Tác giả - tác phẩm

Nguyễn Xuân Thủy: Nhà văn của tuổi thơ

Nhà văn Lê Phương Liên 18/06/2025 07:08

Từ những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã có nhiều nhà văn quân đội sáng tác những tác phẩm cho bạn đọc nhỏ tuổi. Nhà văn Xuân Sách với “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng” (1965), “Mặt trời quê hương” (1970), “Phía núi bên kia” (1977). Nhà văn Nguyễn Minh Châu với “Từ giã tuổi thơ” (1974), “Những ngày đi lưu lạc” (1981), “Đảo đá kỳ lạ” (1985). Nhà văn Hải Hồ với “Chú bé sợ toán” (1965), “Hải đảo xa xôi” (1970), “Chú gà trống choai” (1974)… Nối tiếp mạch văn của các bậc tiền bối vừa viết cho bộ đội vừa viết cho các em nhỏ hiện nay, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy - Thư ký tòa soạn tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có hai tác phẩm văn học thiếu nhi rất ấn tượng đó là: “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2011) và “Đại náo nhà ông ngoại” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2024).

Nguyễn Xuân Thủy sinh năm 1977 tại Phú Thọ, bắt đầu sáng tác từ thời học sinh. Sau khi vào bộ đội (năm 1996), anh tiếp tục viết văn, viết báo và công tác tại nhiều đơn vị từ Bắc vào Nam. Sau thời gian làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, năm 2002 Nguyễn Xuân Thủy được chuyển về đất liền và ra Hà Nội làm việc tại báo Phòng không - Không quân, sau đó về Nhà xuất bản Quân đội nhân dân và tới điểm đỗ tạp chí Văn nghệ Quân đội.

nha-van-nguyen-xuan-thuy..jpg
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy

Anh bộ đội viết văn Nguyễn Xuân Thủy đã bén duyên văn học thiếu nhi với tác phẩm “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” (NXB Kim Đồng, 2011). Cuốn sách mỏng chưa tới 100 trang vừa ra đời đã được bạn đọc nhiều lứa tuổi ưa thích và giới chuyên môn văn học thiếu nhi đánh giá cao. Thời điểm đó, sách về Hoàng Sa, Trường Sa chủ yếu là tài liệu lịch sử, địa lý kèm bản đồ, nội dung khô khan, thiên về nghiên cứu, chưa phù hợp với độc giả nhỏ tuổi vốn hiếu động và ham khám phá. Cuốn “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” của Nguyễn Xuân Thủy xuất hiện mở ra một cách tiếp cận mới: kể chuyện biển đảo bằng ngôn ngữ gần gũi, sinh động, phù hợp với thiếu nhi. Tác phẩm đưa người đọc vào hành trình gần 1000km đến với vùng biển xa xôi cương thổ của Tổ quốc Việt Nam qua các phần: Ra đảo, Mùa biển lặng, Mùa biển động, Kỳ thú biển trời Trường Sa, Thám hiểm đáy biển Trường Sa và Những người giữ đảo. Cuốn sách như một chuyện kể tái hiện cuộc sống thường nhật của người lính nơi biển đảo: ngủ trên tàu, ăn trên tàu, say sóng… rồi đối mặt với sóng bạc đầu, gió muối, vòi rồng…

Tôi rất ấn tượng với cảnh ăn trên tàu mà Nguyễn Xuân Thủy miêu tả: “Nếu sóng chừng cấp ba, cấp bốn thì phải lựa mới và được cơm vào miệng. Nhưng cũng có khi canh chan vào bát và đưa vào miệng rồi mà sóng đánh, tàu chao đảo khiến cả thức ăn hoặc nước canh trong miệng cũng bị sánh ra ngoài…” (trích trang 11). Viết văn kể chuyện đòi hỏi năng lực chọn lọc chi tiết, lối hành văn truyền cảm. Nhà văn Võ Quảng đã có lần nói với anh chị em viết cho thiếu nhi: “Người có văn là người có tâm”. Người lính viết văn Nguyễn Xuân Thủy đã viết với tâm của mình. Không chỉ mô tả sự gian khổ, nỗi vất mà người lính phải đối mặt, tác giả “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” còn khơi dậy những điều kỳ thú nơi biển đảo, nào loài cá biết bay, loài chim giỡn sóng rồi những chú ỉn, những người bạn gâu gâu, cây phong ba, bão táp, bàng vuông, bàng tròn… Không chỉ viết bằng vốn sống thực tế trải nghiệm của riêng mình, tác giả “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” còn tìm tòi tư liệu lịch sử, địa lý, hệ sinh thái… để đưa vào sách những câu chuyện như ngày giải phóng quần đảo Trường Sa hay người anh hùng Phan Vinh - người được đặt tên cho một hòn đảo…

toi-ke-em-nghe-chuyen-truong-sa.jpg

Năm 2012, “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa được Tiểu ban Sách thiếu nhi - Hội đồng giải thưởng Sách Việt Nam nhất trí đề cử Giải Vàng sách hay. Cuốn sách nhỏ bé này đã được vinh danh đồng hạng với những cuốn sách đồ sộ, những công trình nghiên cứu lớn của các học giả, các nhà khoa học.

Thành công của cuốn sách thiếu nhi đầu tay đã khiến anh bộ đội viết văn Nguyễn Xuân Thủy gắn bó với các hoạt động văn học thiếu nhi. Tuy vậy, để có được sáng tác mới cho trẻ em, Nguyễn Xuân Thủy không ngừng trăn trở tìm hiểu thêm về tâm lý trẻ em, không chỉ từ chính các con của mình mà còn từ nhiều đứa trẻ khác. Anh đọc thêm sách của các tác giả được thiếu nhi yêu thích để định hình hướng đi riêng. Bên cạnh sáng tác cho thiếu nhi, Nguyễn Xuân Thủy vẫn tiếp tục thành công với mảng đề tài người lính. Năm 2016, tác phẩm “Biển xanh màu lá” của anh đã đoạt giải thưởng của Bộ Quốc phòng.

Sống tại Thủ đô Hà Nội, nơi hội tụ nhiều trung tâm văn học thiếu nhi, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy đã được giao lưu tham gia vào các hoạt động chuyên môn của văn học thiếu nhi. Anh đã được mời là Thành viên Ban giám khảo Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU (Bộ Khoa học Công nghệ - Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng), ủy viên Tiểu ban Sách thiếu nhi - Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch & Hội Xuất bản Việt Nam) và là ủy viên Hội đồng Văn học thiếu nhi (Hội Nhà văn Việt Nam). Những hoạt động này giúp anh gắn bó sâu sắc hơn với văn học thiếu nhi.

Những năm 2020 và 2021 khi Đại dịch Covid-19 bùng phát, Nguyễn Xuân Thủy đã có trải nghiệm sâu sắc thực tế cuộc sống của con trai mình cùng các anh chị em trong đại gia đình. Chính những trải nghiệm thực tế đó đã khơi nguồn cảm hứng để Nguyễn Xuân Thủy viết truyện dài “Đại náo nhà ông ngoại” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2024). Cuốn truyện dài thứ hai viết cho thiếu nhi đánh dấu sự thâm nhập sâu sắc của Nguyễn Xuân Thủy vào thế giới trẻ thơ thế kỷ XXI. Những nhân vật trong sách được tác giả xây dựng hết sức sống động, từ Mắt To (nhân vật chính xưng “tôi”), anh Gấu Trúc đến chị Ngúng Nguẩy, chị Mắt Híp, em Củ Cải… Dù ít dụng công miêu tả ngoại hình của nhân vật nhưng qua cách đặt tên, người đọc có thể hình dung ra cả ngoại hình và tính cách nhân vật. Đó là cách thể hiện nhân vật độc đáo của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy.
Viết “Đại náo nhà ông ngoại”, Nguyễn Xuân Thủy như “sống lại tuổi thơ lần thứ hai” thông qua nhân vật xưng “tôi” - Mắt To, có lẽ nguyên mẫu là con trai anh và cũng là hình bóng tuổi thơ của chính tác giả. Những trò nghịch ngợm của con trẻ như xáo trộn những biển đề tên cây thuốc trong vườn bà (Đại náo vườn cổ tích) hay sự tò mò khám phá mật khẩu của máy tính ông cậu ruột (Hacker mũ đen)… được miêu tả bằng giọng văn hóm hỉnh, sinh động.

Dù thu hút người đọc vào những trò nghịch dại của trẻ nhỏ nhưng Nguyễn Xuân Thủy vẫn giữ được cái nhìn tỉnh táo của một người cha. Anh khéo léo gửi gắm những bài học nhẹ nhàng, sâu sắc như trong truyện “Công dụng của thuốc Tây nhanh thật”. Sự phân thân hợp lý giữa vai trò người kể chuyện và hóa thân vào nhân vật giúp câu chuyện gần gũi mà vẫn có chiều sâu. “Đại náo nhà ông ngoại“ không chỉ đơn thuần là sách giải trí mà còn chứa đựng trong đó những chiêm nghiệm từ ký ức tuổi thơ của tác giả. Những đoạn như “Lộ hàng thế giới thủy quái”, “Trẻ con có biết buồn không?”… mang đến cho người đọc những cảm xúc mạnh mẽ, khơi gợi tình yêu làng quê Việt Nam.

Có thể nói rằng tác phẩm “Đại náo nhà ông ngoại” đã khẳng định phong cách riêng của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy trong mảng sáng tác cho thiếu nhi. Tác phẩm này đã được trao tặng Giải Sách Hay - Hạng mục Sách thiếu nhi năm 2024. Đây là một giải thưởng có uy tín chuyên môn cao do Dự án Khuyến đọc Sách Hay (một dự án giáo dục phi lợi nhuận), Viện Giáo dục IRED (một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận) và sáng kiến Open Edu (Cổng tri thức khai phóng trực tuyến) đồng tổ chức.

dai-nao-nha-ong-ngoai_bia_e5ff63946b9349bd9da71daad66b188b_master.jpg

Với lối viết dung dị, hài hước, giàu trải nghiệm thực tế vừa kế thừa giá trị truyền thống vừa phản ánh sinh động cuộc sống của trẻ em hiện đại, chắc rằng Nguyễn Xuân Thủy sẽ còn tiếp tục hành trình sáng tạo mang đến những tác phẩm mới giàu cảm xúc và hấp dẫn cho thiếu nhi Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
(0) Bình luận
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Ba tiểu thuyết đặc sắc của nhà văn Tô Hoài trở lại với bạn đọc
    Nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài (27/9/1920 – 27/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt ba tiểu thuyết đặc sắc: “Kẻ cướp bến Bỏi”, “Mẹ mìn bố mìn” và “Những ngõ phố”. Đây là những tác phẩm tiêu biểu cho khả năng quan sát sắc sảo, trí tưởng tượng phong phú, bút pháp hiện thực và tình yêu sâu nặng của Tô Hoài dành cho Hà Nội.
  • Ra mắt sách Lịch sử Đảng bộ Thừa Thiên Huế, tập IV
    Tập sách Lịch sử Đảng bộ Thừa Thiên Huế (tập IV) phản ánh trung thực, khách quan những thành tựu và khó khăn, thách thức của Đảng bộ TP Huế giai đoạn 2001- 2024.
  • “Dần sáng” - đường bay viên cuội trắng
    Sau tập thơ “Thức cùng tưởng tượng” đã neo lại ít nhiều thao thức cho người đọc bởi long lanh chữ nghĩa, bởi những câu thơ hàm súc và tài hoa, Nguyễn Thị Kim Nhung vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Dần sáng” với 45 bài thơ như những “đóa kiêu sa” được đất trời ấp ủ.
  • “10h sáng Chủ Nhật”: Chan chứa tình yêu thương con người, sự tử tế
    Sáng 11/9 tại Hà Nội, lễ ra mắt cuốn sách “10h sáng Chủ Nhật” của nhà báo Tô Phán – Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Công dân & Khuyến học diễn ra trang trọng, ấm cúng. Theo đánh giá của nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: “10h sáng Chủ Nhật của nhà báo Tô Phán đã hướng bạn đọc đến sự tử tế, tình yêu thương con người”.
  • Ra mắt sách “Thơ Hoàng đế Thiệu Trị – Đỉnh cao nghệ thuật ngôn từ”
    Sau nhiều năm nghiên cứu, tác giả Nguyễn Phước Hải Trung cho ra mắt tác phẩm “Thơ Hoàng đế Thiệu Trị – Đỉnh cao nghệ thuật ngôn từ” tại Không gian Sách và Văn hóa Huế (23 – 25 Lê Lợi, TP Huế).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Xuân Thủy: Nhà văn của tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO