36 phố phường

Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến

Văn Thiện (T/h) 13:36 07/01/2024

Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.

Bánh trôi tàu

518-15-59-20.jpg

Vào mùa lạnh ở Hà Nội, bạn nhất định phải ăn thử món bánh trôi tàu này nhé, hương vị của nó chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng và “nghiện”.

Bánh trôi tàu là loại bánh được làm bằng bột gạo nếp cùng hai loại nhân phổ biến là đậu xanh và vừng đen, ăn cùng nước đường mía nấu cùng gừng đun nóng và dừa nạo. Bánh trôi tàu hấp dẫn thực khách nhờ lớp vỏ bánh mềm mượt bên ngoài mà dẻo dai bên trong, phần nhân mềm mại bùi bùi và nước đường thanh thanh thơm mùi gừng. Cái vị cay ngọt ấy đã thấm vào cuống lưỡi, cổ họng, làm ấm cơ thể và xua tan cái lạnh của Hà nội. Bánh trôi tàu ăn khi còn nóng hổi, hương thơm hòa quyện từ nhiều nguyên liệu rất đặc trưng. Trong bánh có gừng tươi có công dụng làm ấm cơ thể và tốt cho sức khỏe.

Bánh đúc nóng

ocf3zy09.png

Bánh đúc nóng chắc hẳn không còn xa lạ với người Hà Nội mỗi độ đông về. Món ăn vặt lạ miệng thơm ngon, nóng hổi, cay cay ăn không quá no nhưng cũng đủ khiến bao người mong chờ thưởng thức.

Ngoài bánh đúc nguội truyền thống ăn kèm với cá kho, thịt kho, mắm tôm, canh cua, người Hà Nội còn sáng tạo ra món bánh đúc nóng mềm, dẻo, thưởng thức cùng nước chan và rau khi còn nóng hổi, chỉ một tô bánh đúc nóng cũng đủ làm người ta cảm thấy phấn chấn hơn. Tô bánh nhỏ, nóng hổi có mùi hành ngò, hành khô, thêm chút ớt chưng và ăn kèm bát nước chấm chuẩn vị thì không có gì tuyệt vời bằng.

Chè sắn nóng

foody-mobile-che-san-nong-ly-quoc-su-ha-noi.jpg

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, được thưởng thức một bán chè sắn ấm nóng, thơm ngọt, không còn gì tuyệt bằng. Chè có vị dịu ngọt ấm nóng của gừng, màu nâu vàng sánh mịn quyện với từng miếng sắn dẻo mềm xua đi cái se lạnh khi gió mùa về. Đây xứng đáng là món chè được xếp vào 'bộ sưu tập' nhưng món ăn nên thử vào mùa đông.

Một bát chè sắn sóng sánh, miếng sắn mềm bở, với mùi thơm đặc trưng của gừng. Ai ngay từ lần đầu tiên thưởng thức cũng phải xiêu lòng. Chè sắn là một món ăn dân dã được chế biến hết sức đơn giản. Sau bữa cơm, được thưởng thức bát chè sắn không còn gì thú vị bằng.

Bánh chưng rán

banh-chung-ran.jpg

Bánh chưng rán là một thức quà gợi nhớ đến Tết, được lòng nhiều thực khách mỗi dịp đông về. Những chiếc bánh chưng kích thước nhỏ bằng bàn tay người lớn, được xếp đều lên chiếc mâm nhôm tròn, bên dưới đặt bếp than hồng. Sau những tiếng xèo xèo là lớp ngoài nâu vàng, giòn tan, bên trong là lớp gạo nếp nóng hổi, hơi mềm xốp, cùng đậu xanh chín nhuyễn và vài miếng thịt mỡ béo ngậy.

Những ngày đông về, giống như nhiều món ăn vặt khác ở Hà Nội, không khó để tìm thấy bánh chưng chiên ở những gánh hàng rong hay trong những con hẻm nhỏ. Hình ảnh vận chuyển hàng hóa với vài chiếc ghế nhựa và một mâm tròn đựng đầy bánh chưng đặt lên trên chắc chắn là quen thuộc vào mỗi mùa đông.

