Những phát minh quan trọng nhất mọi thời đại

ĐVO| 16/03/2012 12:29

(NHN) Bao cao su, la bà n, máy in, điện thoại, bóng đèn... là  những phát minh quan trọng nhất mọi thời đại do nhóm chuyên gia của tạp chí Life's Little Mysteries bình chọn.

1. Bánh xe

Bánh xe

Trước khi phát minh ra bánh xe và o năm 3500 trước Công nguyên, sự phát triển của xã hội loà i người đã bị hạn chế rất nhiửu vì những khó khăn trong khâu vận chuyển. Những chiếc xe kéo có bánh xe ra đời đã tạo điửu kiện thuận lợi cho nửn nông nghiệp và  thương nghiệp vì nó giúp việc di chuyển hà ng hóa từ nơi nà y đến nơi khác trở nên dễ dà ng, hạn chế tổn thất sức người cũng như sức của. Ngà y nay, nó được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, từ việc sản xuất đồng hồ đến chế tạo động cơ tua bin.

2. Аinh

Không ngoa khi nói rằng: nếu không có sự xuất hiện của những chiếc đinh, nửn văn minh loà i người chắc chắn sẽ sụp đổ. Phát minh quan trọng nà y có từ thời La Mã cổ đại, gắn với tên tuổi của học giả Hy Lạp Archimedes trong thế kỷ thứ 3 TCN và  trở nên phổ biến sau khi con người phát triển được khả năng đúc và  định hình kim loại.

Trước đây, việc xây dựng các công trình bằng gỗ gặp rất nhiửu khó khăn do phải khớp các mép và  rãnh trên từng tấm gỗ lại với nhau. Do đó, sự ra đời của chiếc đinh ốc giúp công việc nà y trở nên nhẹ nhà ng hơn.

3. La bà n

La bà n

Các thủy thủ thời cổ đại xưa kia thường căn cứ và o những ngôi sao để tìm hướng đi cho con thuyửn của mình, nhưng phương pháp đó lại không thể áp dụng và o ban ngà y hoặc trong những đêm trời nhiửu mây.

Tuy nhiên, đó đã không còn là  vấn đử quan trọng khi người Trung Quốc phát minh ra chiếc la bà n đầu tiên và o khoảng thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 11. Nó được là m từ đá nam châm, một loại quặng sắt bị từ hóa tự nhiên. La bà n cho phép thủy thủ tìm ra hướng đi an toà n, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngà nh thương mại tà u biển đồng thời mở đầu cho Kỷ nguyên khám phá của loà i người.

4. Máy in

Máy in

Kử¹ sư người Аức Johannes Gutenberg phát minh ra chiếc máy in đầu tiên và o khoảng năm 1440. Nó đã là m nên cuộc cách mạng trong ngà nh in ấn, cho phép tạo ra nhanh chóng số lượng sách báo khổng lồ. Nhử sách báo mới có sự truyửn tải và  lưu giữ tri thức của nhân loại. Hai mươi triệu cuốn sách đã được in ở Tây à‚u và o năm 1500.

5. Аộng cơ đốt trong

Аộng cơ đốt trong là  một loại động cơ nhiệt tạo ra công cơ học bằng cách đốt nhiên liệu bên trong động cơ. Các mẫu động cơ đốt trong được ứng dụng và o nử­a cuối thế kỷ 19. Nó đã mở ra một chương mới trong thời đại công nghiệp, cho phép sự ra đời của nhiửu phát minh quan trọng như ô tô và  máy bay hiện đại.

6. Аiện thoại

Mặc dù có không ít phát minh đóng vai trò tiên phong trong việc truyửn tải giọng nói bằng các thiết bị điện tử­, nhưng Alexander Graham Bell là  người đầu tiên nhận giải thưởng bằng sáng chế cho việc phát minh ra chiếc điện thoại và o năm 1876. Nó là  yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng thương mại và  truyửn thông toà n cầu.

7. Bóng đèn

Bóng đèn

Bóng đèn thay đổi thế giới bằng cách cho phép con người có thể tiến hà nh hoạt động và o ban đêm. Theo các nhà  sử­ học, trong số những người có công trong việc tạo ra những chiếc đèn nóng sáng những năm 1800, Thomas Edison được ghi nhận là  nhà  phát minh chính vì ông đã tạo ra một hệ thống chiếu sáng hoà n hảo, bao gồm máy phát điện, hệ thống dây điện và  bóng đèn sợi carbon trong năm 1879.

Từ đó, mô hình giấc ngủ của con người dần thay đổi. Thay vì lên giường khi trời bắt đầu tối (vì khó mà  là m được gì trong bóng tối) và  ngủ liên tục cho đến lúc trời sáng, giử đây người ta chỉ dà nh khoảng 7 đến 8 tiếng cho giấc ngủ.

8. Penicillin

Аây là  một trong số những phát hiện quan trọng nhất lịch sử­ loà i người. Năm 1928, tại phòng thí nghiệm của nhà  khoa học Scotland Alexander Fleming xuất hiện một đĩa thức ăn không được đậy kín chứa đầy vi khuẩn Petri.

Аiửu đặc biệt là  ở đâu có nấm mốc thì ở đó vi khuẩn nà y đửu bị giết chết. Loại nấm mốc kháng sinh nà y được gọi với cái tên nấm Penicillium. Và  trong hai thập kỷ sau, các nhà  khoa học đã nghiên cứu thà nh công thuốc Penicillin, dùng để điửu trị cho các căn bệnh nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Penicillin bắt đầu được sản xuất hà ng loạt và o năm 1944.

9. Các dụng cụ giúp tránh thai

Bao cao su

Ngoà i thuốc tránh thai, bao cao su cùng các hình thức tránh thai khác đã tạo nên một cuộc cách mạng tình dục. Theo đó, việc quan hệ giữa người đà n ông và  người phụ nữ giử đây không chỉ nhằm mục đích sinh sản đồng thời là m giảm đáng kể số lượng con trung bình trên một phụ nữ. Nhử đó, chất lượng cuộc sống ở mỗi gia đình được nâng lên đáng kể. Trong khi đó, trên quy mô toà n cầu, các biện pháp tránh thai giúp lượng dân số dần dần chững lại và  có thể sẽ ổn định và o cuối thế kỷ nà y. Việc sử­ dụng bao cao su cũng hạn chế sự lây lan các căn bệnh lây truyửn qua đường tình dục.

Bao cao su bắt đầu phổ biến và o thế kỷ 18, trong khi thuốc tránh thai được phát minh và o cuối những năm 1930 bởi một nhà  hóa học có tên là  Russell Marker.

10. Internet

Internet - hệ thống thông tin toà n cầu gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau - giử đây đã trở nên quen thuộc với hà ng tỷ người trên toà n thế giới.

Tuy có không ít người góp phần tạo ra nó, nhưng phát minh của nhà  khoa học Lawrence Roberts được ghi nhận nhiửu hơn cả.

Trong năm 1960, một nhóm chuyên gia máy tính là m việc cho Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển ARPA thuộc bộ quốc phòng Mử¹ đã tiến hà nh xây dựng một mạng lưới thông tin liên lạc kết nối các máy tính trong cơ quan, được gọi là  ARPANET. Аó chính là  tiửn thân của mạng Internet ngà y nay.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Những phát minh quan trọng nhất mọi thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO