Văn hóa – Di sản

Những di vật đặc biệt của văn hoá Đông Sơn tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

PV 08:54 27/11/2023

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và hướng tới kỷ niệm 100 năm phát hiện, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn” tại số 1 Tràng Tiền, Thành Phố Hà Nội. “Âm vang Đông Sơn” gồm 3 chủ đề chính mở cửa đón khách từ ngày 22/11/2023 đến tháng 4/2024.

z4912315644690_0ebef5066e08c0779a6774f0a541fa2d(1).jpg
Trống đồng Đông Sơn, một biểu tượng của nền văn minh Việt Nam.

Đây là dịp đặc biệt để người dân thăm quan có cơ hội chiêm ngưỡng và tìm hiểu những di vật tiêu biểu đặc sắc của văn hóa Đông Sơn được sưu tầm như: trống đồng, các công cụ lao động, vũ khí, đồ trang sức với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau… cùng những phát hiện mới về khuôn đúc trống đồng tại Luy Lâu (Bắc Ninh) qua khai quật khảo cổ học, có niên đại sau Công nguyên.

Sưu tầm mới về văn hóa Đông Sơn

Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã đẩy mạnh nghiên cứu về văn hóa Đông Sơn với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế. Trong đó, phối hợp với Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc khai quật di chỉ Đình Tràng (Hà Nội) góp phần sáng tỏ nhiều vấn đề về văn hóa Đông Sơn vùng đồng bằng Bắc Bộ; khai quật di chỉ Bãi Cọi (Hà Tĩnh) để làm rõ mối giao lưu giữa văn hóa Đông Sơn và văn hóa Sa Huỳnh vùng đồng bằng sông Cả.

Khuôn đúc trống Đông Sơn phát hiện từ lòng đất Luy Lâu

Năm 1998, tại Luy Lâu (Bắc Ninh, Việt Nam) đã phát hiện một mảnh khuôn đúc trống trên bề mặt, năm 2001 phát hiện một mảnh trong lớp đất đắp thành. Đây là những dấu hiệu đầu tiên về khả năng tìm thấy dấu vết hoạt động đúc trống đồng ngay tại Luy Lâu, trụ sở của quận Giao Chỉ. Cho đến nay, gần một ngàn mảnh khuôn đúc trống đồng được tìm thấy đã chứng tỏ di tích Luy Lâu (Bắc Ninh, Việt Nam) là nơi duy nhất trên thế giới phát hiện được số lượng lớn các mảnh khuôn đúc trống đồng.

Thực nghiệm đúc trống đồng.

Từ năm 1964 đến 1975, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiến hành thử nghiệm đúc trống đồng Ngọc Lũ trên cơ sở phân tích thành phần hợp kim và các dấu vết kỹ thuật trên hiện vật nhưng chưa thành công. Năm 2022 trên cơ sở nghiên cứu thông tin khoa học thu được từ mảnh khuôn đúc phát hiện ở Luy Lâu (Bắc Ninh), các nhà khảo cổ đã phác thảo lại hình dáng chiếc trống và thực nghiệm đúc trống đồng tại làng nghề Trà Đông (Thanh Hoá). Quá trình đúc thực nghiệm đã kiểm chứng các thông tin thu được từ sưu tập mảnh khuôn trống. Nhằm cung cấp cơ sở khoa học để xem xét lại các đặc điểm và chức năng của một số hiện vật liên quan. Đây cũng là cách tiếp cận phương pháp đúc trống khác với những lần đúc thực nghiệm trước. Vì vậy trống đồng Luy Lâu trở thành chiếc trống đúc thực nghiệm thành công đầu tiên và duy nhất dựa trên cơ sở khoa học là những mảnh khuôn đúc trống.

Từ những di vật, các mảnh khuôn đúc trống được các nhà khảo cổ học tìm thấy đã thể hiện sự minh chứng rõ ràng và mạnh mẽ về văn hoá Đông Sơn từ hàng nghìn năm trước.

Bài liên quan
  • Khám phá Giảng Võ trường và bộ sưu tập hóa thạch tại Bảo tàng Hà Nội
    Chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11/2005 - 23/11/2023, Thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 31/5/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện các sáng kiến ra nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023, Bảo tàng Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày các chuyên đề: Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê, Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hóa thạch, Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Những di vật đặc biệt của văn hoá Đông Sơn tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO