Điểm hẹn cuối tuần

Khám phá bảo tàng sách và văn hoá đọc đầu tiên tại Việt Nam

Ngân Hà (t/h) 22:46 08/04/2023

Bảo tàng Sách và văn hóa đọc được xem là “bảo tàng” đầu tiên của ngành sách trong nước. Tại đây, hàng trăm ấn bản cổ, có chất liệu đặc biệt được trưng bày khắp 3 tầng của trụ sở Thái Hà Books Tower (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

img_6152_2_.jpg

Bảo tàng sách và văn hoá đọc được thành lập bởi Thái Hà Books từ năm 2022. Người xem có thể tận mắt chứng kiến và hiểu về lịch sử chữ viết (Hán, Nôm, Quốc ngữ), ngôn ngữ trên thế giới, cũng như lịch sử ngành in và xuất bản. Có những cuốn sách được xuất bản từ những năm 1560 và các năm sau này bằng nhiều thứ tiếng.

Bà Vũ Thủy, Giám đốc Hợp tác quốc tế Thái Hà Books cho biết, tại không gian của “bảo tàng” có hàng trăm ấn bản cổ, độc, hiếm được trưng bày khắp 3 tầng của trụ sở Thái Hà Books Tower. Trong đó, tầng trưng bày thứ nhất toàn bộ hiện vật là các bản kinh Phật bằng tiếng Khmer viết trên lá buông. Đây là loại thư tịch cổ quý hiếm xuất hiện từ thế kỷ XIX. Nghệ thuật chạm khắc trên lá buông của người Khmer rất đặc biệt, lá được chọn ngay từ khi còn là búp trên cây và được ghép vào khung để lá phát triển theo ý muốn, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ 3 - 5 tháng, sau đó cắt lá xuống, phơi khô và sử dụng. Muốn viết kinh trên lá buông phải sử dụng mũi bút bằng sắt. Sau khi viết xong, dùng vải thấm than trộn với dầu thông và nhúng qua dầu hỏa để quét lên chữ khắc. Độ dai của lá kết hợp với sự khéo léo, tỉ mỉ, công phu của người viết đã tạo nên nét độc đáo có một không hai của kinh lá buông.

99215nhieu-an-pham-quy-hiem-duoc-trung-bay-tai-bao-tang.jpg

Tại tầng trưng bày thứ hai, toàn bộ hiện vật là hơn 156 đầu sách cổ từ các ngôn ngữ Anh, Pháp, Ý… với đa dạng thể loại như tiểu thuyết, kinh thánh, truyện thơ, lịch sử… Người xem có thể tận mắt chứng kiến và hiểu về lịch sử chữ viết (Hán, Nôm, Quốc ngữ), ngôn ngữ trên thế giới, cũng như lịch sử ngành in và xuất bản. Có thể kể đến Những lá thư của M.Clavdio (Delle Lettere Di M.Clavdio) của tác giả Tolomei xuất bản năm 1563; Tuyển tập các lá thư từ Giáo hoàng Bentivoglio (Lettere Del Cardinal Bentivoglio) của Angelo Zon xuất bản năm 1670; Giai thoại về nước Anh (Anecdotes Angloises, depuis L’establissement De la Monarchie) của J.F De La Croix xuất bản năm 1769; Lịch sử suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã tập 1 (The History of The Decline And Fall of The Roman Empire Vol1) của Edward Gibbon xuất bản năm 1776…

vu_thuy_3.jpg

Bên cạnh đó, không gian này còn lưu giữ những phiên bản sách đặc biệt bằng đủ chất liệu như gỗ, sơn mài, thêu, lụa, trúc chỉ… do chính Thái Hà Books triển khai in ấn từ nhiều năm nay. “Hầu hết các bản sách đặc biệt đều làm thủ công từ các chất liệu truyền thống như giấy dó, sơn mài, thêu, trúc chỉ… được gia công bởi những nghệ nhân từ các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam. Đặc biệt, bạn đọc sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bức thư pháp bằng tiếng Việt, thể hiện sự tài hoa của người nghệ sĩ, truyền thống nhưng lại chứa đựng thông điệp rất hiện đại”, bà Vũ Thủy chia sẻ.

Tại tầng trưng bày thứ ba, Thái Hà Books giới thiệu với khách tham quan về lịch sử chữ viết, lịch sử ngành in, lịch sử ra đời của sách một cách trực quan và sinh động. Hơn 20 khung hình với những nội dung thông tin cụ thể và chính xác đã giúp người xem hình dung ra toàn bộ lịch sử của một sản phẩm rất tinh tế và văn hoá, đi cùng với sự phát triển của con người./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Khám phá bảo tàng sách và văn hoá đọc đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO