Văn hóa - Xã hội

Nhà hát Hồ Gươm đứng đầu trong Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới

KT 07:25 09/12/2023

Website 10best của tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards- WTA mới đây đã công bố danh sách “Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới”. Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách, sánh vai cùng những “biểu tượng” của thế giới như nhà hát Metropolitan Opera (Mỹ), Wiener Staatsoper (Ý), Sydney Opera House (Úc)...

nha_hat_dien_tu1-1688627017653.jpg
Nhà hát Hồ Gươm của Việt Nam tự hào được đưa vào vị trí đầu tiên trong danh sách, sánh ngang với những tên tuổi lớn của thế giới.

Cụ thể, danh sách công bố bao gồm Nhà hát Hồ Gươm tại Hà Nội (Việt Nam), Nhà hát Wiener Staatsoper tại Vienna (Áo), Metropolitan Opera tại New York (Mỹ), Opéra de Paris tại Paris (Pháp), Teatro Alla Scala tại Milan (Ý), The Bolshoi Theater tại Moscow (Nga), Royal Opera House tại London (Anh), Teatro di San Carlo tại Naples (Ý), Sydney Opera House tại Sydney (Úc), Teatro Colón tại Buenos Aires (Argentina).

Những nhà hát opera trong danh sách được lựa chọn dựa trên vị thế mang tính biểu tượng, thiết kế tráng lệ và những trải nghiệm nghệ thuật mang tới cho công chúng.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, những nhà hát opera này không chỉ là địa điểm biểu diễn đơn thuần mà còn là thánh địa của nghệ thuật và âm nhạc, nơi thấm đẫm sự giao hòa của tính truyền thống và sự đổi mới. Mỗi công trình được các chuyên gia ví như “ngọn hải đăng” về di sản văn hóa và kiến trúc rực rỡ của không chỉ mỗi quốc gia mà cả thế giới.

Trong đó, nổi bật phải kể đến Sydney Opera House - công trình kiến trúc tiêu biểu của thế kỷ 20. Mang hình dáng độc đáo trông như một con sò hoặc những cánh buồm căng gió đang ra khơi, nhà hát này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, không chỉ để thưởng thức nghệ thuật mà còn để chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và khung cảnh tuyệt đẹp của vịnh Sydney. Metropolitan Opera lại là niềm tự hào của nước Mỹ, với rất nhiều buổi biểu diễn nổi tiếng, là điểm đến quen thuộc của những người yêu nghệ thuật, đặc biệt giới thượng lưu ở Mỹ. Không chỉ nhận được những lời khen về sự lộng lẫy, tráng lệ đến choáng ngợp, nhà hát này còn là ngôi nhà của nhiều tác phẩm điêu nhắc, chạm khắc nghệ thuật đặc sắc.

Nhà hát Hồ Gươm của Việt Nam tự hào được đưa vào vị trí đầu tiên trong danh sách, sánh ngang với những tên tuổi lớn của thế giới. Điều này cho thấy tiềm năng và sức ảnh hưởng đã đạt đến phạm vi toàn cầu của công trình biểu tượng văn hóa mới của Hà Nội. Sự công nhận của các chuyên gia du lịch thế giới đã góp phần củng cố vị thế của Nhà hát và tôn vinh những đóng góp của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng vào lĩnh vực văn hóa toàn cầu.

nha-hat-ho-guom-8.jpg
Bên trong Nhà hát Hồ Gươm

Nhà hát Hồ Gươm là công trình tọa lạc tại số 40-40A Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trên diện tích khu đất hơn 5.000m2, mang điểm nhấn kiến trúc châu Âu xưa, với 52 cột đá nguyên khối được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, cùng các khối mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà.

Ý tưởng xây dựng nhà hát là sự cộng hưởng và giao thoa của các yếu tố cổ điển, hiện đại, lịch sử gợi nhớ về những nhà hát đầu tiên của nhân loại. Ngoài ra còn có sự kết hợp các chi tiết mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam như họa tiết trống đồng Đông Sơn, hoa văn chim hạc, nhạc cụ dân tộc hay các hình ảnh rùa vàng trao kiếm… Tính hiện đại của công trình được thể hiện với hình ảnh hệ kính và các chi tiết mái vòm bao bọc công trình. Mái sảnh sử dụng các chi tiết phù điêu, kể về lịch sử dân tộc.

Phương án chiếu sáng trần sảnh chính nhà hát lấy ý tưởng từ bầu trời đầy sao đêm với dàn đèn lộng lẫy, khiến nhà hát về đêm lung linh đúng nghĩa một thánh đường nghệ thuật.

Nhà hát được chia làm 6 khu vực: Sảnh lớn và sảnh nhỏ phía trước phục vụ tiếp đón khách; Lõi giao thông đứng: tạo điều kiện di chuyển dễ dàng; Khán phòng lớn sức chứa 900 khách và khán phòng nhỏ sức chứa 500 khách; Khu vực hậu trường: sảnh diễn viên, sân khấu phụ, phòng tập, kho đạo cụ, khu văn phòng; Hầm để xe cho khách và nhân viên; Không gian đa năng, phòng nghỉ giải lao, quán cà phê và sân vườn tầng 6.

10best là kênh truyền thông uy tín do World Travel Awards (WTA) tạo nên, dành cho những du khách sành sỏi từ khắp nơi trên thế giới tìm đến, để mở ra hành trình khám phá “những điều tuyệt vời nhất” về du lịch, ẩm thực, nghệ thuật, giải trí của những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.

Đây là cơ hội mà những chuyên gia du lịch của WTA mong muốn dành cho du khách thế giới trước mỗi chuyến đi của mình, được tiếp cận các thông tin độc quyền mà họ đã dày công thu thập và đánh giá trong một thời gian dài./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Nhà hát Hồ Gươm đứng đầu trong Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO