Xe quá trọng tải được Đội CSGT số 5 phát hiện xử lý nghiêm (Ảnh: Đăng Chung).
Đồng thời, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP. Hà Nội đã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động xử lí các xe vi phạm. Ngay trong đợt ra quân từ 09/6/2017 đến 22/6/2017 Phòng CSGT đã xử lý khoảng 2.724 trường hợp, tạm giữ 469 phương tiện, 2.140 bộ giấy tờ. Trong đó: Trường hợp xe tải trên 10 tấn là 607 trường hợp; xe tải dưới 10 tấn là 1.685 trường hợp; xe 3 bánh là 432 trường hợp. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, dừng đỗ sai quy định, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở vật liệu rơi vãi không che chắn, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, xe quá tải...
Trao đổi với PV báo Người Hà Nội, Trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng PC 67, Công an TP. Hà Nội) cho biết, trên địa bàn Đội 3 quản lí có nhiều cơ sở kinh doanh sắt thép, đồ gỗ… nên nhu cầu vận chuyển hàng bằng xe ba bánh là khó tránh. Thực hiện kế hoạch 199 của Công an TP Hà Nội, Đội CSGT số 3 đã ra quân xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh điều khiển xe chở hàng cồng kềnh. Chỉ tính từ ngày 10/6/2017 đến 9/7/2017 Đội CSGT số 3 đã xử lý 73 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế với các lỗi: đi vào đường cấm, xe biển kiểm soát, xe tự sản xuất, tự chế…Về xe quá khổ quá tải, Đội đã xử lý 62 trường hợp xe tải, tước GPLX 08 trường hợp, phạt thành tiền lên tới hơn 40 triệu đồng.
Đội trưởng Đội CSGT số 5 – Thượng tá Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 16/11/2016 đến nay, Đội CSGT số 5 đã kiểm tra, xử lý 24.354 trường hợp vi phạm về luật giao thông đường bộ, tước GPLX 894 (t/h); giữ gần 4.000 bộ giấy tờ và 806 phương tiện (trong đó có 52 xe 3, 4 bánh xe tự chế); phạt thành tiền là hơn 5,6 tỷ đồng. Đặc biệt, với các vi phạm tải trọng, Đội CSGT số 5 xử lý 21 (t/h); chở hàng cồng kềnh Đội đã xử lý 3.543 (t/h)…
Đội CSGT số 5 kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh lái xe 3 bánh, xe tự chế (Ảnh: Đăng Chung).
“Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn các vi phạm xảy ra, nhất là lỗi chở hàng quá tải, quá khổ trên đường nhất là QL 5 cũng như các tuyến đường khác tại khu vực địa phận huyện Gia Lâm, quận Long Biên, thời gian qua, Đội CSGT số 5 đã chủ động triển khai nhiều biện pháp: Tuyên truyền, yêu cầu doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, lưu thông qua địa bàn viết cam kết không vi phạm; thường xuyên tuần tra, xử phạt khi phát hiện có phương tiện vi phạm…” – Thượng tá Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Đại úy Phạm Văn Luyến – Đội phó Đội CSGT số 11 cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017 Đội CSGT số 11 tiến hành xử lý lập biên bản 610 (t/h) trong đó các lỗi như: dừng đỗ 424 (t/h), chở vật liệu xây dựng rơi vãi, quá khổ quá tải là 82 trường hợp, cơi nới thành thung là 11 trường hợp. Đội 11 đã tạm giữ 603 bộ giấy tờ, 7 phương tiện; tước 30 GPLX. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo Đội CSGT số 8 cho biết, Đội đã xử lý gần 4.000 (t/h) vi phạm luật giao thông với các lỗi: xe quá khổ, quá tải, xe 3, 4 bánh xe tự chế, trở vật liệu xây dựng rơi vãi, đi vào đường cấm, xe không biển kiểm soát, mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định…
Ghi nhận tại Đội CSGT số 12, Trung tá Ngô Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, việc chở quá tải trọng của các phương tiện tham gia giao thông có thể phát hiện ngay tại nơi bốc xếp hàng hoá, bến bãi, kho, cảng… Chính vì vậy, các địa phương và lực lượng thanh tra giao thông vận tải cần tăng cường kiểm tra, xử lý ngay tại các bến bãi, khu vực khai thác chở vật liệu...Thực hiện kế hoạch 199, Đội CSGT 12 tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Theo đó (từ ngày 10/6/2017 đến 30/7), Đội 12 đã xử lý lập biên bản 235 trường hợp xe tải (xe tải trên 10 tấn là 118 (t/h), dưới 10 tấn là 117 (t/h)) với các lỗi vi phạm như: xe trở vật liệu xây dựng rơi vãi là 58 (t/h), trở hàng quá tải là 99 (t/h) và các lỗi khác. Tước GPLX là 38 (t/h). Riêng xe tự chế, xe 3,4 bánh là 28 xe các loại.
Đội CSGT số 12 mạnh tay xử lý các trường hợp xe 4 bánh tự chế (Ảnh: Đăng Chung).
Trung tá Ngô Minh Tiến cũng cho biết, trong quá trình kiểm soát tải trọng vẫn còn một số khó khăn vướng mắc gây ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện quá tải như một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ hạn chế, trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Mặt khác, hệ thống cân tải trọng lưu động còn hạn chế như: không hiển thị đồng hồ, kết nối máy tính; đưa phương tiện vào trạm dịch vụ, sang tải…gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.
Về thực hiện kế hoạch 199 của Công an Thành phố, Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội phó Đội CSGT số 7 nhấn mạnh, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện cho những người có công với đất nước, cụ thể tại đây là đối tượng thương binh. Tuy nhiên, có nhiều người đã lợi dụng chính sách này để tự chế những chiếc xe ba bánh, giả danh thương binh sử dụng hoạt động vận tải hàng hóa. Những hoạt động này gây ra nguy cơ ùn tắc giao thông, bởi những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, ngoài ra những chiếc xe tự chế này khi lưu thông tiềm ẩn việc mất an toàn giao thông, cũng như tạo hình ảnh không đẹp đối với giao thông Thủ đô.
Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Đội CSGT số 7 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, “Giải thích cho người vi phạm biết về những quy định của pháp luật trong việc điều khiển xe ba bánh, cũng cần có những biện pháp xử lý cả những cơ sở sản xuất, lắp ráp những loại xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn hoạt động để chấm dứt tình trạng xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn lưu hành trên đường.” – Trung tá Nguyễn Đức Thắng nói.
Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ như xe qúa khổ, quá tải, xe 3, 4 bánh tự chế…không chỉ kéo giảm ùn tắc giao thông và nguy cơ tai nạn giao thông mà còn tạo diện mạo đô thị đường thông hè thoáng, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố.