Sự kiện & Bình luận

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội góp sức xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”

Trung Kiên 18:20 23/08/2024

“MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã thực hiện hiệu quả 5 chương trình hành động; 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp chủ yếu do Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XVII đề ra, đạt kết quả toàn diện”- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, nhấn mạnh.

4 thành tựu nổi bật

Ngày 23/8, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019-2024 đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có 4 kết quả nổi bật.

dai-hoi-mttq.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cụ thể, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, kiên cường chiến đấu, chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Gần 5.000 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã ngày đêm bám địa bàn, bám nhân dân, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vận động nhân dân chấp hành quy định giãn cách xã hội, tham gia các tổ tự quản, tổ chức các hoạt động an sinh với nhiều cách làm hay, sáng tạo thể hiện tính nhân văn sâu sắc.

“Không chỉ chăm lo cho nhân dân Thủ đô mà còn lo cả cho những người ngoài tỉnh, người nước ngoài. MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là Ban Công tác Mặt trận khu dân cư đã làm hết sức mình cùng với quân và dân Thủ đô phòng chống, chiến thắng đại dịch Covid-19. Một lần nữa minh chứng cho chân lý: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, nhấn mạnh.

Trong điều kiện cách ly phòng chống dịch, MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp tuyên truyền, vận động được 99,13% cử tri đi bầu cử, bầu đủ số đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đó là con số biết nói về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, là niềm tin của cử tri và nhân dân đối với chế độ, trước hết là đối với vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền Thủ đô Hà Nội.

Tiếp đến, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội là một điển hình thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tập trung vào những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Nhiều nội dung kiến nghị được chính quyền và các cơ quan chức năng nghiên cứu, tiếp thu. Chân thành lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin thực sự là cấu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Thành tựu nổi bật thứ ba MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đạt được trong nhiệm kỳ qua, đó là chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần tạo nên nhiều đường phố, khu dân cư, cơ quan, đơn vị sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh; từ đó đưa Thành phố về đích xây dựng Nông thôn mới sớm một năm. Tích cực vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua: “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” có nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trên địa bàn Thủ đô và giúp đỡ nhiều địa bàn khó khăn trên phạm vi cả nước. MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng chủ động, tích cực vận động nhân dân đồng tình ủng hộ việc mới, việc khó, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm Quốc gia, công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.

dai-hoi-mttq-1.jpg
Đoàn Chủ tịch Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đánh giá, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thực sự làm nòng cốt tập hợp, đoàn kết các giai cấp, giai tầng xã hội; khơi dậy, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tự lực, tự cường, tự tin của giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp, đồng bào tôn giáo, đồng bào các dân tộc... trên địa bàn Thủ đô, chung sức, đồng lòng khát vọng xây dựng Thành phố ngày càng phát triển, xứng tầm là Thủ đô ngàn năm văn hiến và xây dựng hình ảnh Người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

“Chủ trương đúng đắn của Đảng hòa quyện với ý chí, niềm tin của lòng dân đã tạo nên hình ảnh rất đỗi tự hào, xúc động của Thủ đô Hà Nội. Không xúc động sao được khi mới đây, hàng vạn người dân Thủ đô: già trẻ, gái trai, trí thức, tôn giáo, dân tộc, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang... nghiêm trang kính cẩn tiễn đưa cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Không chỉ là tình cảm sâu nặng, biết ơn dành cho cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà còn là niềm tin của người dân Thủ đô đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN của chúng ta” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, khẳng định.

Kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ qua đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Góp phần để 6 tháng đầu năm 2024: tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu tăng 11%; khách du lịch tăng 13,7%. Kết thúc năm 2023, thu nhập bình quân trên người của thành phố Hà Nội đứng thứ 2 toàn quốc. Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022; chỉ số Cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2023 đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố.

Tiếp tục khơi dậy niềm tin, khát vọng, sức sáng tạo của nhân dân để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã gợi mở một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.

Thứ hai, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám cơ sở, bám sát nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn của Thủ đô. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến, xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, hạnh phúc.

dai-hoi-mttq-2.jpg
Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cần tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ niềm tin, khát vọng cống hiến, sức sáng tạo của mọi người dân để xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Thứ ba, thấm nhuần sâu sắc hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới này không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, kịp thời kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân…

Thứ tư, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra thì cán bộ là nhân tố quyết định. Do vậy, nhiệm kỳ này, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phải cùng nhau đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận từ thành phố đến cơ sở: Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ; chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân, thật lòng giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân, lấy ấm no, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu của mình.

Thứ năm, trong bất cứ hoàn cảnh nào, MTTQ Việt Nam cũng phải làm cầu nối vững chắc để giữ vững mối quan hệ “máu - thịt” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; giữ vững sự đoàn kết của các thành phần, các giai cấp, các tầng lớp nhân dân; đoàn kết đồng bào dân tộc đa số với đồng bào dân tộc thiểu số, giữa đồng bào có đạo và không có đạo; giữa các thế hệ cán bộ của thành phố…

Khơi dậy mạnh mẽ niềm tin, khát vọng cống hiến, sức sáng tạo của mọi người dân, nỗ lực cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Luật Thủ đô (sửa đổi) để đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới./.

Bài liên quan
  • Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người
    Căn cứ tổ chức bộ máy của hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội hiện nay và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, dự kiến số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII là 145 người (tăng 13 người, tương ứng 9,85% so với đầu nhiệm kỳ 2019 - 2024).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội góp sức xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO