Khoảng 80 thí sinh trúng tuyển trong đó có Đoà n Dũng. Thời kử³ đó đất nước còn nghèo, bữa ăn nhiửu ngô hơn gạo, phương tiện học tập cũng còn đơn sơ, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến việc tu dườ¡ng của một thế hệ sinh viên như Đoà n Dũng, Thế Anh, Cao Khương, Doãn Hồng Giang, Nguyệt ành, Thu Huyửn... Các anh chị lao và o học tập, lao động dã ngoại, đi thực tế phục vụ tuyến lửa. Các nhóm văn công xung kích đi khắp mọi miửn từ vùng sâu vùng xa đến tận Quảng Bình, Quảng Trị, cầu Hiửn Lương phục vụ quân và dân đang ngà y đêm chiến đấu.
Sau 4 năm học tập, phần lớn học viên của Phân viện Kịch nói khóa I vử nhận công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Trong ký ức những người hâm mộ còn nhớ Đoà n Dũng trong những vai kịch như: Đôi mắt, Kẻ đốt đửn, à‚m mưu và Tình yêu, Khúc thứ ba bi tráng... Vai nà o anh cũng hóa thân một cách chân thực gây ấn tượng trong lòng khán giả.
Nghệ sĩ Nhân dân Đoà n Dũng
Đối với Đoà n Dũng ánh đèn sân khấu và hà o quang điện ảnh có sức hút kử³ lạ. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nghệ thuật, với cái duyên trên sà n diễn, các đạo diễn điện ảnh đã để mắt tới anh. Vai đầu tiên anh nhập cuộc là nhân vật Đại đội trưởng trong phim Biển lửa do đạo diễn tà i năng Phạm Kử³ Nam thực hiện, rồi vai Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp trong Bức tường không xây của đạo diễn Khắc Lợi. Những vai diễn điện ảnh đầu tiên ấy là các mốc để anh là m nên những vai để đời như: vai anh lính Vệ trong phim Vĩ tuyến 17 Ngà y và Đêm, vai Đử Thám trong phim Thủ lĩnh áo nâu.
Anh đóng được cả hai loại vai chính diện và phản diện. Chính diện là m cho khán giả yêu mến anh. Phản diện là m người xem ghét cay, ghét đắng như vai anh lính Vệ. Anh đã từng phát biểu: Để lấy được sự rung cảm của khán giả trước hết diễn viên phải đồng cảm sâu sắc hóa thân và o nhân vật, khắc họa được tính cách đa chiửu thì mới gây được ấn tượng cho người xem.
Năm 1989, Đoà n Dũng rời Nhà hát Kịch Việt Nam chuyển sang là m Hiệu trưởng Trường Sân Khấu “ Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Trong cương vị là m quản lý, anh toà n tâm, toà n ý truyửn đạt kinh nghiệm đã tích lũy trong nghệ thuật cho thế hệ trẻ. Anh thường nói với học trò: Nghệ thuật mãi mãi là thánh đường. Để hội nhập với thế giới thì sân khấu cũng như điện ảnh phải trên đường trấn hưng và phát triển. Trình độ khán giả hôm nay ngà y cà ng cao chỉ chấp nhận những tác phẩm có giá trị vử thẩm mử¹ vử nội dung tư tưởng và nghệ thuật.
Ngoà i việc là m quản lý, Đoà n Dũng còn tham gia từ thiện chia sẻ tình cảm với những mảnh đời bất hạnh. Anh đã vận động sinh viên trường mình, các đoà n nghệ thuật trong thà nh phố góp tiửn, quần áo giúp đỡ những cơ sở tình thương, các trung tâm giáo dườ¡ng trẻ em tà n tật bị nhiễm chất độc mà u da cam, mở những lớp giúp các em có năng khiếu là m quen với nghệ thuật.
Như cánh chim không mửi, NSND Đoà n Dũng ngà y đêm vẫn đam mê trên con đường nghệ thuật. Khuôn mặt anh vẫn sáng ngời trên sân khấu và phim trường, truyửn lại những kinh nghiệm của một đời là m sân khấu và điện ảnh cho thế hệ trẻ hôm nay.