Khởi công dự án bảo tồn biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài

kinhtedothi| 27/04/2022 20:24

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, UBND quận Hoàn Kiếm dự kiến hoàn thành Dự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp Nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo-46 Hàng Bài vào tháng 3/2023, song lãnh đạo TP đề nghị quận cùng các đơn vị phấn đấu đẩy nhanh, hoàn thành sớm hơn.

Sáng nay, 27/4, UBND quận Hoàn Kiếm và Cơ quan hợp tác quốc tế vùng Paris tổ chức khởi công Dự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp Nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm).
Các đại biểu dự lễ khởi côngDự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp Nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài
Các đại biểu dự lễ khởi công Dự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp Nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài 

Tới dự có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy.

Cùng dự có đại diện một số cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam; các nhà khoa học; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của TP; lãnh đạo quận Hoàn Kiếm…

Các đại biểu dự Lễ khởi công
Các đại biểu dự  Lễ khởi công
Các nhà khoa học lịch sử, kiến trúc, đại biểu dự Lễ khởi công
Các nhà khoa học lịch sử, kiến trúc, đại biểu dự Lễ khởi công

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Cộng hòa Pháp). Căn biệt thự có diện tích đất lên tới 993,0m2, nằm tại vị trí góc ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX. Đây là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc.

Điều đặc biệt là dự án sẽ được trùng tu theo đúng các nguyên tắc và phương pháp đang được áp dụng tại Pháp để làm dự án trùng tu kiểu mẫu cho các dự án tương tự đối với các công trình thời Pháp khác trên địa bàn Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ  

Cũng theo ông Phạm Tuấn Long, sau khi hoàn thành, căn biệt thự sẽ được đưa vào khai thác, với chức năng là trung tâm giao lưu văn hóa Pháp của Hà Nội, nơi những người yêu di sản có thể tìm hiểu về quá trình hình thành khu phố Pháp ở Hà Nội, những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa giữa hai nước Pháp - Việt trong suốt giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, hay nguyên tắc cơ bản trong trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị công trình kiến trúc Pháp cổ. 

“Định hướng khai thác công trình như một thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng là minh chứng rõ nét cho một chiến lược đồng bộ bao gồm cả hai khía cạnh bảo tồn và phát huy giá trị đối với một yếu tố di sản đô thị. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch di sản độc đáo và hấp dẫn của khu phố cổ, điểm đến lý tưởng của các sự kiện, hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa, xúc tiến thương mại cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của những ngôi biệt thự Pháp”, ông Phạm Tuấn Long thông tin.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Dự án
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Dự án
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Dự án
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Dự án
Những người yêu di sản của Hà Nội đến đây sẽ được tìm hiểu về quá trình hình thành khu phố Pháp, những ảnh hưởng và giao thoa văn hóa Pháp - Việt không chỉ về kiến trúc, đô thị mà trong cả lối sống suốt giai đoạn nửa đầu thế kỳ 20. Ngoài ra, công trình sau khi hoàn thành bảo tồn cũng được kỳ vọng trở thành một điểm đến du lịch mới, địa điểm lý tưởng để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Pháp.
Các đại biểu tham gia khởi công Dự án
Các đại biểu tham gia khởi công Dự án

Thông qua dự án này, TP mong muốn chia sẻ về phương thức thực hiện trùng tu biệt thự, từ hình dáng, vật liệu đến cảnh quan nhưng phù hợp chức năng sử dụng mới, với cuộc sống hiện đại; bảo tồn, trùng tu di sản không chỉ dưới góc độ kỹ thuật mà còn được nhìn nhận dưới góc độ văn hóa, kinh tế. Đồng thời, cộng đồng cũng sẽ nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của những ngôi biệt thự Pháp.

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài
Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài
Dự kiến sau khi hoàn thành bảo tồn, sửa chữa và chống xuống cấp, Nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa phố Pháp của Hà Nội
Dự kiến sau khi hoàn thành bảo tồn, sửa chữa và chống xuống cấp, Nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa phố Pháp của Hà Nội

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Để kết quả triển khai dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" trở thành hình mẫu của công tác chỉnh trang các biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP, quận Hoàn Kiếm cần tập trung chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của nhà thầu thi công, trách nhiệm của nhà thầu tư vấn giám sát nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, của các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng có hiệu quả.

Dự án thu hút sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân, khách nước ngoài
Dự án thu hút sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân, khách nước ngoài

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, UBND quận Hoàn Kiếm dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 3/2023, song lãnh đạo TP đề nghị quận cùng các đơn vị phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm hơn. Các sở, ngành của TP cần hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quận Hoàn Kiếm triển khai dự án; tiếp tục phối hợp các quận, huyện và đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra và lựa chọn biệt thự cũ và các công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 để đưa vào danh mục chỉnh trang, bảo tồn. Cùng đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở QH&KT phối hợp Sở Xây dựng hoàn thành danh mục các công trình kiến trúc khác có giá trị báo cáo TP phê duyệt.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu tại sự kiện
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu tại sự kiện
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu tại sự kiện
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu tại sự kiện

hông qua việc triển khai dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài", Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu xây dựng quy trình, xác định cơ chế chỉnh trang, bảo tồn các biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP. Sở Ngoại vụ tiếp tục liên hệ Đại sứ quán Cộng hòa Pháp để đề nghị các cơ quan của Vùng thủ đô Paris giúp đỡ trong quá trình sưu tầm tài liệu, lập phương án bảo tồn các nhà biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội

(0) Bình luận
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Khởi công dự án bảo tồn biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO