Nhà  Hà  Nội học Nguyễn Vinh Phúc: Gia tà i gử­i lại mai sau

Đặng Thuỷ| 02/02/2012 09:36

(NHN) Аịnh bụng gọi điện để chúc Tết ông thì nhận ngay tin báo từ một người đồng nghiệp: Bác Phúc mất sáng nay rồi em ạ. Vẫn biết sự ra đi của ông là  điửu không tránh khửi khi căn bệnh hiểm nghèo đã kử cận bên ông từ hơn nử­a năm nay nhưng sự ra đi của ông vẫn khiến cho bao người tiếc nuối. Với riêng tôi, câu chuyện vử ông, sự tiếc nuối vử ông lại gắn cả với bao kỷ niệm trong hà nh trình từ khi tôi mới chập chững và o nghử báo.

Tôi biết tên ông từ lâu nhưng cơ hội để là m việc với ông chỉ bắt đầu khi được phân công theo dõi mảng văn hoá văn nghệ dân gian. Lần đầu trò chuyện qua điện thoại, Nguyễn Vinh Phúc khá lạnh lùng và  hửi rà nh rẽ: "Cô tên gì, là m ở báo nà o. Sau nà y đến gặp ông tại nhà  riêng ông vẫn hửi tôi nhiửu lần câu ấy kể cả tuổi tác, quê quán, gia đình. Khi thân tình, tôi hửi lại ông: Sao bác phải hửi con kử¹ vậy, ông cười khúc khích "Tại có nhiửu báo quá nên mình phải hửi kử¹ chứ". Nói thì nói vậy nhưng tôi biết trong vô số những phóng viên thường "quấy rầy" thì phóng viên của Người Hà  Nội luôn được ông ưu ái kể cả khi trả lời phửng vấn, tìm hiếu tư liệu hay đặt người viết bà i. Có lẽ cũng bởi ông đã từng giữ những trọng trách lớn tại Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà  Nội, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà  Nội và  tử báo Người Hà  Nội - một "cây non" được thế hệ ông ươm trồng, chăm sóc từ những buổi đầu tiên.

Nhà  Hà  Nội học Nguyễn Vinh Phúc: Gia tà i gử­i lại mai sau

Nhà  Hà  Nội học Nguyễn Vinh Phúc

Vậy nên khi nhắc đến Người Hà  Nội ông tử tường từng chi tiết, từng con người và  cũng luôn đau đáu dõi theo hà nh trình của báo trong cả chặng đường gần ba chục năm qua. Chuyên mục gì, tác giả nà o của báo ông cũng đửu tường tận, đặc biệt những bà i viết vử Hà  Nội trên báo cũng luôn trong "tầm ngắm" của ông. Hay thì ông tấm tắc, dở thì ông ấm ức thậm chí gọi điện ngay cho cả Tổng biên tập để "khiển trách". Tâm huyết và  am tường vử Hà  Nội nên Nguyễn Vinh Phúc cũng là  một cộng tác viên đắc lực của báo. Có lúc ông xuất hiện trong chuyên mục "Nghĩ và  viết", có lúc lại là  người trả lời cho những câu hửi trong chuyên mục "Hửi đáp 1000 năm Thăng Long" và  nhiửu nhất là  những bà i viết vử đất, vử người của mảnh đất Kinh kử³ với tên thật Nguyễn Vinh Phúc và  bút danh thân thuộc: Аạt Bách, Nguyễn Vinh.

Nguyễn Vinh Phúc được ví von là  "cuốn từ điển sống vử Hà  Nội" vậy nên ông là  một trong số những người bị cánh phóng viên chúng tôi quấy rầy nhiửu nhất. Viết vử Hà  Nội có điửu gì không hiểu, tôi thường gọi cho ông luôn và  thường nhận được câu trả lời ngay lập tức. Có những khi viết bà i xong tôi thường qua nhà  nhử ông xem lại và  ông cẩn thận sử­a từng câu từ, ý từ. Mà  Nguyễn Vinh Phúc sử­a bà i cũng "tà i" lắm, ông bắt lỗi giửi, và  biên tập rất có nghử. Vậy nên khi đã được ông xem qua thì thấy thật an tâm. à”ng cũng là  người gợi ý cho tôi nhiửu đử tà i hay vử Hà  Nội và  cho tôi cả những lời khuyên trong hà nh trình  bước và o nghử.

Giử đây khi viết vử ông tôi vẫn thấy cay cay nơi khoé mắt khi nhớ tới hình ảnh ông già  tóc bạc trắng cần mẫn trên chiếc bà n nhử nơi phòng khách có cánh cử­a nhìn ra con phố Ngô Quyửn; nhớ những lần lang thang cùng ông và o những đình chùa Hà  Nội; nhớ cả những bữa trưa thân thuộc mà  ông hay  rủ rê chúng tôi đến nhà  để thưởng thức món phở mà  chị giúp việc nhà  ông trổ tà i; nhớ chuyến đi vử đình là ng Phù Yên ở ử¨ng Hoà , Hà  Nội năm trước ông nhất quyết nhường ghế đầu để tôi ngồi cho đỡ say xe còn ông xuống tận ghế cuối ngồi và  hà n huyên đủ chuyện khiến cả đoà n đửu khâm phục vử trí nhớ mẫn tiệp và  sức khoẻ "phi thường" của nhà  Hà  Nội học...

Là m việc với Nguyễn Vinh Phúc không thể không khâm phục trí nhớ, vốn hiểu biết và  đặc biệt là  sự say mê công việc của ông. Dù đã bước qua tuổi bát tuần, nhưng ông chưa cho phép mình thôi là m việc. Chiếc bà n tròn nhử đặt ở phòng khách cũng là  nơi ông viết, ông đọc và  nghiên cứu. Ngay cả khi biết mình cận kử với cái chết Nguyễn Vinh Phúc vẫn chưa chịu buông bút. Còn nhớ lần đến thăm lúc ông đang ở giai đoạn xạ trị, Nguyễn Vinh Phúc nằm bẹp trên chiếc giường gấp được chuyển xuống phòng khách. Mệt vậy nhưng ông vẫn cố gắng chỉnh sử­a từng câu từ, chi tiết cho cuốn sách vử địa chí Tây Hồ còn đang dang dở. Cạnh ông  là  người cháu ngoại đang là  sinh viên trường Аại học y vẫn đang hì hụi gõ bà n phím để giúp ông hoà n tất công trình. Hửi ông sao không nhử ai có chuyên môn là m  giúp, ông lắc đầu: Mình không là m thì sai nhiửu lắm...

Nhà  Hà  Nội học Nguyễn Vinh Phúc: Gia tà i gử­i lại mai sau

Một số tác phẩm vử Hà  Nội của ông Nguyễn Vinh Phúc

Cuốn sách ông chủ biên viết vử địa chí Tây Hồ nằm trong tủ sách 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội lỗi hẹn và  không kịp vử đích trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long phần vì công việc bộn bử phần cũng bởi sức khoẻ của ông đó cũng là  điửu mà  ông day dứt. Vậy nên khi lâm trọng bệnh ông vẫn ráng sức mình để hoà n tất công trình. Nguyễn Vinh Phúc là  thế, sự tận tụy nhiệt tình và  hết lòng của ông luôn khiến cho mọi người phải khâm phục. Như con ong cần mẫn ông chắt chiu gom nhặt mật ngọt cho mảnh đất Hà  thà nh bằng những tác phẩm đầy ý nghĩa vử cõi đất và  con người Hà  Nội. Chính vì vậy khi ông không còn thì gia tà i ông để lại chính là  một tà i sản vô giá với những ai muốn nghiên cứu và  tìm hiểu vử Hà  Nội.

Giử thì ông đã vử nơi chín suối, và  Hà  Nội vắng bóng một gương mặt thân quen, một kho tư liệu sống vử mảnh đất Hà  thà nh...Tên tuổi của ông bây giử và  mãi mãi vử sau sẽ luôn sống mãi trong tình yêu của Người Hà  Nội. Vĩnh biệt ông, một cây bút uyên bác, một trí tuệ  mẫn tiệp và  cả một tấm lòng luôn đau đáu, thiết tha với Hà  Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Nhà  Hà  Nội học Nguyễn Vinh Phúc: Gia tà i gử­i lại mai sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO