Ngành Du lịch Thủ đô lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

Mạnh Hà| 23/06/2021 06:36

Đầu năm 2021, làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn các đợt trước, đã tác động mạnh tới toàn xã hội, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đứng trước khó khăn, ngành du lịch Hà Nội lên phương án thúc đẩy du lịch 6 tháng cuối năm, trong đó tiếp tục lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm.

Ngành Du lịch Thủ đô lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh dịch Covid - 19 vẫn diễn biến phức tạp

Du lịch Thủ đô tập trung thu hút khách du lịch nội địa

Ngành du lịch gặp khó khăn ngay từ những tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay.Cụ thể tính đến cuối tháng 3/2021, số lượng doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, dừng hoạt động tính ước khoảng 95%; đã có 267/1.191 doanh nghiệp lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động, 11/103 doanh nghiệp lữ hành nội địa rút giấy phép kinh doanh, số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp lữ hành, tương đương với 12.168 người; khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng hoạt động với khoảng 12.600 lao động tạm thời không có việc làm. Việc phục hội hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch sẽ còn mất một số năm nữa.

Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa ước đón 2,9 triệu lượt khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Số người nước ngoài đến Hà Nội trong thời gian này không nhiều, chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc.

Tập trung phát triển hoạt động du lịch nội địa

Trong bối cảnh hoạt động du lịch quốc tế trên thế giới vẫn chưa thể kích hoạt trở lại, ngành du lịch Thủ đôxác định thị trường nội địa sẽ là thị trường trọng điểm, trong đó mục tiêu là thu hút khách du lịch nội địa ở khắp nơi trên đất nước và người nước ngoài sinh sống làm việc, học tập tại Việt Nam đến Hà Nội, người Hà Nội đi du lịch Hà Nội. Đặc biệt sẽ ưu tiên thực hiện nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, làng nghề, làng cổ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho các khu. Triển khai Kế hoạch khảo sát xây dựng phát triển sản phẩm du lịch trên bàn thành phố.

Bên cạnh đó việc phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế của từng địa phươngphải được chú trọng, đồng thời mở rộng hướng phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe; thúc đẩy phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện) gắn với đăng cai tổ chức các sự kiện lớn, tiêu biểu như Seagames và Paragames tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm 2021.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển công nghệ trong các sản phẩm du lịch để hỗ trợ khách có những trải nghiệm du lịch mới, thông minh và an toàn hơn được ngành du lịch đặc biệt quan tâm. Cũng trong năm nay, Sở Du lịch sẽ triển khai kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên các kênh VTV, HANOITV1 và quảng bá ngoài trời tại Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Điều chỉnh, triển khai Kế hoạch hợp tác tuyên truyền quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình CNN Quốc tế năm 2021.

Cùng với đó tiếp tục tăng cường sự phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao chuẩn bị kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội trong khuôn khổ các hoạt động của SEA Games 31 và Para Games 11.

Một điểm đáng chú ý trong mục tiêu cuối năm 2021, là việc đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh, thành phố, cụ thể: Tổ chức chương trình quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Cần Thơ. Phối hợp với Sở Du lịch Nghệ An, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2021.

Phát triển du lịch đi đôi với phòng, chống dịch Covid-19

Để thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” ngành du lịch Thủ đô tiếp tụcphối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Hà Nội tăng cường kiểm soát người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, thường xuyên kiểm tra, giám sát, rà soát lại cơ sở vật chất yêu cầu các khách sạn thực hiện nghiêm việc cách ly,tuyệt đối không đê lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây từ khu cách ly ra cộng đồng. Đảm bảo hệ thống Camera giám sát được trang bị đầy đủ, đồng bộ, hoạt động liên tục kết nối với hệ thống giám sát của thành phố và Bộ Y tế.

Đồng thời tiếp tục rà soát, phối hợp với Sở Y tế trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt bổ sung khách sạn đảm bảo làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19 khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng triển khai xây điểm đến, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định 473/QĐ-TCDL, 474/QĐ-TCDL của Tổng cục Du lịch.

Với những giải pháp đã và đang được triển khai, du lịch Thủ đô sẽ là sự lựa chọn của đông đảo du khách, tạo tiền đề quan trọng để du lịch nội địa bứt phá trong thời gian tới.

(0) Bình luận
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Tuyên truyền cổ động trực quan kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 6578/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền cổ động trực quan kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử HĐND các cấp.
  • MV “Gió” - Wean và marzuz hợp tác nghệ thuật kết nối giá trị bền vững
    Ca khúc “GIÓ” của WEAN và marzuz chính thức ra mắt, mở đầu cho chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” thuộc sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của Liên minh châu Âu, truyền tải thông điệp về tinh thần đổi mới và kết nối của giới trẻ Việt Nam vì một tương lai bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch Thủ đô lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO