Người mẫu Thủy Hương: Vấn đử nằm ở phẩm chất

CAND| 04/07/2011 14:30

(NHN) Аa phần người nhìn nhận Thủy Hương chỉ đơn thuần là  một người đẹp đã từng là m người mẫu, tham gia đóng phim, có kinh doanh mà  không mấy người biết rằng chị là  một người phụ nữ thông minh, có lối nói chuyện tươi vui hóm hỉnh sâu sắc.

Người phụ nữ đã từng là  giáo viên trước khi bước chân và o giới showbiz nà y hiện đang có một cuộc sống khá bình lặng, không ồn à o và  chuyên tâm công việc điửu hà nh công ty của chị.

Hửi chuyện Thủy Hương vử trí thức cũng như những điửu liên quan đến đời sống văn hóa văn nghệ hiện nay, chị cười, có ý từ chối hoặc nếu có cũng sẽ trả lời một cách rất khiêm nhường bởi không muốn đao to búa lớn. Nói là  vậy, nhưng xem ra cách sử­ dụng câu chữ của Thủy Hương tưởng là  khiêm nhường nhưng vẫn đạt được mục đích của việc cần nói và  nói bao nhiêu cho đủ.

- Xin hửi chị, có phải cứ đọc sách, xem phim nhiửu, bằng cấp chất ngất thì được coi là  trí thức?

- Xin thưa, đó chỉ là  những người học nhiửu. Nói như thế để phân biệt với những trí thức đích thực, những trí thức lỗi lạc, cao hơn nữa là  những nhà  văn hóa, những nhà  tư tưởng và  những nhà  khoa học... Xã hội đánh giá con người trí thức theo những chuẩn mực và  những đóng góp cá nhân có ý nghĩa lịch sử­ của họ.

- Chị xuất thân là  giáo viên, đã từng viết báo, đọc sách cũng nhiửu, vậy nếu nói Thủy Hương là  một trí thức đích thực từ kiến thức cho tới cách giao tiếp ứng xử­ chị có dám nhận?

Thủy Hương.

- Tôi không dám nhận mình là  hình mẫu tiêu biểu cho một "Trí thức đích thực" như bạn nói. Nhưng tôi không phải cả thẹn khi được người ta nhận xét như vậy. Nói khác đi, tôi chưa bao giử là  quá hay, nhưng tôi cũng chưa bao giử là  quá dở để là m mất đi ý nghĩa của một "trí thức đích thực".

- ử¨ng xử­ có văn hóa có phải là  một điửu thiếu với những nghệ sĩ của chúng ta hiện nay, nhất là  cái cách mà  họ đáp trả nhau như những hà ng tôm hà ng cá?

- Vâng! ử¨ng xử­ văn hóa chính là  đầu ra của một trí thức. Bản thân khối tri thức của nhân loại nó nằm im, với mỗi cá nhân, việc tìm hiểu, đà o bới và  thu lượm vốn kiến thức ấy qua một quá trình thẩm thấu và  được vận dụng những tri thức ấy như thế nà o là  rất quan trọng. Việc công chúng kử³ vọng và o những cá nhân tiêu biểu là  luôn có. Cho nên chúng ta có những Nghệ sử¹ trí thức, có nhà  văn hóa luôn là  những tấm gương lớn cho các thế hệ soi và o. Việc ứng xử­ có văn hóa chỉ là  một biểu hiện dễ thấy ở người trí thức. Và  việc diễn đạt tư tưởng, suy cho cùng nếu biết dùng những ám dụ, tỷ dụ từ điển tích (ngay cả những tác phẩm lớn của C.Mac, Ph.Enghen hay V.I. Lenin) sẽ là m cho tư tưởng mửm mại hơn, uyển chuyển hơn, duyên dáng hơn, dễ tiếp nhận hơn... Không cần phải hà ng tôm, hà ng cá.

- Việc đánh đồng nghệ sĩ là  trí thức theo chị có đúng không? Và  vì sao?

- Bản chất của những người là m công tác sáng tạo khác với công việc tay chân, nên trí thức và  nghệ sử¹ tương đồng với nhau trong ý nghĩa của giới: Nghệ sử¹ - trí thức. Không nên quan niệm rạch ròi. Vấn đử cần phải rạch ròi chính là  khi nói đến phẩm chất của giới khi có hiện tượng "con sâu là m rầu nồi canh".

- Nếu có nói nghệ sĩ Việt không có ý thức tự đà o tạo cũng như là m sâu hơn kiến thức của mình, chị thấy có sai?

- Căn nguyên của mọi vấn đử to lớn không chỉ là  văn hóa ấy chính là  sự hiểu biết. Mà  sự hiểu biết thì theo tôi bao hà m cả một quá trình tiếp thu, nhà o nặn và  lắng đọng. Không thể ngà y một, ngà y hai, không thể ngay lập tức chúng ta có được một tri thức theo kiểu nặn tượng, không thể có ngay những tiến sĩ là m những việc "rất đau xót cho ngà nh..." - Lời Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khi nói vử các tiến sĩ của ta sát phạt nhau (Báo Tiửn phong ra ngà y 13/06/2009).

Аức Khổng Tử­ hà ng ngà n năm trước, vốn là  người giản dị, ông rất ghét mọi thứ "đội mũ đeo râu", song ông cũng luôn căn dặn những học trò của mình "chiếu trải không phẳng thì không ngồi, thịt thái không vuông thì không ăn"- Sâu xa ý nghĩa của câu nà y là  Đức Khổng Tử­ lo lắng giữ gìn chữ Lễ cho những người có học - Bạn thử­ nghĩ xem, kẻ sĩ đã có Lễ thì thường có cả Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng.

- Xin cảm ơn chị và  chúc chị thà nh công trong cuộc sống

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Người mẫu Thủy Hương: Vấn đử nằm ở phẩm chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO