Tác giả - tác phẩm

Nhà sáng lập chuỗi Phở 24 ra mắt cuốn sách đúc kết những “độc chiêu” kinh doanh

Thụy Phương 07:16 07/10/2024

NXB Trẻ vừa ra mắt độc giả ấn phẩm “Khác biệt để thành công - Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là cuốn sách thứ 10 của tác giả Lý Quí Trung - nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Phở 24.

Trong lời nói đầu cuốn sách, tác giả Lý Quí Trung đã kể một câu chuyện về cách quản trị nhân sự rất độc đáo của chính mẹ mình khi bà là chủ nhà hàng. Chuyện rằng, một lần nọ, bà mời người phụ bếp lên văn phòng gặp riêng. Cô phụ bếp từ phấp phỏng lo lắng vì không biết mình làm sai đã bất ngờ và vui sướng khi được bà chủ tặng vài món trang sức vàng để khích lệ tinh thần. Mãi đến sau này, khi người phụ bếp đã trở thành bếp trưởng, chị vẫn nhớ mãi cảm giác bất ngờ và vui sướng khi đó.

Tác giả Lý Quí Trung chia sẻ, câu chuyện trên xảy ra khi ông mới đi du học Úc về. Lúc ấy ông có phần “dị ứng” trước lối ứng xử và khen thưởng đậm tính cá nhân và riêng tư này của mẹ, vì nó đi ngược lại với những gì ông đã học tại trường đại học. Tuy nhiên, điều khiến ông bất ngờ là cách khen thưởng của mẹ ông lại chứng minh rất hiệu quả trong trường hợp cụ thể đó: món nữ trang không đắt nhưng khi đi kèm với tình cảm riêng tư của người tặng thì giá trị bỗng nhân lên nhiều lần, và giữa người chủ - người nhân viên chợt có thêm mối ân tình. Chính lời kể của người bếp trưởng - cô phụ bếp khi xưa - đã gợi cảm hứng cho ông Lý Quí Trung viết cuốn sách này.

bia-sach.jpg

Cuốn sách “Khác biệt để thành công - Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” được chia theo 5 chủ đề: Quản trị nhân sự, Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, Marketing, Chiến lược kinh doanh, Tư duy - quan điểm kinh doanh.

Trong mỗi phần của cuốn sách, thay vì những lý thuyết khô cứng, tác giả đưa vào những câu chuyện mà mình đã thu lượm được từ trải nghiệm, đọc, quan sát, tích lũy nhiều năm qua, đi kèm với đó là lời phân tích và nhận xét thiết thực.

Trải nghiệm phong phú của tác giả trong kinh doanh thực tế và việc giảng dạy đã khiến những câu chuyện đưa vào cuốn sách này phong phú và hấp dẫn: Từ doanh nghiệp Việt Nam như Vinamit, Trung Nguyên, Hòa Phát… cho đến những tập đoàn như Nike, Netflix, Alibaba…

Đáng chú ý, với cách trình bày logic, cuốn sách trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người làm quản lý các cấp, hoặc những người làm kinh doanh mà không xuất phát từ nền tảng được đào tạo bài bản về kinh doanh. Có những câu chuyện hoặc cách làm mà có thể người đọc đã nghe ở đâu đó, nhưng cảm thấy xa lạ với hoàn cảnh Việt Nam, qua phân tích của Lý Quí Trung đã gợi mở hướng ứng dụng vào doanh nghiệp mình dù đang kinh doanh ở lĩnh vực nào hay quy mô nào.

Theo ông Lý Quí Trung, tiêu chí lựa chọn của ông đối với những chiến lược, chiến thuật đưa vào tập sách này chính là, chiến thuật đó khiến ông thấy “hay và ấn tượng. Trong đó nhiều trường hợp “độc chiêu” không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm, mà là ít nhiều đã góp phần làm nên một sự thành công nào đó”.

Bản thân tác giả cũng thẳng thắn thừa nhận trong sách: “Nếu bây giờ cho làm lại từ đầu với Phở 24, tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến các “khoảnh khắc của sự thật” này, nghĩa là bỏ nhiều thời gian hơn nữa cho các tiệm phở - chứ không phải trên văn phòng hay tại các hội thảo, diễn đàn. Tôi sẽ muốn biết nhiều hơn về những tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, cũng như những trải nghiệm, cảm xúc của họ. Tôi cũng muốn lắng nghe nhiều hơn những trải nghiệm của khách hàng sau “thời kỳ trăng mật” của những năm đầu ra mắt thị trường. Có lẽ khi mình không trực tiếp kinh doanh nữa, và có đủ thời gian chiêm nghiệm, thì mới thấy những khoảnh khắc này quan trọng và ý nghĩa như thế nào”.

Cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề “gai góc” mà doanh nghiệp thường có khuynh hướng né tránh, như là “kế hoạch EXIT” - kế hoạch “lối ra” khi buộc phải bán công ty, chuyển nhượng, rời bỏ lĩnh vực kinh doanh đã từng thành công… Hoặc vấn đề đối xử với các “công thần” đi theo nhà sáng lập ngay từ đầu, một khi doanh nghiệp nhỏ đã vươn lên một tầm vóc cao hơn và cần những con người với năng lực và phẩm chất khác hơn./.

Tác giả Lý Quý Trung tốt nghiệp Đại học và cao học tại Úc, lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ. Cuối năm 2023, ông quay về Việt Nam, phối hợp với Viện ISB (trực thuộc Đại học Kinh tế Tp.HCM) và Đại học Western Sydney sáng lập chương trình Cử nhân đặc biệt nhằm đào tạo thế hệ doanh nhân đương đại của Việt Nam. Không chỉ là người nổi tiếng trong giới kinh doanh với mô hình chuỗi nhà hàng Phở 24, Lý Quý Trung còn được biết đến như một nhà giáo dục với khát khao xây dựng một thế hệ doanh nhân mới. Hiện ông là Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại LQT, đồng thời là Giáo sư kiêm nhiệm của Đại học Western Sydney tại Úc. Ông cũng là tác giả của 9 đầu sách, trong đó hai cuốn do NXB Trẻ phát hành là “Bầu trời không chỉ có màu xanh”“Chỉ có niềm đam mê” đã bán trên 10.000 bản và được tái bản nhiều lần.

Bài liên quan
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
(0) Bình luận
  • “10h sáng Chủ Nhật”: Chan chứa tình yêu thương con người, sự tử tế
    Sáng 11/9 tại Hà Nội, lễ ra mắt cuốn sách “10h sáng Chủ Nhật” của nhà báo Tô Phán – Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Công dân & Khuyến học diễn ra trang trọng, ấm cúng. Theo đánh giá của nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: “10h sáng Chủ Nhật của nhà báo Tô Phán đã hướng bạn đọc đến sự tử tế, tình yêu thương con người”.
  • Ra mắt sách “Thơ Hoàng đế Thiệu Trị – Đỉnh cao nghệ thuật ngôn từ”
    Sau nhiều năm nghiên cứu, tác giả Nguyễn Phước Hải Trung cho ra mắt tác phẩm “Thơ Hoàng đế Thiệu Trị – Đỉnh cao nghệ thuật ngôn từ” tại Không gian Sách và Văn hóa Huế (23 – 25 Lê Lợi, TP Huế).
  • Nhớ người thơ tài hoa của Sơn Tây
    Có thể khẳng định, sau Quang Dũng với thi phẩm bất hủ “Đôi mắt người Sơn Tây” thì một trong những người viết nhiều và hay nhất về mảnh đất này chính là nhà thơ Doãn Trang. Ông là một thi sĩ, một nghệ sĩ đích thực, người luôn dành cho Sơn Tây một tình yêu sâu nặng.
  • Nhà văn Đoàn Tuấn tái hiện chiến trường K qua những hồi ức về đồng đội
    “Những ngọn khói bên đường” - tuyển tập bút ký về chiến trường K của nhà văn, người lính Đoàn Tuấn mang đến những lát cắt về cuộc đời người lính tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu tại mặt trận biên giới Tây Nam, trong thời chiến và hậu chiến.
  • Thêm một công trình chuyên khảo về Cách mạng Tháng Tám
    Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam: Khi toàn dân tộc quyết “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” do GS.TS. Phạm Hồng Tung biên soạn. Đây là công trình chuyên khảo công phu, dựa trên phương pháp luận sử học hiện đại, tiếp cận liên ngành, khai thác nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước.
  • “Chuyện ba người lính”: Ký ức chiến tranh từ góc nhìn của người cựu chiến binh
    Ra mắt bạn đọc tháng 8/2025, tiểu thuyết “Chuyện ba người lính” của tác giả Vũ Công Chiến do NXB Trẻ phát hành là cuốn sách mới nhất trong hành trình cầm bút của một cựu chiến binh gắn bó với văn chương. Nếu trong tiểu thuyết tự truyện “Hồi ức lính”, Vũ Công Chiến ghi lại trải nghiệm cá nhân của mình thì ở “Chuyện ba người lính” người kể chuyện đứng ở vị thế của một nhân chứng, tái hiện số phận của những đồng đội đã cùng ông đi qua chiến tranh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhà sáng lập chuỗi Phở 24 ra mắt cuốn sách đúc kết những “độc chiêu” kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO