Văn học - Nghệ thuật

“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” cùng các văn nghệ sĩ

Thụy Phương 06/04/2024 16:17

Sáng 6/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Phát biểu tại cuộc họp báo, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khẳng định, trong chiến dịch Điện Biên Phủ binh chủng văn nghệ sĩ đã góp một phần không nhỏ làm nên chiến thắng. Những tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) về đề tài Điện Biên Phủ từ năm 1954 đến nay là vô cũng lớn, thể hiện sự gắn bó máu thịt của các văn nghệ sĩ với lịch sử đất nước.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho hay, cách đây 10 năm, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cũng đã tổ chức chuyến về nguồn giao lưu, gặp gỡ đầy ý nghĩa tại tỉnh Điện Biên. Nối tiếp truyền thống ấy, năm nay Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tiếp tục tổ chức hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”.

z5321832271609_b074fbcc1a5341972439ace8b534ac72.jpg
PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.

Đây là một đợt sinh hoạt chính trị - nghệ thuật cao điểm của giới VHNT cả nước, nhằm phát huy truyền thống anh hùng của quân và dân ta, thể hiện sự sâu sắc gắn bó, đồng hành của VHNT với lịch sử hào hùng của dân tộc. Qua đó, các văn nghệ sĩ hôm nay sẽ được khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, tiếp tục có những thành quả sáng tạo mới, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới.

“Chương trình cũng góp phần tăng cường công tác giao lưu, trao đổi văn hóa - văn nghệ, chỉ đạo định hướng sáng tác, phát động thi đua sáng tạo các tác phẩm chất lượng cao thuộc các chuyên ngành VHNT, thiết thực thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, tiến tới Đại hội các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030; là dịp để tôn vinh và tri ân sâu sắc các anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, thống nhất đất nước; đồng thời gúp thế hệ trẻ được ôn lại lịch sử, tự hào về truyền thống của cha ông...”, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh.

Chương trình diễn ra trong thời gian 7 ngày (từ ngày 15 đến 21/4/2024), dự kiến có khoảng 70 thành viên tham gia. Theo lịch trình, Đoàn sẽ xuất quân tại Hà Nội và đi qua các địa điểm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Trước khi rời Hà Nội, đoàn sẽ vào lăng viếng Bác, qua nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp để thắp hương.

Tại Hòa Bình, đoàn sẽ làm lễ dâng hương, dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình; tham quan tại Bảo tàng Mường; gặp mặt với lãnh đạo tỉnh và giao lưu văn hóa, văn nghệ với các văn nghệ sĩ địa phương. Tại Sơn La, đoàn sẽ tới thăm di tích nhà tù Sơn La, giao lưu với văn nghệ sĩ địa phương.

Tại Điện Biên, đoàn sẽ tới thăm khu di tích lịch sử Mường Phăng - đại bản doanh của Bộ Chỉ huy Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ; dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang A1; tham quan Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát.

Đáng chú ý, vào tối ngày 18/4, đoàn sẽ tham gia chương trình văn nghệ giao lưu với quân và dân Điện Biên tại Sân khấu Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chương trình do Hội VHNT tỉnh Điện Biên, Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Điện Biên và Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức.

Điểm nhấn trong hành trình về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” là hội thảo khoa học: Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật, do Hội đồng Lý luận - Phê bình VHNT Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chủ trì.

z5321836340062_70b8b1091af4793c6398346416d86d26.jpg
PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện thông tin về nội dung của cuộc hội thảo "Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật".

Thông tin về hội thảo, PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện – nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại hội thảo đã nhận được 30 bài tham luận của các văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các hội VHNT địa phương vùng Tây Bắc, các nhà nghiên cứu có tên tuổi, các nhà quản lý VHNT. Hội thảo là dịp để nhìn lại, vinh danh các sáng tác VHNT về Điện Biên Phủ trong 70 năm qua; đồng thời là dịp để các văn nghệ sĩ cùng nhau trao đổi, lắng nghe xung quanh những sáng tạo nghệ thuật trong quá khứ, hiện tại và tương lai về Điện Biên. Tại hội thảo, Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam sẽ phát động cuộc vận động sáng tác mới về đề tài Điện Biên Phủ.

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hành hương về nguồn, đoàn sẽ tới thăm và tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Him Lam, phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, nhà báo Hoàng Dự - Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật cho biết đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia tài trợ về kinh phí, trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi; đồng thời bày tỏ hi vọng chuyến hành hương về nguồn "Qua miền Tây Bắc về với Điện Biên" đầy ý nghĩa này sẽ thành công tốt đẹp./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
    Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Xúc động chuyện tình tướng Hoàng Đan và vợ qua những bức thư
    “Tôi mong độc giả, nhất là các bạn trẻ khi đọc cuốn sách sẽ tin rằng tình yêu có thật” - Đó là chia sẻ của tác giả Hoàng Nam Tiến tại buổi ra mắt sách “Thư cho em” do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chiều 13/4.
  • Nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh: Hơn bốn mươi năm yêu đời
    Mấy ngày này, tiếc nhớ một người thơ vừa nằm xuống, nhiều người thân, bạn bè của anh có dịp nghĩ nhiều hơn về sự nhiệt thành, hăng hái, sôi nổi trong đời sống, lối sống mà anh đã để lại dấu ấn với nhiều người. Từ đó, cũng để nghĩ thêm về cách mỗi người sống với cộng đồng, với tập thể, và những người khác ra sao.
  • Phát động Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” là dịp để Hà Nội tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao về Thủ đô. Từ đó, lan tỏa nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, thành phố Anh hùng, thành phố vì hòa bình và những thành tựu kinh tế, xã hội của Hà Nội sau 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Giao lưu Ban Nhà văn trẻ, tác giả trẻ tại thành phố cảng
    Trong hai ngày 30 và 31/3, đoàn công tác của Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam với sự góp mặt của một số nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân, tạp chí Văn nghệ quân đội… và đại diện Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Hà Nội đã có chuyến thực tế, giao lưu, trao đổi nghề nghiệp tại Hải Phòng. Cùng tổ chức và triển khai hoạt động, có Ban Văn trẻ - Hội Nhà văn Hải Phòng với nhiều cây bút trẻ đang sinh sống, làm việc tại thành phố hoa phượng đỏ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” cùng các văn nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO