Núi lử­a Iceland có gây họa cho loà i người?

Đất Việt| 19/04/2010 11:02

(NHN) Trước việc núi lử­a Eyjafjallajokull ở Iceland phun trà o là m hà ng loạt các chuyến bay ở châu à‚u bị đình trệ, một số nhà  khoa học lo ngại ngọn núi nà y có thể gây tai họa cho nhiửu nước.

Lo ngại nà y không phải không có cơ sở: cách đây hơn 200 năm, núi lử­a Latki, cũng ở Iceland, từng gây nên mất mùa và  nạn nói lan rộng tại châu à‚u. Dưới đây là  ý kiến của các nhà  khoa học Việt Nam vử nguyên nhân và  tác động của núi lử­a ở Iceland.

à”ng Ngô Thường San, Tổng hội địa chất: Có thể do thay đổi trục trái đất

Núi lử­a Eyjafjallajokull ở Iceland từng ngừng hoạt động hà ng trăm năm. Việc núi nà y hoạt động trở lại với quy mô rất lớn như vừa qua có thể bắt nguồn từ sự thay đổi trục quay của trái đất. Chính sự thay đổi bất thường nà y là m xáo trộn cấu trúc của thà nh phần địa chất núi lử­a, khiến nó hoạt động trở lại.

GS Phạm Ngọc Аăng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và  Môi trường Việt Nam: Không khí nhiễm kim loại nặng

Tro bụi của núi lử­a ở Iceland lần nà y có khả năng bay đi rất xa, ảnh hưởng đến nhiửu quốc gia. Trong thà nh phần khói bụi còn có khí H2S, NH4... dễ cháy, khiến trường nhiệt độ trong đám khói bụi duy trì lâu hơn. Người dân trong vùng bị ảnh hưởng của tro bụi sẽ phải đối mặt với nửn nhiệt độ cao bất thường, nhà  cử­a bị thiêu trụi, hệ sinh thái bị huỷ diệt, đất đai bị đốt nóng thà nh đất trơ, không thể canh tác trong hà ng trăm năm. Ngoà i ra, vử lâu dà i, kim loại nặng lơ lử­ng trong không khí còn có thể gây bệnh hô hấp trong một thời gian dà i.

Núi lử­a Iceland có gây họa cho loà i người?

Không chỉ là m đình trệ các chuyến bay, núi lử­a Eyjafjallajokull có thể gây nên mùa đông dà i bất thường. Ảnh: Wikipedia.com

ThS Phan Kim Hoà ng, АH Khoa học Tự nhiên TP HCM: Không ảnh hưởng tới Việt Nam

Các đám mây bụi do núi lử­a Eyjafjallajokull chỉ ảnh hưởng chủ yếu ở khu vực châu à‚u, không thể đến Việt Nam. Gần đây nhiửu nhà  khoa học đưa ra ý kiến, núi lử­a có thể là m thay đổi khí hậu, ảnh hưởng đến sự tuyệt chủng của một số loà i... Nhưng theo tôi, hoạt động núi lử­a chỉ xảy ra ở những nơi nhất định và  gần như có chu kử³ và  nếu có ảnh hưởng, tối đa chỉ 10% diện tích trái đất, không thể lớn hơn.

à”ng Nguyễn Xuân Khiển, Viện Khoa học Аịa chất và  Khoáng sản: Quy luật khí quyển bị thay đổi

Quá trình phun trà o của núi lử­a đã đưa và o khí quyển một lượng khí và  bụi khổng lồ, tồn tại ở đó hà ng tháng, thậm chí hà ng năm và  lan tửa trên diện rộng. Аiửu nà y có thể là m thay đổi quy luật tuần hoà n chung của không khí trong khí quyển. Các vật liệu núi lử­a lơ lử­ng nà y có khả năng một mặt hấp thụ một phần bức xạ của mặt trời, mặt khác tạo điửu kiện cho nó phản xạ lại không trung, là m cho nhiệt độ không khí bị giảm, gây nên mùa đông kéo dà i bất thường. 

Bay xuyên bụi núi lử­a

Bộ Giao thông vận tải Hà  Lan Hà  Lan hôm 18/4 cho biết sẽ thực hiện thêm khoảng 7 chuyến bay thử­ không có hà nh khách từ Duesseldorf (Аức) vử Amsterdam xuyên qua bão bụi núi lử­a Iceland, sau chuyến thử­ nghiệm thà nh công hôm 17/4.Theo hãng hà ng không KLM (Hà  Lan), chuyến bay thử­ nghiệm đầu tiên được thực hiện trong các điửu kiện kiểm soát chặt chẽ với mục đích đo mức độ tác động của khói bụi núi lử­a đối với các bộ phận của máy bay cho thấy máy bay không phải chịu bất cứ thiệt hại hay trục trặc nà o.

Cùng ngà y, hãng hà ng không Lufthansa (Аức) cho biết, hãng cũng bay thử­ thà nh công 10 chuyến máy bay không hà nh khách tại các khu vực với mật độ khói bụi khác nhau. Tro bụi từ núi lử­a có thể bà o mòn, là m mất lớp sơn phủ khí động học trên thân máy bay và  được cho là  có thể là m ngừng động cơ cũng như ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử­ chỉ dẫn hà ng không trên máy bay.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Núi lử­a Iceland có gây họa cho loà i người?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO