Giới chơi chim ở Hà Nội thì nhiửu, giới chơi lồng mà không chơi chim cũng lắm. Trong số ấy, anh Nguyễn Tuấn Ngọc được mệnh danh là bậc đại ca của lồng son gác tía dà nh cho chim.
Những chiếc lồng không chim
Người ta đam mê tiếng hót thánh thót trong trẻo và o mỗi sớm mai, hay trưa hè của những chú chim khuyên, chà o mà o, chích chòe...Sự đam mê ấy như để là m tươi trẻ trong nhịp sống bận rộn, là m cho người ta thư thái hơn ở nhịp sống hối hả. Thú chơi chim lâu nay là thế, tao nhã và thư thái, còn thú chơi lồng mà không chơi chim là thú chơi độc mới xuất hiện trong sự sáng tạo của người đam mê chưa lâu.
Chiếc lồng bằng vật liệu quý của anh Nguyễn Tuấn Ngọc có thể gây ấn tượng khó phai cho lòng người đam mê lồng chim, có thể là m người bình thường nhìn thấy là cũng thích và ngỡ ngà ng trước vẻ đẹp và sự tinh tế của nó. Song, nhiửu người biết thú chơi sẽ đặt câu hửi, lồng mà không để nhốt chim, chơi chim thì quả là vô nghĩa. Đó là suy đoán của kẻ ngoà i cuộc mà thôi, còn đối với người đam mê, thú chơi chim và thú chơi lồng tách bạch rất rõ. Lồng chim để nhốt chim nếu sự tinh tế đến mức tinh xảo thì sẽ là m hửng hoặc vẻ đẹp của chim sẽ bị mất đi phần nà o. Còn chơi lồng đẹp đến mức hoà n hảo, thậm chí có cái đạt đến mức nghệ thuật đỉnh cao của lồng chim thì mới ngắm thôi đã là m cho người nhìn gật gù thốt lên đẹp, tuyệt đẹp.
Chiếc lồng của anh Nguyễn Tuấn Ngọc là tuyệt phẩm của nghệ thuật lồng chim bằng vật liệu quý thì chiếc lồng của anh Vũ Xuân Dương là đỉnh cao cất lên tiếng nói giá trị của tre trúc. Vẻ đẹp thì miễn bà n, giá cả thì không phải suy nghĩ, bởi nói đến thú chơi thì đừng hửi giá, bởi giá sẽ kìm hãm phần nà o vẻ tinh tế và cầu kử³ của những chiếc lồng có một không hai.
Cửa lồng và tai cóng đưng thức ăn tinh xảo đển kử¹ lườ¡ng
Tuyệt phẩm vô giá
Lồng chim thì có giá, song tuyệt phẩm được tạc khắc trên những thanh tre, trúc là m chiếc lồng thì có thể nói là vô giá. Không chỉ là sự tỉ mỉ đến kử¹ cà ng mà mỗi chiếc lồng là điển tích, là câu chuyện toát lên từ mỗi chi tiết, tiểu công trên chiếc lồng không chim.
Ngũ phúc lâm môm, mai điểu đón xuân, thập bát La Hán, mẫu đơn phú quý.... Tên và tích, đó là những chiếc lồng mà người đam mê đã gửi cả sở thích và tâm hồn và o đó. Ngũ phúc lâm môn tạc 5 con dơi cách điệu mang hà m nghĩa Phúc- Lộc- Thọ- Song Hỷ- Tà i. Nghĩa là thế, song sự công phu gửi và o đó mất cả hà ng năm trời, mỗi chi tiết là tiểu cảnh, là đường nét quá đỗi cầu kử³ khó chiếc máy nà o có thể là m được ngoà i bà n tay tà i hoa của nghệ nhân. Chiếc lồng đến thời điểm nà y chưa hoà n thiện hẳn nhưng chi phí đổ và o nó đã hơn 3 trăm triệu đồng.
Mai điểu đón xuân lại là tiếng nói của sự tinh tế nghệ thuật tre trúc. Chiếc lồng đã khắc họa đủ một bức tranh tinh tế vử hoa mai và nhiửu loà i chim quý trên những chi tiết, khắc nổi tinh xảo, khéo léo.
Móc lồng tạc khắc theo tích ngũ phúc có hình dơi cách điệu
Lồng nà y không chơi chim mà chỉ để chơi lồng. Mỗi chi tiết trên lồng đửu khắc tạc từ trúc, tre miếng chứ không phải kẻ vẽ. Chơi lồng dù chỉ chi tiết nhử như chơi chỉ, cái tăm cũng khắc tạc tinh tế theo tích mà lồng đã chơi - anh Nguyễn Xuân Dương, chủ chiếc lồng, bộc bạch.
Chân lồng đẹp hoà n hảo là m bằng vật liệu quý.
Chân lồng là m bằng vật liệu tre già tinh xảo.
Chủ nhân của những chiếc lồng tuyệt tác trên cho biết, đam mê thì sưu tầm để thửa chí chứ không mua đi bán lại nên giá cả khó nói.