Bánh rán mặn

banh-ran-hoan-giang-vo.jpg

Nhắc đến bánh rán mặn Hà Nội, chắc hẳn mỗi người sẽ nghĩ ngay đến vị ngon độc đáo tựa như bản giao hưởng ẩm thực. Bên cạnh kiến trúc cổ kính và phong cảnh thanh bình, Thủ đô còn có đa dạng hàng ăn bình dị thân thương, đặc biệt là các quán bánh rán Hà Nội chinh phục mọi vị giác và thu hút thực khách bốn phương.

Bánh rán mặn Hà Nội nổi bật trong danh sách những món ngon phải thử, với sự hòa quyện đậm đà của thịt băm, mộc nhĩ, miến… được bao bọc trong lớp vỏ giòn rụm làm say lòng biết bao thực khách.

Ngô, khoai nướng

foody-mobile-2-jpg-990-636180259854707461-1024x642.jpg

Khí trời mùa đông lạnh giá đang len lỏi qua từng góc phố Hà Nội. Những khi trời trở lạnh như vậy, sẽ thật tuyệt biết bao nếu được thưởng thức những món ăn nóng hổi. Và đã nhắc tới thức quà mùa đông ở Hà Nội thì làm sao có thể bỏ qua được ngô nướng, khoai nướng. Thậm chí, chỉ cần ngửi thấy hương thơm của ngô nướng, khoai nướng trên phố là biết mùa đông đã về tới Hà Nội.

Mùa đông đến, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh những đôi bạn trẻ ngồi co ro trên vỉa hè ăn ngô, khoai, đôi má đỏ hây hây vì than hồng. Đôi bàn tay thơm mùi đồ nướng là một cái thú tuy bình dị thôi. Nhưng lại cứ khiến người ta nhớ mãi. Cứ như thế ngô, khoai trở thành một phần không thể thiếu của mùa đông Hà Nội, để cứ mỗi độ chớm gió heo may, người ta lại khắc khoải trông đợi những con gió thơm trong phố. Và người đi xa chỉ nhìn thấy ngô, khoai cũng xao xuyến mong mau đến ngày về./.

Bài liên quan
  • Những quán cà phê đậm chất truyền thống ở Hà Nội
    Nếu bạn là một tín đồ nghiện cà phê và đang muốn tìm một địa điểm lý tưởng để có thể vừa chill vừa check-in thì không thể bỏ qua những quán cà phê đậm chất truyền thống ở Hà Nội, là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đến Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những quán cà phê đậm chất truyền thống ở Hà Nội
    Nếu bạn là một tín đồ nghiện cà phê và đang muốn tìm một địa điểm lý tưởng để có thể vừa chill vừa check-in thì không thể bỏ qua những quán cà phê đậm chất truyền thống ở Hà Nội, là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đến Hà Nội.
  • Cháo đậu cà - món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Hà Nội
    Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ cà muối là một món ăn vô cùng giản dị. Một bát cháo đặc, nấu nguyên từ hạt gạo cùng đậu xanh hoặc đậu đen, thêm ít đậu phụ rim hành và cà muối giòn tan bỗng trở thành một món ăn hấp dẫn, làm say lòng thực khách.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Độc đáo cây Thị hơn 600 tuổi giữa làng cổ Phước Tích, thân rỗng được ví như “hang động”
    Cây thị hơn 600 tuổi ở làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) độc đáo với hệ thống “thạch nhũ” đẹp từ dưới gốc lên ngọn và rỗng thân giống như “hang động”. Trong chiến tranh không ít chiến sĩ cách mạng đã chui vào trong cây ẩn nấp, trốn thoát sự truy lùng của địch.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
    Vừa qua, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI),đại diện các Bộ ban ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
  • Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy
    Ngày 27/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO