NSND Thu Hiền: Phải cân nhắc việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ

Đào Bích/laodong| 22/11/2017 18:25

Tranh cãi về câu chuyện hot girl Chi Pu và phát ngôn "cứ cầm mic là ca sĩ”, mới đây, nhiều nghệ sĩ đề xuất việc cấp lại thẻ hành nghề đối với các ca sĩ. Tuy nhiên, ý kiến này cũng đang vấp phải những phản ứng trái chiều.

NSND Thu Hiền: Phải cân nhắc việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ
NSND Thu Hiền.


NSND Thu Hiền bày tỏ việc cân nhắc khi đưa ra quyết định cấp lại thẻ hành nghề. Cô cho hay, đối với những nghệ sĩ nổi tiếng, có tên tuổi, có danh hiệu như NSND, NSƯT, họ đã được ghi nhận về tài năng, thành tích nghề nghiệp. Vì thế không nhất thiết phải cấp thẻ hành nghề nữa. Đổi lại, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc biểu diễn và các phát ngôn của mình.

Giọng hát gắn liền với những ca khúc cách mạng bất hủ cho rằng, bản thân bà và nhiều đồng nghiệp như NSND Thanh Hoa, NSND Quang Thọ, NSND Trung Đức … là thế hệ nghệ sĩ trưởng thành trong chiến tranh, tiếng hát gắn liền với bom đạn, vì thế họ chưa từng nghĩ đến việc phải có thẻ hành nghề thì mới được hát.

Tuy nhiên, theo nữ nghệ sĩ, đối với các bạn trẻ ngày nay, khi hoạt động biểu diễn gắn liền với nhiều mục đích thì cần có cơ chế chặt chẽ để quản lý. Điều này thuộc về trách nhiệm của Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và các Sở địa phương.

Bình luận về câu chuyện của hot girl Chi Pu, NSND Thu Hiền thẳng thắn: “Bản thân tôi chưa từng biết và nghe giọng hát của cô ấy ra sao, nhưng tôi tin tưởng vào nhận định của NSND Thanh Hoa. Với trách nhiệm của thế hệ đi trước, chúng tôi luôn muốn nâng đỡ cho các nghệ sĩ trẻ, động viên và giúp đỡ họ phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, khi bước lên sân khấu để cất lên tiếng hát, người nghệ sĩ phải biết trau dồi chất giọng. Phải có trách nhiệm mang đến những màn trình diễn giàu cảm xúc nhất dành cho khán giả”.

“Các bạn trẻ đang có nhiều cơ hội phía trước. Đừng nên nóng vội đưa ra một sản phẩm chưa chín muồi”, NSND Thu Hiền nhấn mạnh.

Trước đó, bên lề một cuộc họp báo, bàn về vấn đề cấp thẻ hành nghề để hạn chế những người không có khả năng ca hát vẫn tự tin cầm mic và vỗ ngực là ca sĩ, NSND Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam cho biết, đầu năm 2018, Hội sẽ cấp 300 thẻ đợt đầu cho các hội viên. Tuy nhiên, việc cấp thẻ áp dụng với những người hoạt động biểu diễn ca hát lâu năm, nếu các ca sĩ trẻ thì hoạt động ca hát ít nhất từ 7 năm trở lên. Nếu chỉ là một người mới xuất hiện đi hát thì chưa thể được cấp thẻ của Hội.

Cũng tại cuộc họp báo này, các ca sĩ như Minh Quân, Thái Thùy Linh, Việt Tú cũng đồng tình với quan điểm nên cấp lại thẻ hành nghề cho các ca sĩ.

(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
NSND Thu Hiền: Phải cân nhắc việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO