Lồng chim làng Vác

AnhVietnam/Vietnam+| 22/09/2011 12:01

(NHN) Cách Hà  Nội chừng 30km là  là ng Vác, tên nôm của là ng Canh Hoạch, nay thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà  Nội, nơi có các nghử truyửn thống như là m quạt, là m khuôn nón, là m tượng và  đặc biệt là  là m lồng chim.

Cả xã có bốn là ng là  Canh Hoạch, Vũ Lăng, Tiên Lữ, Phú Thọ với 2.340 hộ dân thì có đến hơn 400 hộ là m lồng chim. Trong đó, Canh Hoạch là  phát triển nhất với hơn 100 hộ là m lồng chim. Thu nhập của mỗi hộ trung bình cũng đạt 5-10 triệu đồng/tháng.

Tại nhà  nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ ở là ng Canh Hoạch, những chồng lồng chim xếp chen kín cả lối và o. à”ng hồ hởi cho biết đang chuẩn bị đóng hà ng xuất và o Thà nh phố Hồ Chí Minh.

Qua câu chuyện với ông, được biết rằng nghử là m lồng chim ở là ng Vác đã có từ lâu đời, cha truyửn con nối. Cho đến nay, dân là ng Vác vẫn còn tự hà o mỗi khi kể lại chuyện lồng chim là ng Vác đã từng đoạt huy chương tại các kử³ đấu xảo ở Hà  Nội thời Pháp thuộc.

Lồng chim làng Vác


Hình ảnh phơi tre được thấy ở khắp mọi nơi trong là ng Vác.

Lồng chim làng Vác

Lồng chim làng Vác


Những chi tiết chạm trổ tinh xảo đòi hửi người thợ phải có tay nghử cao.


Аể đáp ứng được ba tiêu chí bửn, đẹp, sang, người thợ là ng Vác phải kử³ công là m khá nhiửu công đoạn như vót nan là m đáy, là m vanh (và nh), cử­a, cầu, trang trí trên vanh, ráp lồng. Tre, trúc nguyên liệu phải là  loại tre rừng mua vử từ các tỉnh miửn núi phía Bắc như Hòa Bình, Cao Bằng.

Sau đó sử­ dụng một loạt phương cách gia truyửn từ ngâm tre, luộc tre, thậm chí là ... nướng tre để cho ra những nan lồng đạt độ chuẩn vử khả năng chống mối mọt... Ấy là  chưa kể đến việc phải chuốt thế nà o cho hà ng trăm, hà ng nghìn nan tre được tròn và  thẳng tắp như nhau.

Tuy nhiên, như nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ cho biết, là m lồng chim không khó ở công đoạn vót nan, mà  khó ở việc chạm đường viửn cho các vanh lồng. Trên vanh lồng, những họa tiết rất nhử như một bà i thơ chữ Hán; hình long, ly, quy, phượng; hình cây cử, hoa lá được chạm khắc một cách tinh xảo bằng vô số đường nét nhử tỉ mỉ và  chính xác. Chỉ bằng một lườ¡i dao rất nhử cùng với đôi tay tà i hoa, người thợ là ng Vác đã chạm khắc nên những chiếc vanh lồng đẹp như tranh vẽ.

Một điửu thú vị khác là  người thợ là m lồng chim phải có kiến thức nhất định vử hính dáng và  tập tính sinh hoạt của từng loà i chim để là m nên những chiếc lồng phù hợp cả vử hình dáng lẫn kích thước.

Vử là ng Vác hôm nay, người ta không khửi ngạc nhiên trước sức phát triển mạnh mẽ của là ng nghử. Những chiếc lồng chim có hoa văn chạm khắc tinh xảo của là ng Vác theo chân du khách đi khắp mọi miửn đất nước để phục vụ thú chơi chim cảnh tao nhã của người Việt./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lồng chim làng Vác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO