Y tế - Giáo dục

Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: “Bông hoa đẹp” nhiều hương sắc của trường Tiểu học Nam Thành Công

Ly Ly 11/11/2024 15:51

“Mỗi môi trường tôi đã từng công tác đều có những kỉ niệm gắn bó khác nhau nhưng riêng với ngôi trường Tiểu học Nam Thành Công thì đặc biệt hơn cả. Ở đây, có những người bạn đồng nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ khi tôi mới bỡ ngỡ bước chân về trường. Ban Giám hiệu luôn quan tâm, định hướng để tôi hòa nhịp với môi trường mới. Một tập thể đoàn kết, say chuyên môn là động lực để tôi thỏa sức cống hiến và nỗ lực hết mình. Phụ huynh tin yêu, học sinh ngoan ngoãn cũng là động lực để bản thân tôi phải tự cố gắng thật nhiều để xứng đáng với niềm tin yêu mà tập thể trường dành cho mình”, cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh xúc động chia sẻ.

Từ cái nôi của “Gia đình ca sĩ” đến bước ngoặt lớn trong đời

Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh, giáo viên lớp 5H, trường Tiểu học Nam Thành Công sinh ra và lớn lên tại Tuyên Quang - vùng đất hội tụ đa sắc màu văn hóa, trong một gia đình có bố rất yêu ca hát và am hiểu về âm nhạc. Làn da trắng, nét đẹp nhẹ nhàng, duyên dáng của cô gái gốc Tuyên Quang đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tôi khi vừa gặp mặt.

Được thừa hưởng gen nghệ thuật từ bố, với năng khiếu thiên bẩm về âm nhạc từ nhỏ và đam mê hát múa nên cô gái Ngọc Anh từng mong ước sau này sẽ trở thành ca sĩ, được biểu diễn trên sân khấu.

5.jpg
Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh, giáo viên lớp 5H, trường Tiểu học Nam Thành Công.

Cô giáo Ngọc Anh tâm sự: “Quê hương thanh bình với những cánh đồng lúa bậc thang chín vàng đẹp như tranh vẽ, xen lẫn những bản làng và núi đồi trùng điệp đã nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ tôi, luôn gợi nhớ trong tôi với cả bầu trời kỉ niệm. Thuở ấy, tôi mong ước trở thành ca sĩ. Tôi thường được ba tập cho hát. Mỗi tối, sau khi ăn cơm xong, mấy ba con lại ôm cây đàn ghi ta ra; ba chơi đàn, con hát theo, ba chỉnh cho giọng hát. Cả xóm đều rất thích nghe gia đình tôi hát. Hàng xóm đặt cho biệt danh rất đáng yêu - “Gia đình ca sĩ”.

Ước mơ thuở nhỏ và cũng bộc lộ năng khiếu về âm nhạc là vậy; thậm chí, cho đến khi là học sinh THPT, bản thân Ngọc Anh chưa bao giờ nghĩ sau này trở thành giáo viên. Cô cũng đã tốt nghiệp Cử nhân Quản lý Văn hóa, trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Tuy nhiên, như một mối duyên lành trời ban với nghề “Gieo mầm tri thức”, cùng với đam mê truyền đạt kiến thức, khát vọng tạo ra tác động tích cực cho thế hệ trẻ, bản thân có cơ hội học hỏi và tự hoàn thiện mỗi ngày với nghề giáo. Bao nhiêu suy nghĩ, trăn trở, trách nhiệm, ước muốn đáng thuyết phục như vậy đã thôi thúc Ngọc Anh bước sang “ngã rẽ” khác của sự nghiệp. Đó là lựa chọn trở thành nhà giáo.

10.jpg
Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh có tình cảm đặc biệt với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng cao.

Cô giáo Ngọc Anh chia sẻ, điều đặc biệt cũng chính là chắp cánh cho ước mơ trở thành “Người gieo mầm tri thức” khi học năm cuối của trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trong một lần lớp cô đi thực tập tại một bản làng xa xôi, nhiều khó khăn ở Sơn La và được tiếp xúc với các em nhỏ tại đây.

“Những ánh mắt hồn nhiên, thơ ngây của các em cùng với bài giảng của cô giáo đã cuốn hút tôi. Trong tâm trí tôi khi ấy bừng lên một mong muốn đó là được trở thành cô giáo để đứng trên bục giảng, truyền đạt cho các em kiến thức và kĩ năng trong cuộc sống. Và khi trở về, tôi đã hoàn thành xong tấm bằng Cử nhân văn hóa khoa Quản lý Văn hóa rồi tiếp tục theo học văn bằng 2 của ngành Giáo dục Tiểu học và Thạc sĩ tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội”,

Cô giáo Ngọc Anh nhớ lại

Nhà giáo Hà Nội sáng tạo, tâm huyết

Được biết, cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh về công tác tại trường Tiểu học Nam Thành Công vào tháng 5 năm 2018. Vì tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào giá trị của giáo dục và trách nhiệm với thế hệ trẻ, hơn ai hết, cô giáo Ngọc Anh ý thức được rằng, đây là công việc đầy thử thách nhưng cũng mang lại rất nhiều ý nghĩa và niềm vui, giúp cô có thể sống và làm việc với lý tưởng, giúp thế hệ sau phát triển và trưởng thành.

Trong giảng dạy, cô luôn chú trọng đến áp dụng phương pháp học tập chủ động thay vì các em học sinh chỉ tiếp nhận kiến thức thụ động từ thầy cô. Với suy nghĩ, “học mà chơi, chơi mà học”, trò chơi học tập là một phương pháp cực kỳ hiệu quả trong việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và vui vẻ nên cô khuyến khích các em học tập thông qua các trò chơi giáo dục.

0(1).jpg
Tiết học Kỹ năng sống sôi động của các em học sinh lớp cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh.

Với những nỗ lực sáng tạo không ngừng, cô được đánh giá là giáo viên tích cực nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng tạo. Trong đó có 03 sáng kiến tiêu biểu được công nhận và áp dụng hiệu quả trong nhà trường như: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua trò chơi dân gian trong tiết hoạt động tập thể - đạt giải B cấp Thành phố; Vận dụng trò chơi học tập vào dạy học môn Toán nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5 - đạt giải A cấp quận; Một số biện pháp để dạy học tốt môn Hoạt động trải nghiệm lớp 1 bộ sách Cánh Diều – đạt sáng kiến sáng tạo cấp quận.

Mặc dù có thâm niên công tác chưa nhiều so với các đồng nghiệp khác, song bù lại cô giáo Ngọc Anh luôn nỗ lực tận hiến với niềm đam mê và sự kiên trì tuyệt đối, không ngừng học hỏi và cải thiện, phát triển bản thân và giúp đỡ người khác. Cô nói rằng, bản thân mình luôn sống với lòng biết ơn và sự tích cực, đồng thời, luôn cố gắng xây dựng và tạo mối quan hệ tốt dựa trên sự chân thành, tôn trọng và hợp tác.

100.jpg
Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh vinh dự được trao tặng giải thưởng cao quý “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2021.

Cô giáo Ngọc Anh là giáo viên dạy giỏi cấp quận; nhiều năm, đã đạt các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích thi Thiết kế bài giảng E- learning cấp quận. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm đạt loại A và các giải cấp trường, cấp quận; có sáng kiến kinh nghiệm là Bài giảng Elearning được Sở GD&ĐT Hà Nội, Hội đồng khoa học Ngành xếp loại C năm học 2020-2021. Đặc biệt, cô vinh dự được trao tặng giải thưởng cao quý “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2021…

Hiện tại, với vai trò là giáo viên giảng dạy học sinh khối lớp 5 – năm cuối cấp của bậc Tiểu học, là giai đoạn quan trọng đối với các em học sinh, đòi hỏi việc củng cố kiến thức và phát triển kỹ năng cho các em trở nên rất cần thiết. Do vậy, cô luôn coi trọng việc giữ liên lạc, trao đổi thường xuyên với phụ huynh, lắng nghe và hỗ trợ kịp thời các em học sinh vượt qua khó khăn để đạt những kết quả tốt nhất trong quá trình học tập.

Trong nhiều năm liền, trường Tiểu học Nam Thành Công với truyền thống dạy và học cùng thành tích của tập thể giáo viên và học sinh luôn đứng đầu trong quận Đống Đa, có tên tuổi trong ngành Giáo dục Thủ đô cấp Tiểu học. Nhà trường sẽ luôn cố gắng gìn giữ các thành tích và nỗ lực phát huy hơn nữa để xây dựng “Trường học hạnh phúc” góp phần vào việc tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, đưa nhà trường thực sự trở thành cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, đạo đức, lối sống… cho thế hệ trẻ Thủ đô, hướng tới hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kì mới. Học sinh tiểu học Nam Thành Công đã từng bước khẳng định phong cách, tư chất "học sinh Nam Thành Công" luôn thanh lịch, văn minh và năng động, tự tin sáng tạo.

Nhà giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công nhấn mạnh

Để nâng cao chất lượng giảng dạy của bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường, cô giáo Ngọc Anh luôn tìm kiếm và thử nghiệm những sáng kiến sáng tạo, vừa giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả, vừa tạo ra môi trường học tập thú vị và bổ ích. Cô luôn mong muốn mang đến những “giờ học, tiết học hạnh phúc” cho học sinh của mình cũng là để góp phần xây dựng thành công mục tiêu chung “Trường học hạnh phúc” của nhà trường.

Để đạt được điều đó, cô Ngọc Anh thường bắt đầu tiết học bằng hoạt động khởi động vui nhộn thông qua một trò chơi hoặc câu hỏi khởi động vui để khuyến khích sự hào hứng của các em. Nhằm tạo động lực, động viên cũng chính là thể hiện sự quan tâm của giáo viên đối với học sinh, cô luôn dành thời gian mỗi ngày để khen ngợi và công nhận sự nỗ lực của các em, dù là nhỏ. Cô sử dụng phương pháp học tập tương tác và lấy học sinh làm trung tâm bằng cách cố gắng đa dạng hoá các hoạt động như làm việc nhóm, thảo luận và diễn giải bằng hình ảnh hoặc trò chơi để học sinh cảm thấy chủ động tham gia hơn; tạo không gian để học sinh chia sẻ cảm xúc và ý kiến; kết hợp các hoạt động thư giãn và sáng tạo.

11.jpg
Những "giờ học hạnh phúc" hiệu quả, vui nhộn thông qua một trò chơi của cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh.

Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, cô giáo Ngọc Anh luôn cố gắng lồng ghép các giá trị sống như lòng biết ơn, sự tôn trọng và tinh thần hợp tác cho các em học sinh. Những bài học này có thể thông qua câu chuyện ngắn, một bài học ý nghĩa hoặc một trò chơi khuyến khích các em bày tỏ lòng biết ơn, cảm thông với bạn bè.

“Bằng cách áp dụng những phương pháp này, mình nhận thấy học sinh hứng thú và tham gia vào tiết học một cách chủ động, tích cực hơn. Các em không chỉ học kiến thức mà còn cảm nhận được niềm vui, cảm giác an toàn và được tôn trọng trong mỗi tiết học. Điều này giúp các em phát triển không chỉ về mặt học tập mà còn về cảm xúc và kỹ năng sống”

Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh nhấn mạnh

“Cây thành tích”

Nhà giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công cho biết, cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh là cô giáo trẻ, duyên dáng, nhiều tài năng; đam mê, tâm huyết cống hiến cho ngành Giáo dục nói chung và cho Thành phố, quận Đống Đa và trường Tiểu học Nam Thành Công nói riêng. Nhiều năm liền, cô giáo Ngọc Anh được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô luôn tích cực, năng nổ tham gia các phong trào thi đua của trường; đại diện trường tham gia cấp quận, Thành phố, các sở, ban ngành; các phong trào tại địa phương và đều đạt rất nhiều giải thưởng, thành tích tốt.

4.jpg
Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh trong một lần tham gia các phong trào thi đua của Thành phố Hà Nội.

Cô giáo Ngọc Anh cho biết, cô rất may mắn khi được công tác trong một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt và học tốt; một tập thể giỏi chuyên môn, đoàn kết; được Ban Giám hiệu và những đồng nghiệp “say chuyên môn” luôn yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình. Bên cạnh đó, gia đình, đặc biệt là chồng và mẹ chồng, luôn là những điểm tựa vững chắc để cô bứt phá, dành toàn tâm, toàn lực cho công việc “gieo mầm tri thức” và các phong trào văn hóa văn nghệ của trường, quận, Thành phố và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào suốt thời gian qua.

Cô hiện là “cây thành tích” của trường Tiểu học Nam Thành Công trong các phong trào thi đua. Các giải thưởng, thành tích tiêu biểu như: Giải Đặc Biệt cuộc thi Duyên dáng áo dài và Trình diễn ấn tượng tại cuộc thi Duyên dáng áo dài quận Đống Đa (năm 2020); giải Nhất áo dài cuộc thi Cô giáo tài năng duyên dáng (năm 2021); giải Nhất cuộc thi Nét duyên áo dài (năm 2022-2023); giải Nhất múa Hương Cói cuộc thi Âm vang giai điệu đoàn viên (năm 2023-2024)… Gần đât nhất, cô đã tham gia cuộc thi của Mặt trận Tổ quốc quận Đống Đa “Tìm hiểu Luật thực hiện dân chủ cấp Cụm thành phố Hà Nội” đạt giải Nhất và tiếp tục dự thi cấp Thành phố…

8.jpg
Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh (vị trí thứ hai từ bên phải) đạt giải Đặc Biệt trong cuộc thi Duyên dáng áo dài quận Đống Đa năm 2020.

Công việc bận rộn, năng nổ tham gia các phong trào, tích cực trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, cô giáo Ngọc Anh tự nhủ rằng, cân bằng giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng để duy trì năng lượng tích cực. Thành công không chỉ nằm ở những thành tựu lớn mà còn ở sự hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại.

11.11.jpg
Tiết mục văn nghệ trong chương trình Sinh hoạt dưới cờ do cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh và học sinh lớp 5H biểu diễn vào ngày 11/11/2024.

Ngày nay, nghề giáo đã có nhiều thay đổi, ngành Giáo dục của Thủ đô cũng đang ngày một khởi sắc. Lựa chọn theo nghề giáo không chỉ vì chữ “duyên” mà còn bởi cô nhận ra giá trị nhân văn trong nghề giáo, vì tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, khát vọng tạo ra tác động tích cực cho thể hệ trẻ. Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh mong muốn trở thành người truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh, có thể gieo mầm ước mơ, giúp học sinh tìm thấy động lực và khát vọng cho tương lai. Cô xứng đáng với danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” – bông hoa đẹp đa hương sắc trong vườn hoa rực rỡ Nam Thành Công./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Phát huy truyền thống lịch sử, sớm đưa thị xã Sơn Tây thành trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch phía Tây Hà Nội
    “Với truyền thống lịch sử hào hùng và những thành tích đã đạt được trong những năm qua, chúng ta tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để xây dựng Sơn Tây sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước” – Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
  • Triển lãm gốm nghệ thuật “Hiện linh”: Dấu ấn sáng tạo mới của Ngô Xuân Bính
    Sáng ngày 10/11/2024, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm gốm nghệ thuật “Hiện linh” của Giáo sư, Viện sĩ, hoạ sĩ Ngô Xuân Bính. Triển lãm nằm trong chuỗi kế hoạch hoạt động của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc hình thành mạng lưới các không gian sáng tạo và triển khai tổ chức hoạt động trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo. Đây cũng là sự kiện điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
  • Kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trong thời đại mới
    Với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế đất nước sau 40 năm đổi mới, Việt Nam đã tích lũy được nền tảng thế và lực, hội tụ đủ những điều kiện cần thiết để đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, thời kỳ hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng và 100 năm thành lập Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Sức mạnh của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách
    Tổng Bí thư Tô Lâm vừa có bài viết quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”. Trong đó, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thông qua vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền; kinh tế xã hội phát triển, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: “Bông hoa đẹp” nhiều hương sắc của trường Tiểu học Nam Thành Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO