Nguyễn Sĩ Đại

Nguyễn Sĩ Đại| 15/07/2020 10:52

Sinh năm 1955, quê Hà Tĩnh. Hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội. Từng tham gia quân đội trong chiến tranh chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Một số tác phẩm đã xuất bản: Những đặc trưng nghệ thuật của thơ tứ tuyệt đời Đường (nghiên cứu), Trái tim người lính, Dưới màu cờ và trời thu Hà Nội (thơ), Khoảng trời con gái (kịch)...

Nguyễn Sĩ Đại

Trong ngôi nhà 
của mẹ

Trong ngôi nhà của mẹ
Những niềm vui thật đầy
Rộn ràng bao tiếng trẻ
Mầm xanh lên tháng ngày

Chiến tranh dài đến thế
Đứa, từng đứa lên đường
Trong ngôi nhà của mẹ
Liếp treo đầy huân chương!

Mùa xuân đi lại đến
Đàn trẻ đi không về
Mẹ ngóng rừng ngóng biển
Những chân trời vắng hoe

Trong vườn xưa của mẹ
Lá, lá rơi thật nhiều
Chỉ đất là lặng lẽ
Hiểu nỗi buồn mẹ thôi...

Bài hát dành cho người lính 

Tiến về Sài Gòn..., bài hát ấy một thời ai cũng thuộc. Trăm ngả đường, trăm ngả về Nam. Tôi nhớ tuổi thơ mười một, lòng hành quân theo bộ đội qua làng. Những người lính đi như dòng suối chảy, 
để mãi thời sôi nổi ấy tôi mang...
Quê tôi ở Ngã ba Đồng Lộc. Mẹ đặt lưỡi cày chênh chếch hố bom. Đèn dầu hỏa xuống hầm vào lớp học, nghe tin những trận càn, lòng đất cháy bùng lên!
Thầy nhập ngũ. Rồi chúng tôi nhập ngũ. Nét đỏ 
cuối trời, nét tím quê hương...
Không thể kể những cánh rừng sốt rét, vệt B52 rê giữa đội hình. Với Trường Sơn cả nước thành thân thuộc, mũ tai bèo hơn một tấm chứng minh. Soi ánh mắt gặp mặt đường khát vọng, võng mắc vào nỗi nhớ giao liên.
Tiến về Sài Gòn... bài hát ấy, dấu chân - nốt nhạc, điệp trùng rung theo hướng đô thành, nơi mắt đỏ mẹ già ngóng đợi, tuổi trẻ chúng tôi như đạn xếp lên nòng, hình Tổ quốc - khẩu AK trước ngực.
Từ Quảng Trị cổ thành lửa cháy, qua Phu Văn Lâu cờ đỏ - bạn bè vơi, qua Đà Nẵng, Phan Rang đến một chiều Xuân Lộc, hỏa điểm cuối cùng còn ngã các anh tôi!
**
Tiến về Sài Gòn..., bài hát ấy, có từ đây một điệp khúc không lời. Tiến về Sài Gòn..., cột mốc -  mồ liệt sĩ, tôi trở về đi ngược những dòng tên. Ngày toàn thắng lại ngày tôi nhập ngũ, 
gom trầm thơm đồng đội để lên đường.
Bài hát ấy một thời ai cũng thuộc, xin được cùng hát lại với chờ mong. áo bè bạn bạc rồi, mái tóc xanh cũng bạc, cho thơ choàng quân phục, để trầm hùng giai điệu ấy vang ngân. Có người lính trong tim mãi như lần thứ nhất, đứng dưới cờ tuyên thệ trước bình minh! 
(0) Bình luận
  • Cô gái Thái và hoa ban trắng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cô gái Thái và hoa ban trắng của tác giả Tạ Văn Hoạt.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chiến sỹ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Chiến sỹ Điện Biên của tác giả Vũ Lan Phương.
  • Mùa xuân Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Mùa xuân Điện Biên của tác giả Nguyễn Địch Long.
  • Trước tượng đài chiến sĩ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Trước tượng đài chiến sĩ Điện Biên của tác giả Lương Sơn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Sĩ Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO