Văn học - Nghệ thuật

Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ

Thụy Phương 15:22 15/04/2024

Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Phát biểu tại Lễ xuất quân, PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, đây là chuyến công tác đặc biệt, vừa mang ý nghĩa chính trị, vừa mang ý nghĩa nghệ thuật.

le-xuat-quan.jpg
PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại buổi lễ xuất quân.

Cách đây tròn 10 năm, trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cũng đã tổ chức một cuộc hành hương về với Điện Biên. Cuộc hành hương đó đã để lại nhiều kết quả tốt đẹp, chắp cánh cho nhiều tác phẩm mới trong nhiều loại hình văn học nghệ thuật.

1713165560-z5349357599163_3e8a8b7717ceac078674ae50da5c7873.jpg
PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam báo cáo với Bác về chương trình “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”.

Hành trình trở lại với Điện Biên lần này, theo PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, đó không chỉ là nguyện vọng, là nhiệm vụ riêng của văn nghệ sĩ mà còn thể hiện tinh thần hướng về Điện Biên của nhân dân cả nước trong dịp kỷ niệm đặc biệt này.

“Tôi hi vọng trong chuyến hành hương này, các văn nghệ sĩ sẽ mang đến Điện Biên tinh thần, cảm xúc, sự tự hào, và các tác phẩm chúng ta để lại với Điện Biên sẽ là những dấu ấn đặc biệt, khó phai mờ”, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

anh-111.jpg
Sau lễ xuất quân đoàn đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là một nghệ sĩ từ TP. Hồ Chí Minh được chọn tham gia đoàn hành hương về với Điện Biên trong dịp đặc biệt này, NSND Thế Hiển cho hay kể từ khi nhận được tin, anh cảm thấy vô cùng xúc động và vinh dự. “Cùng với sự phấn khởi và hào hứng tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm để đến với Điện Biên, phải có những ca khúc viết về Điện Biên 70 năm lịch sử”, nhạc sĩ Thế Hiển bộc bạch.

Sau Lễ xuất quân, đoàn văn nghệ sĩ đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà của Đại tướng trên phố Hoàng Diệu trước khi lên đường hành hương qua miền Tây Bắc, về với Điện Biên lịch sử.

anh-11111.jpg
Đoàn cũng đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà của Đại tướng trên phố Hoàng Diệu trước khi lên đường.

Theo lịch trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”, đoàn văn nghệ sĩ sẽ đi dọc Quốc lộ 6 - con đường huyết mạch dẫn lên vùng kháng chiến Tây Bắc năm xưa. Tại mỗi tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, đoàn văn nghệ sĩ sẽ dừng chân giao lưu văn nghệ với các văn nghệ sĩ và nhân dân địa phương./.

Hành trình về nguồn "Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” được tổ chức nhằm phát huy truyền thống anh hùng của quân và dân ta, thể hiện ý thức, tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng của thế hệ văn nghệ sĩ hôm nay, thể hiện sự gắn bó, đồng hành của văn nghệ sĩ với dân tộc, với Tổ quốc, với nhân dân. Qua cuộc hành hương về với Điện Biên, các văn nghệ sĩ sẽ được khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, được tiếp thêm ngọn lửa yêu nước và tinh thần cách mạng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Xúc động chuyện tình tướng Hoàng Đan và vợ qua những bức thư
    “Tôi mong độc giả, nhất là các bạn trẻ khi đọc cuốn sách sẽ tin rằng tình yêu có thật” - Đó là chia sẻ của tác giả Hoàng Nam Tiến tại buổi ra mắt sách “Thư cho em” do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chiều 13/4.
  • Nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh: Hơn bốn mươi năm yêu đời
    Mấy ngày này, tiếc nhớ một người thơ vừa nằm xuống, nhiều người thân, bạn bè của anh có dịp nghĩ nhiều hơn về sự nhiệt thành, hăng hái, sôi nổi trong đời sống, lối sống mà anh đã để lại dấu ấn với nhiều người. Từ đó, cũng để nghĩ thêm về cách mỗi người sống với cộng đồng, với tập thể, và những người khác ra sao.
  • “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” cùng các văn nghệ sĩ
    Sáng 6/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Phát động Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” là dịp để Hà Nội tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao về Thủ đô. Từ đó, lan tỏa nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, thành phố Anh hùng, thành phố vì hòa bình và những thành tựu kinh tế, xã hội của Hà Nội sau 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Giao lưu Ban Nhà văn trẻ, tác giả trẻ tại thành phố cảng
    Trong hai ngày 30 và 31/3, đoàn công tác của Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam với sự góp mặt của một số nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân, tạp chí Văn nghệ quân đội… và đại diện Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Hà Nội đã có chuyến thực tế, giao lưu, trao đổi nghề nghiệp tại Hải Phòng. Cùng tổ chức và triển khai hoạt động, có Ban Văn trẻ - Hội Nhà văn Hải Phòng với nhiều cây bút trẻ đang sinh sống, làm việc tại thành phố hoa phượng đỏ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO