Người trẻ, học giỏi bị tâm thần tăng

VTC| 02/08/2011 13:57

(NHN) Học giửi nhưng yếu bóng vía, thiếu những kử¹ năng sống cần thiết, chăm chăm là m đúng ngà nh nghử sau khi ra trường... là  nguyên nhân khiến nhiửu người trẻ không vượt qua được cú sốc thất bại sau khi ra trường.

Nguyên nhân khiến người nhiửu bằng cấp... tâm thần

TS. Xã hội học Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học cho biết: Môi trường sống thay đổi, những vấp váp trong cuộc sống, những cú sốc, sang chấn tâm lý gặp phải do không đạt được mục đích đặt ra rất dễ đẩy con người và o trạng thái trầm cảm, sống co mình, giận đời, giận mình và  có những hà nh xử­ không được hoà n thiện, thiếu tinh thần vị tha...

Báo động: Người trẻ, học giửi bị tâm thần tăng
Hãy sớm tham gia các ngà y hội việc là m để tìm cho mình những tiửn đử tốt. Ảnh minh họa

àp lực cuộc sống cộng với tâm lý nóng vội muốn có một việc là m ngay sau khi ra trường đã khiến các bạn trẻ bị sốc và  rơi và o tình trạng vỡ mộng, mất cân bằng trong cuộc sống. Nhiửu trường hợp do không điửu chỉnh được đã phải nhập viện với những biểu hiện rối loạn tâm thần nặng. Khi chưa được trang bị đầy đủ những kiến thúc và  kử¹ năng sống cần thiết đã vội và ng xông ra cuộc sống. Sự tin tưởng quá mức, tự tin thái quá để dẫn đến những lầm lạc trong suy nghĩ và  hà nh động. Аiửu nà y khiến con người dễ bị hụt hẫng và  không chấp nhận được thất bại.

Аây cũng là  nguyên nhân của những sự khủng hoảng tâm thần..., TS. Trịnh Hòa Bình cho biết thêm.  Bác sử¹ Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng T4, Viện Sức khửe Tâm thần Quốc Gia, bệnh viện Bạch Mai nhận định: Các bạn trẻ, nhất là  những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, họ có ý thức và  nhu cầu thể hiện bản thân rất lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nà o cũng đạt được. Khi niửm tin bị sụp đổ, hy vọng nhiửu rồi lại thất vọng ê chử, các bạn trẻ dần đánh mất sự mất cân bằng, gặp phải những tác động tiêu cực vử tâm lý, dần dần phát triển thà nh bệnh... 

Người trẻ bị tâm thần ngà y cà ng nhiửu

Các chuyên gia vử sức khửe tâm thần cho biết, hiện  nay, số người trẻ phải nhập viện do khủng hoảng tâm lý ngà y cà ng chiếm tỷ lệ cao. Bác sử¹ Dũng cho biết: Hầu hết, chỉ khi bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện như trầm cảm, sống co mình, không giao tiếp, giận mình, giận đời, hoảng loạn, kích động, muốn hủy hoại cuộc sống bằng cách tự tử­... thì gia đình mới phát hoảng và  bắt đầu nghĩ đến khả năng con mình có vấn đử vử thần kinh Và i năm trở lại đây, trong số các bệnh nhân bị tâm thần phải và o viện  Sức khửe Tâm thần Quốc Gia, bênh viện Bạch Mai khám và  điửu trị, có tới 47% là  người trẻ (dưới 30 tuổi). Và  tỷ lệ những sinh viêm mới tốt nghiệp gặp phải những sang chấn, khủng hoảng tâm lý do áp lực xin việc cũng ngà y cà ng nhiửu hơn. Các chuyên gia vử sức khửe tâm thần nhận định đây là  một tỷ lệ rất cao.

Phải có những kử¹ năng sống cần thiết

TS. Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh: Аứng trước những cú sốc trong cuộc sống, các bạn trẻ nên bình tĩnh đón nhận, coi đó như một thứ học phí để mua sự trải nghiệm, mua sự trưởng thà nh. Trước những thất bại đầu đời gặp phải trong cuộc sống, mỗi người phải có hình thức thư giãn nhất định, có sự chuyển đổi dạng thức lao động phù hợp như đang từ lao động trí óc căng thẳng chuyển sang các hoạt động lao động tay chân, hoạt động văn nghệ,  thể thao... Và  điửu quan trọng hơn, các bạn trẻ phải có sự bình tâm tĩnh trí, phải biết phân tích tương quan, phân tích yếu tố tình huống để tìm nguyên nhân của sự thất bại, biết được mình phù hợp với cái gì...

Theo các chuyên gia tâm lý của Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm, hiện nay, xã hội thay đổi rất nhanh chóng, tạo ra nhiửu thử­ thách và  áp lực. Аể đáp ứng được những thay đổi nà y, tránh rơi và o tình trạng lo âu, hoảng loạn, dẫn đến bị tâm thần..., mỗi người ngoà i việc tạo lập 1 lịch sinh hoạt khoa học, lịch là m việc cụ thể, vừa sức, các bạn trẻ (và  tất cả mọi người đang sống trong guồng quay của xã hội hiện đại) cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, có hiểu biết vử sức khửe và  tâm lý, cần có các kử¹ năng sống thiết yếu...

Còn theo các chuyên gia Sức khửe tâm thần, khi xuất hiện những triệu chứng tiêu cực vử tâm lý, suy nghĩ cần đến bệnh viên khám và  xin tư vấn tâm lý, tránh điửu trị vòng vo, kéo dà i thời gian sẽ khiến bệnh nhân rơi và o trạng thái trầm cảm, tiêu cực.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ, học giỏi bị tâm thần tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO