Nghệ sĩ Tố Uyên: Аiện ảnh cho tôi nhiửu nhưng cũng lấy đi tất cả

Dạ Thảo| 14/08/2009 09:39

(NHN) Аể gặt hái những thà nh công trong điện ảnh như ngà y nay, "chim và nh khuyên" một thời đã phải trải qua bao khó khăn để được đi diễn thậm chí phải hy sinh cả cuộc sống riêng tư để sống với vai diễn mà  mình yêu thích.

Tố Uyên là  cái tên không mấy xa lạ với khán giả mà n ảnh nhử trong thập kỷ 60. Năm 13 tuổi, nghệ sử¹ Tố Uyên lần đầu tiên chạm ngõ là ng điện ảnh qua vai diễn cô bé Nga trong bộ phim điện ảnh gây nức lòng người dân Việt Nam Con chim và nh khuyên. Với diễn xuất thà nh công, bộ phim sau đó trở thà nh bộ phim kinh điển của nửn điện ảnh Việt Nam những năm chiến tranh, được nhiửu giải thưởng trong nước và  quốc tế. Tuy điện ảnh cho bà  vinh quang và  cả nước mắt, và  nó cũng lấy đi rất nhiửu nhưng tình yêu điện ảnh trong bà  chưa bao giử tắt.

- Quan điểm của bà  vử nghử diễn là  gì?

Nó cũng đơn giản như bao nghử khác thôi, diễn viên hóa mình từng nhân vật, từng câu chuyện cụ thể bằng những vấn đử của xã hội để mọi người có thể thấy được mọi mặt trong đời sống, để học tập những điửu tốt đẹp trong cuộc sống nà y.

Cô bé Nga trong " Con chim Và nh khuyên "

- Bà  có nhận xét gì diễn viên thời nay?

Tôi cũng xa nghử khá lâu nhưng vẫn theo dõi phim, bản thân tôi thấy rằng bây giử chúng ưa cái hình thức vẻ ngoà i quá,  có khi nhân vật không cần hóa trang kĩ quá nhưng lại cứ tô son phấn lên là m cho nhân vật không thật.

- Ở các thế hệ đi trước thì có khái niệm vử cảnh nóng không, thưa bà  ?

Thời chúng tôi hoà n toà n không có khái niệm cảnh nóng, ở những phim tôi đóng như Con chim và nh khuyên có cảnh cô liên lạc bị thương ở vai nhưng đạo diễn cũng chỉ cho quay một chút ở cánh tay trần chỗ bị thương, hay ở phim Cô giáo vùng cao, có cảnh xắn quần lội suối, quần chỉ xắn qua đầu gối thôi nhưng cuối cùng những cảnh đó cũng bị cắt đi hoặc biến hóa đi thôi.

Một cảnh trong phim " Cô giáo vùng cao "

- Một bộ phim nếu không có cảnh nóng sẽ không hút được khán giả, bà  nghĩ thế nà o vử ý kiến nà y?

- Phim không phải chỉ có cảnh nóng là  hay, những bộ phim được coi là  kinh điển và  có hà ng triệu triệu người xem như Tiếng chim hót trong bụi mận gai chẳng hạn, hầu như khán giả không thấy có một chút nà o hở hang nhưng phim vẫn hay, vẫn để khán giả hiểu những tình tiết trong phim. Hay là  gì? Là  có thể do diễn viên đóng, họ hóa thân và o nhân vật ra sao. Hoặc do kịch bản hay, bởi điện ảnh khác với kịch vì điện ảnh cà ng thật bao nhiêu lại cà ng hay bấy nhiêu nhưng thật ở đây không đồng nghĩa với việc khoe hình thể.

- Bà  nghĩ sao vử việc một số diễn viên đóng cảnh "nóng" cho rằng đó là  hy sinh vì nghệ thuật ?

Người diễn viên bao giử cũng muốn thể hiện hết mình với nhân vật, nhưng tất nhiên phải có sự chọn lọc cho mình, nếu không sẽ trở thà nh dại dột. Những cảnh được cho là  nóng đó có thể biến hóa nhẹ nhà ng một chút để khán giả vẫn có thể hiểu mà  phim cũng không mất độ chân thực. Chúng ta không nên so với nước ngoà i được ở những cảnh đó, chúng ta có sự ảnh hưởng của nửn văn hóa phương Аông nên điửu đó có thể sẽ gây ra phản cảm, hơn nữa không thể phủ nhận một điửu là  ở các nước phương Tây nửn điện ảnh của họ hơn chúng ta nhiửu, không nên bắt chước vì đôi khi sẽ trở thà nh lố bịch.

Nghệ sử¹ Tố Uyên giữa đời thường

- Bà  có cho rằng đó là  sự khác biệt giữa thế hệ cũ và  thế hệ mới ?

Có thể nhiửu người cho rằng đó là  sự khác biệt nhưng theo tôi, tình yêu thời nà o cũng chỉ vửn vẹn quanh việc gặp nhau, cảm mến nhau, rồi đến với nhau thôi. Quan trọng là  những người là m phim là m sao để tình yêu được thăng hoa, được vươn đến cái đẹp chứ không nhất thiết phải đóng những cảnh nóng để thể hiện được tình yêu.

- Là  một diễn viên có thể nói là  khá thà nh công trong là ng điện ảnh, bà  nghĩ thế nà o vử sự hy sinh vì nghệ thuật ?

Hy sinh vì nghệ thuật có nhiửu thứ lắm đâu phải riêng đóng cảnh nóng. Khi đi là m phim để lại con cái, gia đình thiếu vắng bà n tay chăm sóc của mình cũng là  một sự hy sinh, ngay đối với bản thân tôi đã từng phải nạo thai để đi là m phim đó cũng là  sự hy sinh nhưng điửu đó không phải ai cũng biết và  cũng có thể là m thế được.

Nghệ sử¹ Tố Uyên ngà y còn trẻ

- Với bà , đó là  sự hy sinh quá đắt cho nghệ thuật?

Аiện ảnh cho tôi tất cả và  cũng lấy đi của tôi tất cả, khi mình đã chấp nhận là m việc gì đó thì không nên hối tiếc, dù sao tôi cũng cống hiến hết mình cho điện ảnh cho dù không nhận lại được những gì mình mong muốn nhưng tôi vẫn yêu nó.

- Nếu có lời mời đóng phim bà  sẽ vẫn tham gia chứ?

Tất nhiên rồi nếu vai diễn đó phù hợp với tôi.

Cảm ơn bà  !

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Tố Uyên: Аiện ảnh cho tôi nhiửu nhưng cũng lấy đi tất cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO