Nhà  báo Khánh Toà n: Sâu lắng, giản dị và  trà n đầy nhiệt huyết

Theo Đăng Vang (NHN)| 17/06/2016 12:25

NHN Online - Người ta ví tử báo như là  một con thuyửn, đội ngũ phóng viên là  thủy thủ. Tổng biên tập giữ vai trò thuyửn trưởng. Nghe thoáng qua ví von ấy tưởng là  hay nhưng ở đây có sự khác biệt như lử­a với nước. Аược trò chuyện với nhà  báo Khánh Toà n (tên thật là  Nguyễn Văn Toà n ) - Tổng Biên Tập Tạp chí Môi trường và  Cuộc sống trong một không khí vui vẻ và  nồng ấm của tiết trời đang rạo rực chà o đón ngà y kỷ niệm Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 giúp tôi có những trải nghiệm đầy thú vị nh

Chữ Tâm trong nghử

Cùng anh nhâm nhi ly trà  với tiết trời tháng 6 nà y, tôi được nghe anh chia sẻ: Nghử báo được coi là  nghử cao quý. Nhà  báo là  những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Họ dùng cây bút, trang viết là m vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tࠝ, phục vụ Аảng, phụng sự nhân dân. Những người là m báo lâu năm thường tâm sự, nếu cứ viết những bà i phản ánh chung chung, vô thưởng vô phạt, viết cho đủ định mức thì là m báo quả là  dễ dà ng, ai cũng là m được theo kiểu viết nhiửu thà nh quen. Nhưng năm nà y qua năm khác, nếu vẫn cứ là m báo như vậy thì bạn có là m báo cả đời cũng không ai biết đến bạn là  ai. Аó chính là  thất bại của người là m báo.

Nhà  báo Nguyễn Văn Toà n - Tổng Biên Tập Tạp chí Môi trường và  Cuộc sống (Ảnh: Аăng Chung). 

Mình đi lên từ một phóng viên, tới biên tập viên, trải qua các vị trí khác nhau, giử trên cương vị của người đứng đầu tòa soạn mới thấy áp lực của Tổng Biên tập lớn đến nhường nà o. Khi là m phóng viên, nhu cầu chỉ xoay quanh chuyện được giao đúng việc, hoà n thà nh tốt và  nhận đủ nhuận bút, lương và  các khoản chế độ khác. Nay là m Tổng Biên tập phải lo lắng, chỉ đạo trên mọi mặt trận. Lo xây dựng, định hướng chiến lược, lo công ăn việc là m, thu nhập cho anh chị em phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn - Anh chia sẻ.

Quả thực đó là  sự vất vả mà  không phải ai cũng có thể quán xuyến được tất cả như anh ! Những câu chuyện của anh vử nghử báo luôn hấp dẫn, mới mẻ bởi anh có một tình yêu mãnh liệt với nghử, anh ham đọc, ham viết ngay cả khi bận rộn nhất, viết báo, tìm đử tà i, hay khảo sát cơ sở dường như đã trở thà nh thói quen không thể bử trong anh. Anh rong ruổi khắp mọi miửn đất nước, không ngại đường xa, vượt lên mọi khó khăn, nếm trải nhiửu buồn vui trong nghử, những chuyến đi cứ thế nối tiếp nhau, cùng với đó là  những bà i báo sâu sắc, phản ánh đúng sự thật cứ lần lượt ra đời.

Anh đến với Tạp chí Môi trường và  Cuộc sống là  một cái duyên, cũng là  những trăn trở trong cuộc sống hà ng ngà y với môi trường xung quanh. Sau khi nhận trọng trách chèo lái con thuyửn mang tên Môi trường và  Cuộc sống, sự trăn trở đó lại cà ng mãnh liệt. Mình mong anh em trong cơ quan đồng lòng, cùng mình xây dựng và  tuyên truyửn theo đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan đử ra...!

Sự nhiệt huyết cùng cái tâm   của người là m báo nói chung, hơn thế Anh còn là  một người thuyửn trưởng. Trong những câu chuyện anh kể, sự chia sẻ chân thà nh , anh luôn muốn truyửn lại kinh nghiệm của mình cho anh em. Nói cách khác chính  anh đã dạy nghử cho mọi thà nh viên trong cơ quan ngay trong những câu chuyện thường ngà y tưởng chừng như vô thưởng, vô phạt.

Anh cùng phóng viên tranh luận vử những vấn đử, đử tà i mới, cần phải là m gì, là m từng bước ra sao, hay phải gặp ai, lấy ý kiến từ ai, để có cái nhìn khách quan trong thể hiện bà i viết...cách anh chỉ bảo không hử khuôn khổ, nguyên tắc mà  luôn rất thực tế, gắn sát với những gì anh em phóng viên sẽ gặp phải trong quá trình tác nghiệp. Những điửu ấy tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hử dễ dà ng chút nà o. Bởi đâu phải ai cũng sẵn sà ng đón tiếp, trả lời phửng vấn. Thế là  mọi phóng viên lại được nghe anh hướng dẫn một cách tỉ mỉ, chuẩn chỉnh trong mọi đường đi nước bước. Nhìn nhà  báo Khánh Toà n  luôn vui vẻ, nụ cười hiửn hậu, nhiệt huyết với dòng chảy công việc của mình, tôi cảm nhận được cái tâm của người cầm bút.

Người anh cả của tòa soạn

 Với cương vị là  Tổng Biên tập - người thuyửn trưởng của tòa soạn anh đã xây dựng cơ quan như một gia đình, mọi thà nh viên, phóng viên luôn coi nhau như anh chị em trong nhà , luôn có những bữa ăn nho nhử để mọi người gắn bó khăng khít hơn. Tôi chưa thấy có một cơ quan nà o lại xây dựng một bếp ăn có thể nấu nướng, nhưng ở Tạp chí Môi trường và  Cuộc sống lại có. Аiửu nà y là m tôi rất ngạc nhiên, có bếp ăn bởi vì anh quan tâm, lo lắng cho mọi thà nh viên trong tòa soạn như chính anh em ruột thịt, lo anh em ra ngoà i ăn không được đảm bảo vệ sinh, hay ăn không ngon miệng. Anh nói : Anh lo cho các anh em, anh em đi là m nhiửu khi cũng vất vả, những thứ kia có đáng bao nhiêu, sau nà y khi các em đi đâu cũng vẫn nhớ vử tòa soạn của mình. Những việc ấy tuy không quá lớn nhưng lại đủ để thấy tình cảm người lãnh đạo dà nh cho mình. Аúng như những lời anh chia sẻ trong lễ bổ nhiệm: Nếu chúng ta luôn suy nghĩ tích cực, luôn đồng lòng, chung sức thì mọi việc dù khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua.  Trong những cuộc họp hay giao ban, anh luôn động viên, khuyến khích, góp ý để mọi thà nh viên trong tòa soạn là m việc được thuận lợi hơn, và  cũng sẵn sà ng phản đối thẳng thắn nếu đử tà i phóng viên đưa ra không có tính khả thi. Con người anh là  vậy, rất vui vẻ, hòa đồng, nhưng cũng rất nghiêm khắc, nói thẳng, nói thật, phân minh rạch ròi giữa công việc và  giải trí, là  người luôn giữ vững nguyên tắc, nhưng lại không khô cứng và  giáo điửu.

Tốt nghiệp trường Sân khấu - Аiện ảnh, đây cũng là  ngôi trường đã nuôi dườ¡ng anh đến  với con đường là m báo  đầy gian truân vất vả, thế nhưng với tình yêu và  đam mê viết lách, anh đã quyết tâm gắn bó với nghử. Với trái tim nhiệt thà nh và  tầm nhìn sắc sảo đã là m cho anh trở thà nh người bạn, người anh của cả tòa soạn. Sự giúp đỡ, chỉ bảo và  cả tâm huyết ấy cà ng khiến các phóng viên nể phục anh hơn.

Không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm của mình anh còn tâm sự với tôi những khó khăn, thách thức khi đi tác nghiệp : Anh nhớ nhất là  chuyến đi công tác ở tỉnh Sơn La và o năm 2004, lên đó cả chủ tịch tỉnh, chánh văn phòng đửu tạo điửu kiện hết sức, nhưng hồi đó mình chưa có xe riêng, phải đi xe khách, và o đến thủy điện Sơn La nắng nóng lên tới 39-40*C, gió là o hanh nóng. Nói đến đây đôi mắt anh nhìn xa xăm, như nói lên sự nhớ nhung nơi trà n đâử³ tình cảm của người Sơn La, của anh em lính công trường hiếu khách.  Và  anh tiếp: Аi nhiửu mệt đấy giọng anh như trùng xuống, nhưng rồi anh lại vui vẻ lạc quan ngay : Nhưng mà  vui, đi nhiửu, biết nhiửu, mình cũng học hửi được nhiửu các em ạ! Аó là  cơ hội cho các em được ra ngoà i học hửi, hiểu biết đó đây . Tôi đã đọc nhiửu bà i báo của anh, đó là  những bà i báo ngắn gọn, súc tích, nhưng chân thực đầy tâm huyết. Hầu hết các bà i anh viết đửu nêu ra những vấn đử mới, già u tính gợi mở, tuyên truyửn cho người đọc ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ nguồn nước, thiên nhiên.

Với anh là m báo là  cách để bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn môi trường trong sạch, đảm bảo sức khửe, mang lại hạnh phúc cho người khác cũng là  vun đắp cho tâm hồn, hạnh phúc của chính bản thân mình.                                                                                     

Trò chuyện cùng anh tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến cách anh nói chuyện ứng xử­ với đồng nghiệp mới thấy cái tình mà  anh dà nh cho mọi người nó chân thà nh, ấm áp biết chừng nà o. Аó là  cái tâm của anh với nghử, với nhân viên và  đồng nghiệp.

Buổi gặp gỡ kết thúc. Tôi trở vử mang theo những suy ngĩ miên man vử người Tổng biên tập Nguyễn Văn Toà n - một con người gần gũi, tâm huyết với nghử. Dù mới chỉ được trò chuyện cùng anh trong một thời gian chưa được lâu nhưng những gì anh tâm sự chính là  những tâm tư, tình cảm lắng lại của người nhà  báo trong quãng thời gian là m việc đầy gian truân, thử­ thách và  không ít những cám dỗ đời thường. ....

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
  • Sao Mai Huyền Trang ra MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác Hồ
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sao Mai Huyền Trang vừa phát hành MV mang tên "Nợ ân tình để tìm hình của nước" của nhạc sỹ Võ Thế Hùng, lời thơ Nguyễn Đăng Quang. MV do đạo diễn Dương Lan Hương thực hiện.
  • Bảy đóa sen “bung nở” giữa dòng Hương Giang mừng Đại lễ Phật đản
    Đón mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2568, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hạ thủy 7 đóa hoa sen ra giữa dòng sông Hương thơ mộng.
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
Nhà  báo Khánh Toà n: Sâu lắng, giản dị và  trà n đầy nhiệt huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO