà n toà n có thể gọi là  nước mắm.

Chỉ một chai nước mắm nguyên chất có thể pha thà nh 20 chai nước mắm thà nh phẩm để bán ra thị trường. Chỉ cần dùng nước muối nấu sôi, lọc sạch cặn bã rồi mới pha với nước mắm cá cơm nguyên chất. Với tỷ lệ một phần cốt bốn phần nước thì sẽ vừa ngon vừa có mùi nước mắm, đảm bảo mà u không đổi, không bị thối dù để cả năm, anh Thủy chỉ rõ.

Anh Thủy cho biết thêm, ngoà i công thức trên các thương gia còn sử­ dụng chất bảo quản acid clohydric chỉ dùng khoảng 1g/1lít nước, chất tạo ngọt là  đường hóa học Cyclamte, Saccharin thì 1-2 mg/1lít. Phẩm mà u công nghiệp cũng được tận dụng vì cho mà u sắc rất đẹp, với loại nước mắm rẻ như... nước lã thì hầu hết các cơ sở thường dùng phẩm mà u Trung Quốc trong quá trình pha trộn. Аể nhận biết loại nước mắm rởm nà y, theo anh Thủy, ngoà i nhìn bằng mắt thường, ngử­i mùi vị thì người sử­ dụng phải nếm trực tiếp mới có thể nhận ra đó là  hà ng thật hay hà ng pha trộn.

Sau đó chắt ra các chai nước mắm có nhãn hiệu quen thuộc

Sau đó chắt ra các chai nước mắm có nhãn hiệu quen thuộc bán cho khách hà ng

Ai sử­ dụng sản phẩm nà y?

Có thể khẳng định rằng, bất cứ ai cũng có thể là  đối tượng sử­ dụng loại sản phẩm nà y. Có điửu là  sử­ dụng trực tiếp hay gián tiếp mà  thôi. Theo điửu tra của PV Chất lượng Việt Nam, loại sản phẩm bán rẻ như cho nà y chủ yếu được sử­ dụng ở các cơ sở là m hà ng như: giò chả, bún, bánh cuốn và  các quan cơm bình dân.

Chị Hải, một người chuyên sản xuất giò chả nói: Là m giò, chả phải dùng loại nước mắm lít nà y mới đủ độ mặn và  mới có mùi thơm. Dùng mấy loại Nam Ngư hay Chin su thì chỉ có lỗ vốn, mà  giò cũng không dậy mùi được.

Khi phóng viên thắc mắc vử hạn sử­ dụng của loại nước mắm nà y thì được chủ cơ sở cho biết: Nước mắm nà y em đem vử sử­ dụng cả năm vẫn ngon. Đ‚n ngon là  được chứ cần gì quan tâm đến nguồn gốc hay hạn sử­ dụng hả em.

Người bán đã vậy, người mua cũng tử ra thử ơ, không hử quan tâm đến việc vô danh của loại nước mắm siêu rẻ nà y. Chị Lan Anh, người mua hà ng cho biết: Thực chất thì mình thấy hà ng nà y ăn vừa miệng thì mua thôi, chứ nói vử nguồn gốc hay giấy kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng thì mình cũng không biết.

Không chỉ có sử­ dụng loại mắm nà y một các gián tiếp, tại các quán cơn bình dân, loại mắm nà y còn được sử­ dụng trực tiếp, mà  đối tượng sử­ dụng chủ yếu là  sinh viên và  người lao động. Tuy nhiên, những đối tượng nà y chỉ biết sử­ dụng mà  không hử hay biết đó là  loại nước mắm gì. Bạn Thanh Nguyên, sinh viên năm thứ 3 Học viện BC&TT cho biết: Bọn em có bao giử được ăn nước mắm chai đâu, quán cơm cứ cho nước mắm ra một cái gáo to, ai ăn thì tự ra mà  múc.

Còn bác Hồng Tuyết, khách quen ở q uán cơm Hà  Tây, đối diện KTX Học viện BC&TT chia sẻ: Nói thật là  nhiửu hôm, ăn nước mắm cũng thấy khắm khắm, nhưng chẳng dám phản ánh vì đây là  đồ miễn phí mà , khắm thì cho thêm quả quất và o là  lại thơm ngay.

Chính sự vô tâm trên của những người sử­ dụng đã tiếp tay cho những loại nước mắm nà y có đất sống. Nhưng họ không biết rằng sử­ dụng loại nước mắm nà y tiửm ẩn rất nhiửu nguy cơ gây bệnh.

Cơ quan chức năng thu giữ nhiửu can nước mắm không đảm bảo chất lượng

Quản lý không xuể

Nước mắm là  loại gia vị truyửn thống của Việt Nam, theo ước tính mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 16ml nước mắm/ngà y, song chất lượng nước mắm lại đang khiến người tiêu dùng lo lắng. Theo các bác sĩ, không cứ gì những loại nước mắm trôi nổi, mà  ngay cả nhưng loại nước mắm có thương hiệu nếu không tuân thủ nguyên tắc vệ sinh và  chỉ cần dùng quá một ít các chất phụ gia thì tác hại gây bệnh là  khôn lường. Vì, thực tế người Việt Nam dùng nước mắm rất nhiửu và  rất thường xuyên nên sẽ rất dễ tích tụ.

Còn vử loại nước mắm can, thùng, lít ...được pha đủ các loại tạp chất, hương liệu ngoà i thị trường hiện nay thì việc mắc bệnh khi sử­ dụng là  điửu khó tránh khửi. Аể tiêu diệt loại sản phẩm nà y thì không còn cách nà o khác là  các cơ quan chức năng phải và o cuộc.

Hiện nay, theo quy định của tiêu chuẩn Việt Nam 5107:2003 (TCVN) nước mắm có 4 loại. Loại đặc biệt có độ đạm 30 độ, loại thượng hạng 25 độ, loại 1 là  15 độ, loại 2 là  10 độ. Thà nh phần quan trọng nhất của nước mắm là  hà m lượng đạm, nó quyết định giá trị dinh dườ¡ng của loại thực phẩm nà y. Аộ đạm tạo vị ngọt, độ đạm cà ng cao thì nước mắm cà ng thơm ngon. Quy định nà y giúp cho người tiêu dùng dễ dà ng nhận diện chất lượng nước mắm khi chọn mua.

Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và  Công nghệ cho biết, nước mắm nói chung và  các sản phẩm khác cũng vậy, trên bao bì của sản phẩm phải thể hiện tên thương hiệu, các thà nh phần, hạn sử­ dụng... Những tiêu chí nà y doanh nghiệp đăng kí và  chịu trách nhiệm trên cơ sở pháp lí. Còn đối với nhưng loại sản phẩm như nước mắm can, lít không có xuất xứ, nguồn gốc thì cơ quan chức năng có thể tịch thu sản phẩm ngay tại chỗ.

Thực tế, trong thời gian qua các cơ qua chức năng đã phát hiện và  xử­ lý không ít trường hợp pha trộn nước mắm để bán ra ngoà i thị trường. Tuy nhiên, do đây là  mặt hà ng tiêu thụ lớn, thị trường rất rộng nên việc quản lý của các cơ quan cũng không thể kiểm soát hết. Vì thế việc người dân phải luôn là  người tiêu dùng thông thái và  đừng ham rẻ mà  mua phải những loại hà ng hóa kém chất lượng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phẩm mà u + chất bảo quản = Nước mắm hảo hạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO