Tác giả - tác phẩm

Nhà sáng lập chuỗi Phở 24 ra mắt cuốn sách đúc kết những “độc chiêu” kinh doanh

Thụy Phương 07:16 07/10/2024

NXB Trẻ vừa ra mắt độc giả ấn phẩm “Khác biệt để thành công - Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là cuốn sách thứ 10 của tác giả Lý Quí Trung - nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Phở 24.

Trong lời nói đầu cuốn sách, tác giả Lý Quí Trung đã kể một câu chuyện về cách quản trị nhân sự rất độc đáo của chính mẹ mình khi bà là chủ nhà hàng. Chuyện rằng, một lần nọ, bà mời người phụ bếp lên văn phòng gặp riêng. Cô phụ bếp từ phấp phỏng lo lắng vì không biết mình làm sai đã bất ngờ và vui sướng khi được bà chủ tặng vài món trang sức vàng để khích lệ tinh thần. Mãi đến sau này, khi người phụ bếp đã trở thành bếp trưởng, chị vẫn nhớ mãi cảm giác bất ngờ và vui sướng khi đó.

Tác giả Lý Quí Trung chia sẻ, câu chuyện trên xảy ra khi ông mới đi du học Úc về. Lúc ấy ông có phần “dị ứng” trước lối ứng xử và khen thưởng đậm tính cá nhân và riêng tư này của mẹ, vì nó đi ngược lại với những gì ông đã học tại trường đại học. Tuy nhiên, điều khiến ông bất ngờ là cách khen thưởng của mẹ ông lại chứng minh rất hiệu quả trong trường hợp cụ thể đó: món nữ trang không đắt nhưng khi đi kèm với tình cảm riêng tư của người tặng thì giá trị bỗng nhân lên nhiều lần, và giữa người chủ - người nhân viên chợt có thêm mối ân tình. Chính lời kể của người bếp trưởng - cô phụ bếp khi xưa - đã gợi cảm hứng cho ông Lý Quí Trung viết cuốn sách này.

bia-sach.jpg

Cuốn sách “Khác biệt để thành công - Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” được chia theo 5 chủ đề: Quản trị nhân sự, Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, Marketing, Chiến lược kinh doanh, Tư duy - quan điểm kinh doanh.

Trong mỗi phần của cuốn sách, thay vì những lý thuyết khô cứng, tác giả đưa vào những câu chuyện mà mình đã thu lượm được từ trải nghiệm, đọc, quan sát, tích lũy nhiều năm qua, đi kèm với đó là lời phân tích và nhận xét thiết thực.

Trải nghiệm phong phú của tác giả trong kinh doanh thực tế và việc giảng dạy đã khiến những câu chuyện đưa vào cuốn sách này phong phú và hấp dẫn: Từ doanh nghiệp Việt Nam như Vinamit, Trung Nguyên, Hòa Phát… cho đến những tập đoàn như Nike, Netflix, Alibaba…

Đáng chú ý, với cách trình bày logic, cuốn sách trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người làm quản lý các cấp, hoặc những người làm kinh doanh mà không xuất phát từ nền tảng được đào tạo bài bản về kinh doanh. Có những câu chuyện hoặc cách làm mà có thể người đọc đã nghe ở đâu đó, nhưng cảm thấy xa lạ với hoàn cảnh Việt Nam, qua phân tích của Lý Quí Trung đã gợi mở hướng ứng dụng vào doanh nghiệp mình dù đang kinh doanh ở lĩnh vực nào hay quy mô nào.

Theo ông Lý Quí Trung, tiêu chí lựa chọn của ông đối với những chiến lược, chiến thuật đưa vào tập sách này chính là, chiến thuật đó khiến ông thấy “hay và ấn tượng. Trong đó nhiều trường hợp “độc chiêu” không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm, mà là ít nhiều đã góp phần làm nên một sự thành công nào đó”.

Bản thân tác giả cũng thẳng thắn thừa nhận trong sách: “Nếu bây giờ cho làm lại từ đầu với Phở 24, tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến các “khoảnh khắc của sự thật” này, nghĩa là bỏ nhiều thời gian hơn nữa cho các tiệm phở - chứ không phải trên văn phòng hay tại các hội thảo, diễn đàn. Tôi sẽ muốn biết nhiều hơn về những tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, cũng như những trải nghiệm, cảm xúc của họ. Tôi cũng muốn lắng nghe nhiều hơn những trải nghiệm của khách hàng sau “thời kỳ trăng mật” của những năm đầu ra mắt thị trường. Có lẽ khi mình không trực tiếp kinh doanh nữa, và có đủ thời gian chiêm nghiệm, thì mới thấy những khoảnh khắc này quan trọng và ý nghĩa như thế nào”.

Cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề “gai góc” mà doanh nghiệp thường có khuynh hướng né tránh, như là “kế hoạch EXIT” - kế hoạch “lối ra” khi buộc phải bán công ty, chuyển nhượng, rời bỏ lĩnh vực kinh doanh đã từng thành công… Hoặc vấn đề đối xử với các “công thần” đi theo nhà sáng lập ngay từ đầu, một khi doanh nghiệp nhỏ đã vươn lên một tầm vóc cao hơn và cần những con người với năng lực và phẩm chất khác hơn./.

Tác giả Lý Quý Trung tốt nghiệp Đại học và cao học tại Úc, lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ. Cuối năm 2023, ông quay về Việt Nam, phối hợp với Viện ISB (trực thuộc Đại học Kinh tế Tp.HCM) và Đại học Western Sydney sáng lập chương trình Cử nhân đặc biệt nhằm đào tạo thế hệ doanh nhân đương đại của Việt Nam. Không chỉ là người nổi tiếng trong giới kinh doanh với mô hình chuỗi nhà hàng Phở 24, Lý Quý Trung còn được biết đến như một nhà giáo dục với khát khao xây dựng một thế hệ doanh nhân mới. Hiện ông là Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại LQT, đồng thời là Giáo sư kiêm nhiệm của Đại học Western Sydney tại Úc. Ông cũng là tác giả của 9 đầu sách, trong đó hai cuốn do NXB Trẻ phát hành là “Bầu trời không chỉ có màu xanh”“Chỉ có niềm đam mê” đã bán trên 10.000 bản và được tái bản nhiều lần.

Bài liên quan
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
(0) Bình luận
  • Ra mắt sách tập hợp 40 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành cuốn sách “Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”. Ấn phẩm tuyển chọn 40 tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bao gồm các bài viết, bài phát biểu, thư, điện, lời kêu gọi gửi tới bạn đọc, người làm báo, các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế từ năm 1922 đến năm 1962.
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
  • 11 tác phẩm xuất sắc giành Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất
    Sáng 13/6/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức lễ tổng kết Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi giai đoạn 2023 đến 2025 và trao Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất.
  • Gặp lại liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn nhật ký thứ ba
    Hai mươi năm kể từ ngày những dòng nhật ký chiến tranh đầu tiên của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được công bố, hình tượng người con gái Hà Nội kiên cường, đầy lý tưởng vẫn luôn cháy sáng trong tâm trí bạn đọc nhiều thế hệ. Năm 2025, cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba” do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành tiếp tục khắc họa chân dung đa chiều của người nữ bác sĩ anh hùng đồng thời là một tài liệu giàu giá trị về thời đại, về lý tưởng sống của một thế hệ.
  • Cuốn sách ảnh đầu tiên về lịch sử Báo chí Cách mạng Việt Nam
    "100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (1925-2025)" là cuốn sách ảnh đầu tiên về lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam với những bài viết cô đọng cùng hơn 1.000 bức ảnh, tư liệu quý hiếm được khai thác, chọn lọc công phu từ nhiều nguồn trong cả nước.
  • Ra mắt sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút"
    Nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), sáng 12/6, Thư viện Quân đội phối hợp Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút" của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt sách tập hợp 40 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành cuốn sách “Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”. Ấn phẩm tuyển chọn 40 tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bao gồm các bài viết, bài phát biểu, thư, điện, lời kêu gọi gửi tới bạn đọc, người làm báo, các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế từ năm 1922 đến năm 1962.
  • Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật đầu tiên về nghề báo được tổ chức trên quy mô toàn quốc
    Tối 16/6, tại Trường quay S5 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội), Tạp chí Người Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”. Đây là chương trình trọng điểm của Tạp chí Người Hà Nội - Cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
  • Lan tỏa hình ảnh người làm báo qua các tác phẩm văn học nghệ thuật
    Tối 16/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”. Sự kiện diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), góp phần tôn vinh nghề báo và người làm báo – những “chiến sĩ” thầm lặng trên mặt trận văn hóa tư tưởng.
  • [Podcast] Chả cốm Hà Nội - Bản hòa ca tinh tế ẩm thực Tràng An
    Trong vô vàn những mảnh ghép ẩm thực Hà Nội – chả cốm là món ăn truyền thống, mang theo cả chiều sâu lịch sử lẫn phong cách sống của người Tràng An xưa. Món ăn ấy không chỉ là sự kết hợp giữa thịt và cốm non, mà ẩn sau mỗi miếng chả cốm vàng ruộm là chiều sâu văn hóa – nơi giá trị của sự tỉ mỉ, hài hòa và thẩm mỹ lên ngôi mà không dễ nơi nào trên dải đất hình chữ S có được.
  • Nền tảng pháp lý vững chắc cho chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả
    Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) vào sáng 16/6. Cùng với Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 vừa được thông qua, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Đừng bỏ lỡ
Nhà sáng lập chuỗi Phở 24 ra mắt cuốn sách đúc kết những “độc chiêu” kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO