Tác giả - tác phẩm

Nhà sáng lập chuỗi Phở 24 ra mắt cuốn sách đúc kết những “độc chiêu” kinh doanh

Thụy Phương 07:16 07/10/2024

NXB Trẻ vừa ra mắt độc giả ấn phẩm “Khác biệt để thành công - Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là cuốn sách thứ 10 của tác giả Lý Quí Trung - nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Phở 24.

Trong lời nói đầu cuốn sách, tác giả Lý Quí Trung đã kể một câu chuyện về cách quản trị nhân sự rất độc đáo của chính mẹ mình khi bà là chủ nhà hàng. Chuyện rằng, một lần nọ, bà mời người phụ bếp lên văn phòng gặp riêng. Cô phụ bếp từ phấp phỏng lo lắng vì không biết mình làm sai đã bất ngờ và vui sướng khi được bà chủ tặng vài món trang sức vàng để khích lệ tinh thần. Mãi đến sau này, khi người phụ bếp đã trở thành bếp trưởng, chị vẫn nhớ mãi cảm giác bất ngờ và vui sướng khi đó.

Tác giả Lý Quí Trung chia sẻ, câu chuyện trên xảy ra khi ông mới đi du học Úc về. Lúc ấy ông có phần “dị ứng” trước lối ứng xử và khen thưởng đậm tính cá nhân và riêng tư này của mẹ, vì nó đi ngược lại với những gì ông đã học tại trường đại học. Tuy nhiên, điều khiến ông bất ngờ là cách khen thưởng của mẹ ông lại chứng minh rất hiệu quả trong trường hợp cụ thể đó: món nữ trang không đắt nhưng khi đi kèm với tình cảm riêng tư của người tặng thì giá trị bỗng nhân lên nhiều lần, và giữa người chủ - người nhân viên chợt có thêm mối ân tình. Chính lời kể của người bếp trưởng - cô phụ bếp khi xưa - đã gợi cảm hứng cho ông Lý Quí Trung viết cuốn sách này.

bia-sach.jpg

Cuốn sách “Khác biệt để thành công - Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” được chia theo 5 chủ đề: Quản trị nhân sự, Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, Marketing, Chiến lược kinh doanh, Tư duy - quan điểm kinh doanh.

Trong mỗi phần của cuốn sách, thay vì những lý thuyết khô cứng, tác giả đưa vào những câu chuyện mà mình đã thu lượm được từ trải nghiệm, đọc, quan sát, tích lũy nhiều năm qua, đi kèm với đó là lời phân tích và nhận xét thiết thực.

Trải nghiệm phong phú của tác giả trong kinh doanh thực tế và việc giảng dạy đã khiến những câu chuyện đưa vào cuốn sách này phong phú và hấp dẫn: Từ doanh nghiệp Việt Nam như Vinamit, Trung Nguyên, Hòa Phát… cho đến những tập đoàn như Nike, Netflix, Alibaba…

Đáng chú ý, với cách trình bày logic, cuốn sách trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người làm quản lý các cấp, hoặc những người làm kinh doanh mà không xuất phát từ nền tảng được đào tạo bài bản về kinh doanh. Có những câu chuyện hoặc cách làm mà có thể người đọc đã nghe ở đâu đó, nhưng cảm thấy xa lạ với hoàn cảnh Việt Nam, qua phân tích của Lý Quí Trung đã gợi mở hướng ứng dụng vào doanh nghiệp mình dù đang kinh doanh ở lĩnh vực nào hay quy mô nào.

Theo ông Lý Quí Trung, tiêu chí lựa chọn của ông đối với những chiến lược, chiến thuật đưa vào tập sách này chính là, chiến thuật đó khiến ông thấy “hay và ấn tượng. Trong đó nhiều trường hợp “độc chiêu” không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm, mà là ít nhiều đã góp phần làm nên một sự thành công nào đó”.

Bản thân tác giả cũng thẳng thắn thừa nhận trong sách: “Nếu bây giờ cho làm lại từ đầu với Phở 24, tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến các “khoảnh khắc của sự thật” này, nghĩa là bỏ nhiều thời gian hơn nữa cho các tiệm phở - chứ không phải trên văn phòng hay tại các hội thảo, diễn đàn. Tôi sẽ muốn biết nhiều hơn về những tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, cũng như những trải nghiệm, cảm xúc của họ. Tôi cũng muốn lắng nghe nhiều hơn những trải nghiệm của khách hàng sau “thời kỳ trăng mật” của những năm đầu ra mắt thị trường. Có lẽ khi mình không trực tiếp kinh doanh nữa, và có đủ thời gian chiêm nghiệm, thì mới thấy những khoảnh khắc này quan trọng và ý nghĩa như thế nào”.

Cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề “gai góc” mà doanh nghiệp thường có khuynh hướng né tránh, như là “kế hoạch EXIT” - kế hoạch “lối ra” khi buộc phải bán công ty, chuyển nhượng, rời bỏ lĩnh vực kinh doanh đã từng thành công… Hoặc vấn đề đối xử với các “công thần” đi theo nhà sáng lập ngay từ đầu, một khi doanh nghiệp nhỏ đã vươn lên một tầm vóc cao hơn và cần những con người với năng lực và phẩm chất khác hơn./.

Tác giả Lý Quý Trung tốt nghiệp Đại học và cao học tại Úc, lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ. Cuối năm 2023, ông quay về Việt Nam, phối hợp với Viện ISB (trực thuộc Đại học Kinh tế Tp.HCM) và Đại học Western Sydney sáng lập chương trình Cử nhân đặc biệt nhằm đào tạo thế hệ doanh nhân đương đại của Việt Nam. Không chỉ là người nổi tiếng trong giới kinh doanh với mô hình chuỗi nhà hàng Phở 24, Lý Quý Trung còn được biết đến như một nhà giáo dục với khát khao xây dựng một thế hệ doanh nhân mới. Hiện ông là Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại LQT, đồng thời là Giáo sư kiêm nhiệm của Đại học Western Sydney tại Úc. Ông cũng là tác giả của 9 đầu sách, trong đó hai cuốn do NXB Trẻ phát hành là “Bầu trời không chỉ có màu xanh”“Chỉ có niềm đam mê” đã bán trên 10.000 bản và được tái bản nhiều lần.

Bài liên quan
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Phát hành bộ tem kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam
    Bộ tem bưu chính kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam mang giá trị nghệ thuật cao, mỗi con tem trở thành một tác phẩm thu nhỏ, góp phần lan tỏa hình ảnh Quốc hội Việt Nam đổi mới, chuyên nghiệp và hiện đại.
  • Hà Nội lập Đoàn giám sát chấp hành pháp luật trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 493/NQ-HĐND về việc thành lập Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Nhà sáng lập chuỗi Phở 24 ra mắt cuốn sách đúc kết những “độc chiêu” kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO