Khúc hát thơ khép lại miền ký ức...

Nguyễn Hòa | 10/05/2018 22:49

“Khúc hát của cha, lời hát ru của bà nội, những giai điệu lời ca: Thiên thai, Suối mơ… vang lên và hòa quyện vào tâm hồn tôi ngay từ khi còn là một đứa bé. Nó chính là nguồn năng lượng thôi thúc tôi cất lên tiếng ca, viết nên một điều gì đấy để lại cho cuộc đời và cho chính những đứa con của mình…” - đó là những trải lòng về nghiệp thơ ca của Trần Nhật Minh - bút danh Khánh Văn.

Ngày 2/3 vừa qua, đúng vào rằm tháng Giêng, tập thơ đầu tay của Trần Nhật Minh mang tên “Khúc hát cánh đồng” đã ra mắt độc giả tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ 16, diễn ra ở sân thơ Trẻ Văn Miếu. Đây là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp thơ văn của Trần Nhật Minh. Tập thơ đánh dấu một bước ngoặt trong bút pháp của Khánh Văn "chuyển từ tài hoa sang mê sảng" - như lời nhà ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ. 

Khúc hát thơ khép lại miền ký ức...
Nhà thơ, nhà báo Trần Nhật Minh 

Ban đầu, tập thơ có tên là “Cánh chim Mặt Trời”, tên một vở ba lê mà năm xưa mẹ của anh đã biểu diễn.Tập thơ gồm gần 50 bài thơ được anh ấp ủ trong suốt 10 năm. Những bài thơ đầu tiên anh viết sau khi cha anh mất được vài tháng. Trong suốt 10 năm cho đến nay, số lượng bài thơ anh sáng tác lên tới cả nghìn bài nhưng anh chọn lọc và đưa vào tập “Khúc hát đồng xanh” chỉ 5 bài thơ một năm.

Khúc hát thơ khép lại miền ký ức...
Nhà thơ, nhà báo Trần Nhật Minh đọc thơ tại Sân thơ trẻ - Ngày thơ Việt Nam 

Tập thơ được nhận sự quan tâm của các nhà thơ, nhà phê bình văn học với lời tựa của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và lời bạn của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên. Hầu hết những bài có trong tập này được viết theo thể tự do, ngôn ngữ hiện đại nhưng cũng rất truyền thống. Một đặc điểm chung nữa khi nói đến những bài thơ trong đây đều không dễ thuộc và không dễ cảm nhận ngay nhưng lại dội vào và ám ảnh vào tâm trí người đọc. Nội dung tập thơ gồm 3 phần: phần thứ nhất là ký ức về tuổi thơ gắn với cha và mẹ; phần thứ hai chính là những suy tưởng, linh cảm của nhà thơ; phần kết là cái tôi, cái nhìn về cuộc đời. Anh tâm sự về tác phẩm đầu tay này của mình “ “Khúc hát đồng quê” là chọn lọc một tiếng thơ riêng biệt.”


Nhà phê thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ rằng “Những câu thơ đã làm tan biến mọi biên giới của không gian địa lý và mọi biên giới của cảm xúc thông thường. Những câu thơ làm tôi thực sự thấy lạnh người. Tâm hồn và trí tưởng tượng của tác giả đã vụt mở ra vô tận”. 

Khúc hát thơ khép lại miền ký ức...
Nhà thơ, nhà báo Trần Nhật Minh cùng một số bạn bè trong ngày ra mắt tập sách 


Với nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên thì “Đọc tập thơ này của anh, tôi hiểu thêm hai chữ “thơ” và “ca”. Thơ Minh là những tiếng ca, lời ca vì tính nhạc phát ra trước hết từ trong lòng tràn vào câu chữ, hình ảnh, âm thanh. Thơ Minh nhiều cảm xúc, dòng tình cảm lan chảy trong những câu thơ có khi thừa thãi, tràn trề”


Chất thơ trong Trần Nhật Minh lấy nguồn cảm hứng để sáng tác chính là vùng đất xứ Đoài quê anh.Hình ảnh về con người, vùng đất Hà Tây hiện hữu trong tâm trí anh luôn đẹp đẽ và nên thơ. Đó là những triền đê ven sông Đáy, sông Nhuệ, chùa Hương linh thiêng, những làng nghề truyền thống và đặc biệt là những cánh đồng. Cánh đồng chính là tuổi thơ của Trần Nhật Minh. Tất cả những hình ảnh diễn ra trên một cánh đồng là những miền ký ức tuyệt đẹp. Ấy là những đứa trẻ đi theo chân cha ra đồng, những đứa bé đi mót lúa, tát cá, mùa gieo mạ, mùa lúa đòng đòng, mùa gặt thơm nức mùi rơm. Có lẽ chính tất cả những ký ức đẹp đẽ về làng quê theo anh và luôn thường trực trong anh, để bất chợt một lúc nào đó nó đã vang lên trong thơ Trần Nhật Minh. 


Sinh ra ở miền quê Hà Sơn Bình cũ, nay là ngoại thành Hà Nội, nhà văn, nhà báo Trần Nhật Minh luôn da diết với cảnh vật, con người và cuộc sống nơi miền thôn quê. Gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên có lẽ  Khánh Văn được hưởng những tố chất nghệ sĩ từcha và mẹ anh. Những năm tháng tuổi thơ đẹp đẽ được gắn liền với cánh đồng lúa, với con sông Đáy, sông Nhuệ đã bồi đắp cho anh một tình yêu quê hương sâu sắc. Trong thơ của anh, người ta dễ dàng nhận ra một chất thơ rất Nhật Minh. Ấy là những ngôn từ hết sức bình dị, mộc mạc và hào sảng  như chính con người anh hay như nhà ngôn ngữ học Anh Vũ đã nhận xét về thơ và con người anh “Người hào sảng và thơ mê sảng”.

Ấp ủ đứa con tinh thần của mình trong suốt 10 năm trời, Trần Nhật Minh cũng như bao người nghệ sĩ khác mong tác phẩm của mình sẽ đến với tay công chúng nhiều hơn và được những những người yêu thơ đón nhận, chia sẻ. Với bản thân anh, tập thơ “Khúc hát cánh đồng” chính là lời cảm ơn với quê hương nơi mình đã sinh ra và cho anh vốn liếng ký ức đẹp đẽ, trong trẻo và tuyệt diệu. Qua “Khúc hát cánh đồng", anh cũng muốn khép lại cho mình một miền ký ức trong tuổi thơ có cả buồn vui, có cả mất mát, có cả những tin yêu và hy vọng. Những điều này với anh ở thời điểm cận kề “tứ tuần” chính là món quà vô giá mà ký ức đã ban tặng cho mình. “ “Khúc hát cánh đồng”, tên của bài thơ về miền quê, về tuổi thơ Minh, lấy làm tên tập thơ đầu tay, đã hàm chứa khá đầy đủ thơ Minh – thơ như một bản năng sống”, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhận xét.


Khúc hát thơ khép lại miền ký ức...
Bìa sách Khúc hát cánh đồng 


Mỗi một chuyến đi công tác trong nghề báo của anh tới các vùng đất khác nhau chính là một “tín hiệu” khám phá, là một điều bí mật khiến anh tò mò tìm hiểu. Đó cũng chính là những dữ liệu anh cóp nhặt “trao” vào trong thơ. Trải lòng của một nhà báo về niềm đam mê thơ, Trần Nhật Minh chia sẻ “Có chuyến công tác dài tới nửa tháng trời nhưng nửa tháng đó cũng chính là dành cho những chuyến đi để được gặp những mảnh đất, những con người và thơ nằm ở trong những chuyến đi đó.”


Cuối mùa thu năm nay, tập thơ “Gần hết mùa thu”sẽ là một đứa con mới tiếp theo mà anh mang đến với độc giả.  Tập thơ mới sẽ mang một giọng điệu trong trẻo, một nỗi buồn man mác và đẹp cả về ngôn ngữ thể hiện cũng như tình cảm trong thơ.

(0) Bình luận
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Quà trung thu của ba
    Khoa đang rất vui vì lần đầu tiên được cùng ba tự tay làm đồ chơi Trung thu. Những năm trước, cậu cũng có đèn lồng, đầu lân nhưng đều là quà mẹ mua sẵn vì ba phải đi công tác. Năm nay, ba được nghỉ phép, liền rủ Khoa cùng làm đầu lân bằng tre và giấy báo cũ.
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Khúc hát thơ khép lại miền ký ức...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO