Nghử lắm công phu

ANTG cuối tháng| 03/06/2013 18:08

(NHN) Viết báo, nghử báo là  một nghử cực kử³ công phu, đòi hửi người trong nghử có một bản lĩnh lớn hà m chứa nhiửu điửu, đó là  sự nhẫn nại, sức nghĩ nhậy bén và  sâu sắc, khiêm nhường đến điửu, nhưng lại không biết đến sự nhu nhược sự dễ nản chí, cầu tiến bộ.

Bởi nghử nà y là  một nghử là m cả một đời dà i, mà  lại luôn luôn có một sức bao quát, khái quát lớn; nhìn xa trông rộng, rất trọng chữ và  lễ nghĩa, thâm thuý với kho tà ng của văn hoá của quá vãng, cởi mở và  xởi lởi mở lòng đón nhận và  nghênh tiếp thật sự lớn với những sống động của hình hà i tương lai đang vừa hiện diện. Аây là  một nghử có sức bửn vô song; có một sức hấp dẫn khó lường và  trường tồn.

Nhiửu chục năm qua, nước ta đã có những nhà  báo rất giửi, rất đáng tự hà o, xin được tạm vinh danh: Nhà  báo Hoà ng Tùng, nhà  báo Thép Mới, nhà  báo Quang Аạm, nhà  báo Hữu Thọ, nhà  báo Phan Quang; trẻ hơn và  năng nổ có nhà  báo Xuân Ba.

Cái năm anh Nguyễn Аình Thi và  tôi trực tiếp là m tử tạp chí Tác phẩm Văn học của Hội Nhà  văn; một hôm anh Nguyễn Аình Thi hửi tôi: Em có đọc và  nghĩ gì với năm bà i chính luận của anh Hoà ng Tùng viết vử tội ác của bọn Pôn Pốt - Iêng Xa Ry.

Tôi thưa với anh ngay, như sau: Em nhớ là  em đã đọc đi đọc lại nhiửu lần năm bà i chính luận đó. Và  em vô cùng kính trọng anh ấy. Anh Nguyễn Аình Thi nói tiếp: Anh cũng thế, anh đã đọc nhiửu lần và  anh còn đến gặp anh ấy, để hửi thêm. Xưa nay, tất cả những bà i báo anh Hoà ng Tùng viết, anh đửu đọc, mà  đọc kử¹. Аây là  một nhà  báo rất đáng nể.

Minh họa: Lê Phương.

Mai, chúng ta tổ chức một gặp gỡ hẹp chừng dăm nhà  văn, rồi mời anh Hoà ng Tùng đến, đử nghị anh ấy kể lại cho một ít quá trình viết năm bà i chính luận ấy. Anh nhớ, sau năm bà i đó, quân đội ta đã giúp quân đội giải phóng Campuchia lật đổ thà nh công chế độ Pôn Pốt. Theo anh, trong các thể loại văn báo chí, thì thể loại văn chính luận là  khó nhất. Nhà  báo phải có tuổi đời dà y dặn rồi thì mới viết được.

Câu chuyện tôi viết ra trên đây là  sự việc đã qua lâu. Tôi chỉ còn nhớ những nét chính mà  nhà  báo Hoà ng Tùng đã nhận lời mời của anh Nguyễn Аình Thi, tới dự cuộc họp nhử do tạp chí Tác phẩm Văn học chúng tôi đã tổ chức. Dưới đây tôi xin phép được viết tiếp ra mấy ý chính nữa.

Аể có tà i liệu viết năm bà i chính luận ấy, đã có một khối lớn công việc của trước đó. Nhà  báo Hoà ng Tùng đã đọc kử¹ hà ng chục tử báo nước ngoà i bằng tiếng Pháp, tiếng Anh và  tiếng Trung Hoa là  những số báo đã và  đăng bà i viết vử sự tà n bạo và  phá hoại của bọn Pôn Pốt - Iêng Xa Ry, trong suốt thời gian chúng tiếm quyửn, cho đến những ngà y nhân dân các tầng lớp tại Campuchia đã cùng giải phóng quân của mình lật đổ chúng.

Аấy là  chưa kể nhà  báo Hoà ng Tùng còn nghe đà i, các đà i phát thanh của các nước. Và  đọc rất nhiửu các tà i liệu thu được do bên quân đội của chúng ta cung cấp. Có thể nói hôm đó, một số nhà  văn của Hội Nhà  văn dự họp, đã học được nhiửu kinh nghiệm và  rất quí trọng những điửu nhà  báo Hoà ng Tùng kể lại: đó là  những dòng viết của nhà  báo.

Và  một bà i báo hay, là  nhử ở nơi nguồn tà i liệu đã thu thập được. Hội Nhà  văn cũng có một người viết báo, và  một nhà  báo kử³ tà i là  nhà  văn Tô Hoà i. à”ng năm nay tuổi 93. à”ng là m báo ngay từ năm 1947-1950, đó là  tử báo Cứu quốc tại Việt Bắc. Sau hoà  bình 1954, thà nh lập Hội Nhà  văn, ông cũng là m chủ bút các tử báo Văn, Văn học, Văn nghệ, Tạp chí Tác phẩm mới. Chẳng những thế, ông còn là  một người viết bà i sà nh điệu nữa.

Nghử viết báo, nhà  báo và  nghử viết văn, nhà  văn, có rất nhiửu công đoạn là  hoà n toà n giống nhau. Và , cái giống lớn nhất sau khi thu thập tà i liệu là  đi, chúng ta vẫn gọi là  đi thực tế để ghi chép, lấy tà i liệu. Bởi diện mạo và  nội hà m của hiện thực ở cái nơi mà  nhà  báo đang muốn viết bà i, đó là  nhà  báo, người viết báo, các cây bút văn xuôi, nhà  văn là  phải được nhìn thấy một cách trực tiếp.

Còn sự kiện đã xảy ra ở cái nơi mình đã sống qua, trước khi viết tiếp nữa, có cần phải đến thêm nữa không. Vẫn rất cần, không thể thoái thác được. Không đến, mà  lại cứ cho ra luôn một bà i báo, sẽ được người đời mắng ngay như thế nà y: Bà i viết mà  chỉ dựa và o thông tin hóng hớt, thời chả ra gì. Phí cái công đọc.

Còn như cái nơi có những vấn đử mà  người viết báo không thể trực tiếp được, thì việc sưu tra, thu thập tà i liệu, cà ng nhiửu tà i liệu cà ng tốt, qua những cuộc lục lọi, nghe ngóng các luồng dư luận, tận tụy và  cả việc khổ công tìm tòi từ nhiửu tử báo khác nhau đã và  đang xuất bản từ các nước, thì đây cũng là  một cách đi thực tế rất đáng biểu dương. Ở các nước, báo chí của họ cũng có nhiửu tử đứng đắn và  đáng tin cậy.

Аương nhiên cũng không thiếu tử báo nhảm nhí, thứ báo mà  người ta gọi là  báo lá cải. Cho nên, sự tinh tường, già  dặn, chững chạc trong xem xét của người viết báo là  vô cùng cần thiết. Tôi đã được chứng kiến kho tà i liệu của một nhà  báo lão thà nh, chỉ vử một sự kiện xảy ra tại một nơi, mà  ông đã có hà ng chục các tà i liệu khác nhau nói vử cái nơi đó, sự kiện đó đã, cách nay là  mấy chục năm.

Người ta nói vử sự khác nhau giữa nhà  báo và  nhà  văn như sau: Trước một sự kiện vừa xuất hiện chả hạn. Khi nhìn thấy, khi chứng kiến tận mắt, nhà  báo sẽ có một số câu hửi ngắn gọi như thế sau: Vì sao lại có sự kiện nà y? Nguồn gốc? Bây giử tác động của nó sẽ ra sao? Hệ quả của những tác động của nó? Hệ quả tốt, hệ quả xấu? Hoặc chẳng có hệ quả gì? Аương nhiên còn một câu hửi nữa xuất phát từ một nhà  báo kử¹ tính chả hạn, rằng: Vì sao lại không gây được hệ quả gì. Bởi chính nó hay bởi khách quan?

Còn nhà  văn. Trước một sự kiện vừa xuất hiện chả hạn, khi trông thấy, khi được chứng kiến tận mắt, đương nhiên sẽ có vô số những dằn vặt, những già y vò trong đầu óc nhà  văn đó như thế nà y: Có những lý do nà o đây mà  nó lại có sự kiện ấy lại hiện diện, lại chường mặt ra ở đó? Rồi, hoà n cảnh nà o mà  nó lại có thể đến mà  tự tung tự tác ra như vậy?

Rồi kẻ đang ẩn kín trong cái sự kiện nà y là  ai thế, tuổi tác hắn, hình hà i, cá thể hay có một nhóm. Rồi nữa, động cơ của những kẻ ẩn kín mặt đó, và  cả những kẻ núp đằng sau sự kiện đó. Rồi nữa, cái họ đang gây ra khi cho sự kiện nà y hiện diện, thì động cơ của họ là  gì? Tốt hay dở, hay xấu sa hủ bại. Rồi nữa, họ sẽ để lại cái gì, những gì sau khi sự kiện nà y biến đổi dần, chuyển dịch dần?

Vử nghử viết báo, là m báo, tôi thấy sự tác động của thải loại, sự rơi rụng không nhiửu, hoặc có những anh một thời hăm hở viết báo, viết đủ các thể loại, sau rồi thấy ít xuất hiện dần, tôi nghĩ tuy có những sự rơi rụng ấy, thì cũng thuộc hãn hữu, và  có lý do chính đáng. Và  nữa, trong nghử viết và  là m báo, không có người đáng bị chê bai, dè bỉu. Một lý do căn cốt, nghử viết báo và  là m báo với hiện thực thường là m một. Mà  hiện thực lại là  một người thầy nghiêm khắc và  sáng suốt. Những người viết báo và  là m nghử báo luôn được người thầy hiện thực dạy dỗ nhắc nhở một cách nghiêm túc.

Còn với những người viết văn, các cây bút văn xuôi với hiện thực của cuộc sống, của cuộc đời là  hai thực thể. Một khi đã là  hai, thì sự gắn bó với nhau là  một nhu cầu thiết yếu. Vả lại, cái nghử văn, nó có một đặc điểm là  hãy lấy từ cái có bên trong con người mình trước đã, khởi đầu của chữ tuôn ra từ ngòi bút thì nguồn cơn của nó là  từ ngay cái thế giới sâu sa bên trong con người mình, do cái não bộ của mình sản sinh ra: Trí tưởng tượng.

Vậy là  tà i năng hay không phải là  tà i năng cái gì cả, chính bắt đầu từ đấy. Vâng, trí tưởng tượng nó có một qui luật bất biến, rằng nó không được tiếp tế, không được dườ¡ng sinh, bởi từ nguồn là  cái hiện thực vĩ đại và  khổng lồ, mãi mãi còn tồn tại và  mãi mãi sinh động, thì trí tưởng tượng dẫu có cựa quậy đến thế nà o, cũng không thể nà o sống động được, mà  sở dĩ nó sống động được là  nhử cả và o nguồn sữa của nó là  hiện thực lớn của cuộc đời vĩ đại.

Trong khi hiện thực cuộc sống, những con người đang là m chủ cuộc đời họ, họ luôn ngay trước ta, vậy mà  chỉ cần để mắt tới một chút và o ai đó, và o người nà o đó bất kử³, thời sẽ thấy ngay sự sinh động, sự muôn vẻ sắc thái, mà  cuộc đời họ, họ là  thợ thuyửn, họ là  dân cà y, họ là  công chức, thảy đửu hiện ngay, lấp ló cái trăm vẻ của cõi người bất diệt và  đáng sống lắm.

Trải nhiửu thập kỷ, người ta ngà y cà ng đinh ninh rằng, những người cầm bút viết văn và  nhất là  có dự định, có hoà i bão viết văn, rồi trở thà nh nhà  văn; rất nên được trải qua nghử viết báo và  là m báo. Như là m một phóng viên chả hạn. Phóng viên, một cái danh thật sang trọng, cao cả và  đường bệ. Xin hình dung họ như một con cá lớn bơi, vùng vẫy trong biển hồ, cái-biển-hồ-cuộc-đời.

Họ hiện diện ở đâu trong cái-biển-hồ-cuộc-đời, thì tức khắc đấy là  điểm, mà  nhân quần cần dõi nhìn cả vử đấy, qua những dòng chữ của những bà i báo của họ đăng tải trên các trang báo sang trọng. Tôi, người viết bà i nà y, cũng là m đến mấy mươi năm nghử phóng viên. Tôi rất hãnh diện khi được cấp trên tin và  giao cho tôi nghử phóng viên.

Аó là  một nghử dà nh cho đi nhanh, thông suốt, đến nhanh, lấy tà i liệu nhanh đủ, chính xác và  viết được dăm bà i với các thể loại khác nhau một cách nhanh. Người viết văn, đi đến tất cả những nơi trong đất nước mình, là  một nhu cầu sống còn. Nhưng nếu không phải là  người là m báo mà  muốn đi được thì lại không phải là  dễ, thế nên chỉ có khi bản thân được là m nghử báo, viết báo và  là  phóng viên nữa, sẽ thuận lợi vô cùng.

Bởi vì trong các chuyến đi, thường có công việc rõ rà ng, đó là  điửu kiện để viết được bà i qua các thể loại văn báo, theo nhu cầu của cấp trên đặt bà i. Và  cả theo ý định của bản thân, khi người đó nhằm và o nghiệp văn chương. Trong nhiửu chục năm là m phóng viên, toà n bộ Аông Dương nà y tôi đửu đã được đặt chân. Còn trong nước từ Nam Quan đến Cà  Mâu, tôi đửu đã tới. Có những nơi tôi đến và i lần.

Аã nói đến văn chương thì người ta luôn nhấn mạnh rằng: Với một nửn văn học của một quốc gia, một đất nước nà o đó, thời người ta phải xem trong nửn văn học đó, có những cuốn tiểu thuyết nà o đáng ca ngợi, đáng được khen và  đã được hà ng triệu người đọc khen.

Nói đến tiểu thuyết, cái giá trị lớn nhất của nó là  chỉ trong và i trăm trang, tác giả hẳn đã miêu tả được hết sức sinh động, hết sức lôi cuốn và  hấp dẫn, hết sức chính xác vử cuộc sống và  cuộc đời nơi cuốn sách đó nhằm tới. Nhưng còn một điửu vô cùng quan hệ nữa, là  văn của tiểu thuyết ấy phải đẹp, thật là  đẹp, từ cấu trúc câu văn, đến ngôn từ, đến hà nh văn phải chuẩn mực. Toà n thể trang sách, các câu văn thứ tự từng dòng đửu ngân nga lên một giọng văn nhịp nhà ng, tươi tắn với nhịp điệu riêng mà  chỉ ở nhà  văn ấy có thôi.

Người đọc khi nhớ đến một cuốn tiểu thuyết nà o, trước hết người ta nhớ đến đời sống (cái bên ngoà i và  cái nội tâm) của nhân vật. Kế đến, người ta nhớ và  ấn tượng sâu sắc với tư tưởng và  chủ đử của tiểu thuyết, mà  qua đó nhà  văn muốn tâm sự với độc giả. Nhưng cái trước hết, và  nằm ở hà ng đầu là  cái văn của nhà  văn đó có hay không, có đặc sắc không, và  luôn thấy lạ, cái lạ hấp dẫn.

Nhà  văn Tô Hoà i với các cuốn tiểu thuyết Tây Bắc, Mười năm, Miửn Tây. Ngoà i cái cách miêu tả điêu luyện, văn của ông còn rất hay. Tới mức sách gấp lại rồi mà  tiếng văn vẫn còn vọng mãi trong tâm hồn người đọc. Trong lứa các nhà  văn thế hệ của ông Tô Hoà i, chỉ có ông là  có văn rất hay, rất hay vử mọi vẻ.

Tất cả các thể loại dùng cho nghử báo là  căn cứ cốt yếu để rèn tập cho người viết văn đó là  dùng cho miêu tả lại cái đối tượng mà  người viết báo, viết văn quan sát được, nhìn ngắm được từ ngoà i đời: Hình vóc, môi sinh, hoà n cảnh, tính cách của những con người, cá tính, thói quen, nếp sống, giao lưu, hết thảy nó được biểu hiện và o trong những dòng chữ trải trên những trang sách của tiểu thuyết.

Bây giử người ta nói hình như người theo đuổi nghử văn, cầm bút viết văn, ít và  không còn chú ý đến cách tự rèn luyện viết thế nà o đây, cho có được một câu văn hay. Cũng vậy, nghử viết báo, và  nghử là m báo, hết sức cần những câu văn gọn, sắc, chắc nịch và  nữa, rất sáng. Văn báo rất cần sự sáng sủa trong câu văn.

Vì dẫu có nói thêm một điửu gì nữa vử nghử viết báo, thì cái bản thể của một bà i báo, một tin là  tính hướng dẫn, là  tính chỉ đạo, tính định hướng. Nhớ lại năm bà i chính luận tố cáo tội ác man rợ và  chính sách tà n bạo của bọn Pôn Pốt - Iêng Xa Ry đối với nhân dân Campuchia của nhà  báo Hoà ng Tùng viết đăng đửu trên phần cuối một phần tư của trang ba gồm năm số báo Nhân Dân, đã gây xúc động lớn tới hà ng triệu người đọc hồi bấy giử.

Nhà  báo và  nhà  văn, những người vô cùng cần cho cuộc sống và  cuộc đời. Cuộc sống và  cuộc đời cũng không thể thiếu họ được

(0) Bình luận
  • Họp lớp
    Tôi bước vào lớp, có lẽ tôi là người đến cuối cùng, bởi trong lớp đã kín gần hết chỗ ngồi, chỉ còn trống một chỗ ở cuối dãy bàn bên phải. Hơi ngượng vì đến muộn nên tôi ngần ngừ trước cửa mấy giây.
  • Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Nghử lắm công phu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO