Văn hóa - Xã hội

Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023

KT (T/h) 10/09/2023 06:00

Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 là hoạt động do Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ, Incham Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 76 năm ngày Độc lập Cộng hòa Ấn Độ và 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Sáng 9/9, tại Phố Sách Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 với nhiều hoạt động và chương trình đặc sắc.

51-1694252713-5.jpg
Bà Phan Lan Tú - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hà Nội (HAVIFA) – bà Phan Lan Tú khẳng định, những điểm tương đồng trong văn hóa đã giúp Việt Nam và Ấn Độ xích lại gần nhau. Ấn Độ với nền văn hóa hết sức đa dạng và giàu bản sắc đã được nhiều người dân Việt Nam biết đến thông qua Phật giáo, di sản kiến trúc, yoga, ẩm thực, thời trang, điện ảnh... Trong khi đó, nét đẹp truyền thống của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng được các bạn Ấn Độ, nhất là cộng đồng người Ấn Độ tại Hà Nội đón nhận và yêu mến.

Chủ tịch HAVIFA cho rằng sự kiện sẽ đóng góp thêm vào thúc đẩy sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa hai nước, giới thiệu những nét đẹp văn hóa Ấn Độ tới người dân Thủ đô Hà Nội.

Với mong muốn giúp cho du khách Việt Nam có thông tin khái quát về đất nước, con người, địa lý, tôn giáo, các loại hình du lịch phổ biến của Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội đã dành nhiều tâm huyết biên soạn cuốn Cẩm nang du lịch Ấn Độ.

ando2.jpg
Trình diễn Yoga tại Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ 2023.

Hi vọng rằng, cuốn sách sẽ truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam trong việc tìm hiểu, nghiên cứu nền văn hóa Ấn Độ giàu bản sắc. Ngoài ra, đây cũng là một món quà hữu nghị mà Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội và cá nhân ông Tôn Sinh Thành dành cho nhân dân Ấn Độ. Chúc tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển", bà Phan Lan Tú chia sẻ.

Cũng tại buổi lễ, ông Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi được tham gia Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023. Ông cũng gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các cơ quan ban ngành của thành phố Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi lễ vô cùng ý nghĩa.

Theo ông Subhash P.Gupta, từ hàng ngàn năm trước, Việt Nam và Ấn Độ đã mối quan hệ, giao lưu văn hóa, cho tới hiện tại mối quan hệ đó ngày càng thắt chặt, trở thành đối tác chiến lược.

"Chúng ta có thể thấy rõ nhiều nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Ấn Độ, đó là minh chứng rõ ràng nhất về mối quan hệ lâu đời, tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

Để thắt chặt mối quan hệ hai nước, ngoài vai trò chủ đạo từ Chính phủ, thì các Hội hữu nghị, các tổ chức có liên quan cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là công tác ngoại giao nhân dân.

Hiện nay, việc du lịch giữa hai nước đã dễ dàng hơn rất nhiều, cùng với sự ra đời của nhiều ấn phẩm du lịch, đây chính là điều kiện thuận lợi để người dân hai nước giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị bền chặt trong tương lai", ông Subhash P.Gupta nói.

Tại Ngày hội, người dân Thủ đô cũng như bạn bè quốc tế đã được thưởng thức màn trình diễn trang phục truyền thống phụ nữ Việt Nam-Ấn Độ với những nét tương đồng về chất liệu và kiểu dáng.

Việc trưng bày những ấn phẩm, ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, giới thiệu món ăn nổi tiếng hay những địa điểm tham quan nổi tiếng trong khuôn khổ sự kiện cũng đem đến những trải nghiệm thú vị cho khách tham quan về văn hóa của hai nước.

Đặc biệt, tại Ngày hội cũng giới thiệu cuốn Cẩm nang du lịch Ấn Độ do Đại sứ Tôn Sinh Thành, Phó Chủ tịch HAVIFA biên soạn. Cuốn sách là tâm huyết của đại sứ Tôn Sinh Thành- người đã từng sống và làm việc 8 năm tại Ấn Độ, và có tình yêu sâu sắc với đất nước và con người nơi đây./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO