Mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải và xe ba bánh

Đăng Chung - Nguyễn Thành - Hải Bùi| 04/08/2017 06:50

Thời gian qua, Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội thường xuyên ra quân xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải; xe 3, 4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật lưu thông qua địa bàn Thành phố nên tình trạng vi phạm này đã giảm đáng kể…Góp phần tạo diện mạo đô thị đường thông hè thoáng, kéo giảm ùn tắc giao thông và nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực hiện Kế hoạch số 156 của Bộ Công an về “tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phương tiện tham gia giao thông” và kế hoạch số 199 của Công an TP. Hà Nội về “tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm các phương tiện quá tải, quá khổ; xe 3, 4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn Thành phố”. Để thực hiện tốt kế hoạch, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo Đội tuyên truyền phối hợp với các đơn vị địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên loa truyền thanh tại các nút giao thông trọng điểm, loa phát thanh tại các phường, xã, thị trấn, tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền lưu động…tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh, đa dạng hóa với nhiều nội dung và hình thức nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, các lái xe tải, xe 3,4 bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn Thành phố. 

Mạnh tay xử lí xe quá khổ, quá tải và xe ba bánh
Xe quá trọng tải được Đội CSGT số 5 phát hiện xử lý nghiêm (Ảnh: Đăng Chung).

Đồng thời, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP. Hà Nội đã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động xử lí các xe vi phạm. Ngay trong đợt ra quân từ 09/6/2017 đến 22/6/2017  Phòng CSGT đã xử lý khoảng 2.724 trường hợp, tạm giữ 469 phương tiện, 2.140 bộ giấy tờ. Trong đó: Trường hợp xe tải trên 10 tấn là 607 trường hợp; xe tải dưới 10 tấn là 1.685 trường hợp; xe 3 bánh là 432 trường hợp. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, dừng đỗ sai quy định, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở vật liệu rơi vãi không che chắn, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, xe quá tải...

Trao đổi với PV báo Người Hà Nội, Trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng PC 67, Công an TP. Hà Nội) cho biết, trên địa bàn Đội 3 quản lí có nhiều cơ sở kinh doanh sắt thép, đồ gỗ… nên nhu cầu vận chuyển hàng bằng xe ba bánh là khó tránh. Thực hiện kế hoạch 199 của Công an TP Hà Nội, Đội CSGT số 3 đã ra quân xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh điều khiển xe chở hàng cồng kềnh. Chỉ tính từ ngày 10/6/2017 đến 9/7/2017 Đội CSGT số 3 đã xử lý 73 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế với các lỗi: đi vào đường cấm, xe biển kiểm soát, xe tự sản xuất, tự chế…Về xe quá khổ quá tải, Đội đã xử lý 62 trường hợp xe tải, tước GPLX 08 trường hợp, phạt thành tiền lên tới hơn 40 triệu đồng.

Đội trưởng Đội CSGT số 5 – Thượng tá Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 16/11/2016 đến nay, Đội CSGT số 5 đã kiểm tra, xử lý 24.354 trường hợp vi phạm về luật giao thông đường bộ, tước GPLX 894 (t/h); giữ gần 4.000 bộ giấy tờ và 806 phương tiện (trong đó có 52 xe 3, 4 bánh xe tự chế); phạt thành tiền là hơn 5,6 tỷ đồng. Đặc biệt, với các vi phạm tải trọng, Đội CSGT số 5 xử lý 21 (t/h); chở hàng cồng kềnh Đội đã xử lý 3.543 (t/h)… 

Mạnh tay xử lí xe quá khổ, quá tải và xe ba bánh
Đội CSGT số 5 kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh lái xe 3 bánh, xe tự chế (Ảnh: Đăng Chung).

“Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn các vi phạm xảy ra, nhất là lỗi chở hàng quá tải, quá khổ trên đường nhất là QL 5 cũng như các tuyến đường khác tại khu vực địa phận huyện Gia Lâm, quận Long Biên, thời gian qua, Đội CSGT số 5 đã chủ động triển khai nhiều biện pháp: Tuyên truyền, yêu cầu doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, lưu thông qua địa bàn viết cam kết không vi phạm; thường xuyên tuần tra, xử phạt khi phát hiện có phương tiện vi phạm…” – Thượng tá Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Đại úy Phạm Văn Luyến – Đội phó Đội CSGT số 11 cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017 Đội CSGT số 11 tiến hành xử lý lập biên bản 610 (t/h) trong đó các lỗi như: dừng đỗ 424 (t/h), chở vật liệu xây dựng rơi vãi, quá khổ quá tải là 82 trường hợp, cơi nới thành thung là 11 trường hợp. Đội 11 đã tạm giữ 603 bộ giấy tờ, 7 phương tiện; tước 30 GPLX. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo Đội CSGT số 8 cho biết, Đội đã xử lý gần 4.000 (t/h) vi phạm luật giao thông với các lỗi: xe quá khổ, quá tải, xe 3, 4 bánh xe tự chế, trở vật liệu xây dựng rơi vãi, đi vào đường cấm, xe không biển kiểm soát, mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định…

Ghi nhận tại Đội CSGT số 12, Trung tá Ngô Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, việc chở quá tải trọng của các phương tiện tham gia giao thông có thể phát hiện ngay tại nơi bốc xếp hàng hoá, bến bãi, kho, cảng… Chính vì vậy, các địa phương và lực lượng thanh tra giao thông vận tải cần tăng cường kiểm tra, xử lý ngay tại các bến bãi, khu vực khai thác chở vật liệu...Thực hiện kế hoạch 199, Đội CSGT 12 tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Theo đó (từ ngày 10/6/2017 đến 30/7), Đội 12 đã xử lý lập biên bản 235 trường hợp xe tải (xe tải trên 10 tấn là 118 (t/h), dưới 10 tấn là 117 (t/h)) với các lỗi vi phạm như: xe trở vật liệu xây dựng rơi vãi là 58 (t/h), trở hàng quá tải là 99 (t/h) và các lỗi khác. Tước GPLX là 38 (t/h). Riêng xe tự chế, xe 3,4 bánh là 28 xe các loại. 

Mạnh tay xử lí xe quá khổ, quá tải và xe ba bánh
Đội CSGT số 12 mạnh tay xử lý các trường hợp xe 4 bánh tự chế (Ảnh: Đăng Chung).

Trung tá Ngô Minh Tiến cũng cho biết, trong quá trình kiểm soát tải trọng vẫn còn một số khó khăn vướng mắc gây ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện quá tải như một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ hạn chế, trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Mặt khác, hệ thống cân tải trọng lưu động còn hạn chế như: không hiển thị đồng hồ, kết nối máy tính; đưa phương tiện vào trạm dịch vụ, sang tải…gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.

Về thực hiện kế hoạch 199 của Công an Thành phố, Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội phó Đội CSGT số 7 nhấn mạnh, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện cho những người có công với đất nước, cụ thể tại đây là đối tượng thương binh. Tuy nhiên, có nhiều người đã lợi dụng chính sách này để tự chế những chiếc xe ba bánh, giả danh thương binh sử dụng hoạt động vận tải hàng hóa. Những hoạt động này gây ra nguy cơ ùn tắc giao thông, bởi những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, ngoài ra những chiếc xe tự chế này khi lưu thông tiềm ẩn việc mất an toàn giao thông, cũng như tạo hình ảnh không đẹp đối với giao thông Thủ đô.

Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Đội CSGT số 7 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, “Giải thích cho người vi phạm biết về những quy định của pháp luật trong việc điều khiển xe ba bánh, cũng cần có những biện pháp xử lý cả những cơ sở sản xuất, lắp ráp những loại xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn hoạt động để chấm dứt tình trạng xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn lưu hành trên đường.” – Trung tá Nguyễn Đức Thắng nói.

Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ như xe qúa khổ, quá tải, xe 3, 4 bánh tự chế…không chỉ kéo giảm ùn tắc giao thông và nguy cơ tai nạn giao thông mà còn tạo diện mạo đô thị đường thông hè thoáng, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố. 
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải và xe ba bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO