Khuổi Ky - Làng đá trăm tuổi ở Cao Bằng

Kim Thoa (T/h)| 26/10/2022 11:07

Khuổi Ky (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) là một ngôi làng nhỏ này có sức hút kỳ lạ với nhiều du khách bởi vẻ bình yên, trầm mặc và đặc biệt là bản sắc văn hóa truyền thống tỏa ra từ những nếp nhà sàn bằng đá.

lang-da-khuoi-ky-1-1-(1).jpg

Cao Bằng là một tỉnh biên giới phía Đông Bắc được thiên nhiên ưu đãi có rất nhiềm danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khác Bản Giốc, suối Lê Nin, hang Pác Bó,…hiện đang là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương. Cao Bằng còn có một địa danh thú vị nữa chắc hẳn chưa nhiều người biết đến là làng đá Khuổi Ky – một ngôi làng nhỏ cổ xưa với những ngôi nhà sàn làm bằng đá độc đáo.

Hình thành hơn 400 năm trước, những nếp nhà sàn đá của người Tày ở làng Khuổi Ky yên bình nằm giữa hai điểm du lịch là thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao. Từ xa nhìn vào làng, ấn tượng đầu tiên với du khách là những ngôi nhà sàn bằng đá xám, nép mình bên dãy núi, nổi bật giữa không gian xanh mát của núi rừng. Phía trước làng là dòng suối Khuổi Ky chạy qua làm cho ngôi làng trở nên đẹp, ấn tượng.

lang-da-co-khuoi-ky-o-cao-bang-1628157822.jpg

Theo lịch sử, truyền thống dùng đá của người Tày đã có từ cách đây hơn 600 năm. Ngược dòng thời gian quay trở về những năm 1594-1677, khi nhà Mạc lên Cao Bằng xây thành quách phòng thủ, những ngôi nhà sàn bắt đầu được dựng lên kiên cố như những “pháo đài”. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và thời gian, những ngôi nhà sàn vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, mang dáng dấp cổ kính, trầm mặc giữa không gian bao la của núi rừng biên giới. 

Làng đá Khuổi Ky trải rộng trên diện tích 10,000m2 với địa thế tựa lưng vào núi đá, phía trước mặt là dòng suối Khuổi Ky thơ mộng. Làng có 14 căn nhà sàn bằng đá trải rộng khoảng 10.000m2, dựa lưng vào núi đá, phía trước là dòng suối Khuổi Ky.

kham-pha-lang-da-khuoi-ky-cao-bang2.jpg

Ở Khuổi Ky, đá được sử dụng rất nhiều trong sinh hoạt đời sống hàng ngày của đồng bào dân tộc. Nhà được xây bằng đá, vách đá móng được làm bằng đá hộc, chân tảng cũng được làm bằng đá và gia công lại. Đá cũng được sử dụng trong các công trình khác như hàng rào, đập nước, cối xay, bếp lò…Những ngôi nhà cũng được làm bằng đá, chắc chắn như một pháo đài. Trong tâm thức của người dân, đá giống như vị thần linh che chắn, bảo vệ cho dân làng người Tày ở Khuổi Ky. 

Người Khuổi Ky đã biết tận dụng lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa dân tộc, các hộ dân ở Khuổi Ky đã bắt đầu phát triển loại hình du lịch cộng đồng với homestay đầu tiên được khai trương vào tháng 9/2017. 

Khuổi Ky giờ là bản có 100% hộ là dân tộc Tày nên phong tục, tập quán, nếp sinh hoạt thuần chất bản địa, khiến du khách đến đây thích thú được trải nghiệm bản sắc văn hóa riêng biệt của người Tày. Ngoài tận hưởng không gian hoài cổ của làng đá, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sả‌n, dân dã. Những món ngon của Khuổi Ky được nấu từ nhiều nguồn nguyên liệu có sẵn. Đặc biệt là món măng rán với củ măng được khứa từng đường nhỏ và ốp nhân thịt.

Du lịch làng đá Khuổi Ky, du khách không chỉ có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn đá với nét kiến trúc độc đáo, chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ và bình yên ở đây mà du khách còn có cơ hội tìm hiểu về nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Bài liên quan
  • Thói quen chọn nơi lưu trú bền vững của du khách Việt
    Sau đại dịch Covid-19, du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch vui vẻ để tái tạo tinh thần và tìm nguồn cảm hứng mới. Họ không chỉ cần một điểm dừng chân thuận tiện mà muốn có một nơi lưu trú thú vị với nhiều trải nghiệm. Nắm bắt xu hướng này, một số khu nghỉ tự biến mình thành không gian nghệ thuật để thu hút khách lưu trú.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Khuổi Ky - Làng đá trăm tuổi ở Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO