Những lồng chim độc và  đắt nhất VN

ANTĐ| 07/02/2012 08:50

(NHN) Аã lao và o thú chơi rồi thì bất luận đúng sai, hay dở. Chơi là  sở thích, là  đam mê, là  thửa chí.

Chơi lồng không nhốt chim

Giới chơi chim ở Hà  Nội thì nhiửu, giới chơi lồng mà  không chơi chim cũng lắm. Trong số ấy, anh Nguyễn Tuấn Ngọc được mệnh danh là  bậc đại ca của lồng son gác tía dà nh cho chim.

Những lồng chim độc và  đắt nhất VN

Những chiếc lồng không chim

Người ta đam mê tiếng hót thánh thót trong trẻo và o mỗi sớm mai, hay trưa hè của những chú chim khuyên, chà o mà o, chích chòe...Sự đam mê ấy như để là m tươi trẻ trong nhịp sống bận rộn, là m cho người ta thư thái hơn ở nhịp sống hối hả. Thú chơi chim lâu nay là  thế, tao nhã và  thư thái, còn thú chơi lồng mà  không chơi chim là  thú chơi độc mới xuất hiện trong sự sáng tạo của người đam mê chưa lâu.

Chiếc lồng bằng vật liệu quý của anh Nguyễn Tuấn Ngọc có thể gây ấn tượng khó phai cho lòng người đam mê lồng chim, có thể là m người bình thường nhìn thấy là  cũng thích và  ngỡ ngà ng trước vẻ đẹp và  sự tinh tế của nó. Song, nhiửu người biết thú chơi sẽ đặt câu hửi, lồng mà  không để nhốt chim, chơi chim thì quả là  vô nghĩa. Аó là  suy đoán của kẻ ngoà i cuộc mà  thôi, còn đối với người đam mê, thú chơi chim và  thú chơi lồng tách bạch rất rõ. Lồng chim để nhốt chim nếu sự tinh tế đến mức tinh xảo thì sẽ là m hửng hoặc vẻ đẹp của chim sẽ bị mất đi phần nà o. Còn chơi lồng đẹp đến mức hoà n hảo, thậm chí có cái đạt đến mức nghệ thuật đỉnh cao của lồng chim thì mới ngắm thôi đã là m cho người nhìn gật gù thốt lên đẹp, tuyệt đẹp.

Chiếc lồng của anh Nguyễn Tuấn Ngọc là  tuyệt phẩm của nghệ thuật lồng chim bằng vật liệu quý thì chiếc lồng của anh Vũ Xuân Dương là  đỉnh cao cất lên tiếng nói giá trị của tre trúc. Vẻ đẹp thì miễn bà n, giá cả thì không phải suy nghĩ, bởi nói đến thú chơi thì đừng hửi giá, bởi giá sẽ kìm hãm phần nà o vẻ tinh tế và  cầu kử³ của những chiếc lồng có một không hai.

Những lồng chim độc và  đắt nhất VN

Cử­a lồng và  tai cóng đưng thức ăn tinh xảo đển kử¹ lườ¡ng

Tuyệt phẩm vô giá

Lồng chim thì có giá, song tuyệt phẩm được tạc khắc trên những thanh tre, trúc là m chiếc lồng thì có thể nói là  vô giá. Không chỉ là  sự tỉ mỉ đến kử¹ cà ng mà  mỗi chiếc lồng là  điển tích, là  câu chuyện toát lên từ mỗi chi tiết, tiểu công trên chiếc lồng không chim.

Ngũ phúc lâm môm, mai điểu đón xuân, thập bát La Hán, mẫu đơn phú quý.... Tên và  tích, đó là  những chiếc lồng mà  người đam mê đã gử­i cả sở thích và  tâm hồn và o đó. Ngũ phúc lâm môn tạc 5 con dơi cách điệu mang hà m nghĩa Phúc- Lộc- Thọ- Song Hỷ- Tà i. Nghĩa là  thế, song sự công phu gử­i và o đó mất cả hà ng năm trời, mỗi chi tiết là  tiểu cảnh, là  đường nét quá đỗi cầu kử³ khó chiếc máy nà o có thể là m được ngoà i bà n tay tà i hoa của nghệ nhân. Chiếc lồng đến thời điểm nà y chưa hoà n thiện hẳn nhưng chi phí đổ và o nó đã hơn 3 trăm triệu đồng.

Mai điểu đón xuân lại là  tiếng nói của sự tinh tế nghệ thuật tre trúc. Chiếc lồng đã khắc họa đủ một bức tranh tinh tế vử hoa mai và  nhiửu loà i chim quý trên những chi tiết, khắc nổi tinh xảo, khéo léo.

Những lồng chim độc và  đắt nhất VN

Móc lồng tạc khắc theo tích ngũ phúc có hình dơi cách điệu

Lồng nà y không chơi chim mà  chỉ để chơi lồng. Mỗi chi tiết trên lồng đửu khắc tạc từ trúc, tre miếng chứ không phải kẻ vẽ. Chơi lồng dù chỉ chi tiết nhử như chơi chỉ, cái tăm cũng khắc tạc tinh tế theo tích mà  lồng đã chơi - anh Nguyễn Xuân Dương, chủ chiếc lồng, bộc bạch.

Những lồng chim độc và  đắt nhất VN

Chân lồng đẹp hoà n hảo là m bằng vật liệu quý.

Những lồng chim độc và  đắt nhất VN

Chân lồng là m bằng vật liệu tre già  tinh xảo.

Chủ nhân của những chiếc lồng tuyệt tác trên cho biết, đam mê thì sưu tầm để thửa chí chứ không mua đi bán lại nên giá cả khó nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Những lồng chim độc và  đắt nhất VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO