Đời sống văn hóa

Nhiều hoạt động nghệ thuật tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người

Mai Chi 07:40 24/10/2023

Thông tin từ Bộ VH-TT&DL, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người diễn ra tại tỉnh Lai Châu từ ngày 3 - 5/11/2023, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

lo-lo.jpg
Thiếu nữ dân tộc Lô Lô trong điệu múa truyền thống.

Ngày hội có chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người” do Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Lai Châu phối hợp tổ chức.

Chia sẻ về sự kiện này, ngày 23/10, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức nhằm thực hiện chính sách đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc. Đây cũng là sự kiện nhằm tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc rất ít người, góp phần giáo dục ý thức dân tộc, bảo vệ văn hóa truyền thống, lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống.

Thông qua Ngày hội sẽ góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

bo-y.jpg
Phụ nữ dân tộc Bố Y (tỉnh Hà Giang) chuẩn bị trang phục truyền thống đi dự hội. Theo số liệu điều tra dân số năm 2019, dân tộc Bố Y có hơn 3.000 người cư trú chủ yếu ở một số tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

Theo đó, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng của 14 dân tộc dưới 10.000 người tại Việt Nam, gồm: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cờ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái thuộc các tỉnh Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình và Kon Tum.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người sẽ có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Nổi bật là chương trình trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội; các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, nghề thủ công, trưng bày sản phẩm văn hóa, giới thiệu trang phục truyền thống…

nhay-lua.jpg
Lễ nhảy lửa cộng đồng người Pà Thẻn (xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh minh họa).

Tại Ngày hội cũng sẽ diễn ra hoạt động thi đấu một số môn thể thao truyền thống kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy; hoạt động đua mô tô địa hình, dù lượn đường trường, leo núi chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn.

Bộ VH-TT&DL thông tin thêm, tỉnh Lai Châu đang gấp rút công tác chuẩn bị cho Ngày hội. Đặc biệt lễ khai mạc sẽ là điểm nhấn với các tiết mục trình diễn sẽ mang những nét đặc trưng nhất của cộng đồng các dân tộc. Tại lễ khai mạc Ngày hội, người dân và du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trình diễn./.

Bài liên quan
  • Sôi động “Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023”
    Từ ngày 21 – 22/10 tại phố đi bộ Lê Lợi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc phối hợp tổ chức “Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 18 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng
    Bộ sưu tập 21 bảo vật của Hải Phòng, trong đó là 18 bảo vật quốc gia của nhà Sưu tập An Biên và đặc biệt là Bộ Kim phẩm bằng vàng, bạc trong Thánh cung Đền Nghè được Bảo tàng Hải Phòng lưu giữ, bảo quản và tiếp nhận vào tháng Hai năm 2024, lần đầu tiên được công bố và đưa ra trưng bày tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
  • Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số
    Theo đó, đồng bào Thái, Mông, Sán Dìu, Khmer tại Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.
  • Triển lãm mỹ thuật "Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc" tại 49 Trần Hưng Đạo
    Đây là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.
  • Lên lịch “phá đảo” phố Hàn “đẹp long lanh nức nở” phía Đông Thủ đô
    Phố chuẩn Hàn K-Town (Grand World) đã trở thành toạ độ ăn - chơi mới “must try - must go” của các tín đồ Hallyu cũng như giới trẻ Hà thành và các khu vực lân cận. Lên lịch tỉ mỉ để “cháy phố” K-Town từ sớm, song nhiều bạn trẻ vẫn khá bối rối bởi có quá nhiều điểm cần check-in, quá nhiều loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm… thú vị cần trải nghiệm.
  • Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
    Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động nghệ thuật tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO