Du lịch bốn phương

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024

Văn Thiện 10:48 17/03/2024

Tối 16/3, tại Quảng trường 7/5, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bộ VHTTDL phối hợp với Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

khai-mac-2-1710602915767291277285.jpg
Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024

Dự Lễ khai mạc, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm du lịch Quốc gia; đồng chí Trần Quốc Cường, Bí Thư tỉnh ủy Điện Biên..

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường nhấn mạnh, cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng trí tuệ và bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Kế thừa truyền thống cách mạng anh hùng của quân và dân ta, trong chặng đường 70 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương cùng sự ủng hộ, phối hợp của các địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân..., Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã giành nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, từ đó xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách.

anh-cuong-1710602843291656665387.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu khai mạc.

Qua các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức trong năm 2024, tỉnh Điện Biên mong muốn được đón tiếp nhiều hơn nhân dân, bạn bè, du khách trong nước, quốc tế về Điện Biên tham quan, trải nghiệm, hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế… xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển; đồng thời quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Điện Biên trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Vinh quang Điện Biên Phủ cùng hàng ngàn địa chỉ đỏ trong cả nước không chỉ có ý nghĩa lớn giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, ý chí quật cường của các thế hệ cha anh đã 56 ngày đêm khoét núi đào hầm; mà còn khẳng định giá trị lịch sử vĩ đại với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, là lời nhắc nhở lương tri của toàn nhân loại về hòa bình, độc lập, tự do.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, chủ đề Năm Du lịch Quốc gia đặc biệt được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ, cùng với sự kết tinh văn hóa đặc sắc, thiên nhiên hùng vĩ của vùng đất biên cương.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các địa phương tích cực hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo của Điện Biên trong lựa chọn các chủ đề du lịch tôn vinh giá trị văn hóa con người tự nhiên ở từng vùng miền, tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa dạng sắc màu.

Để đưa du lịch Điện Biên thực sự "cất cánh", Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, tỉnh Điện Biên cần có những giải pháp đồng bộ về quy hoạch, thu hút đầu tư, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp gắn kết với hệ sinh thái du lịch cộng đồng để khai thác giá trị hấp dẫn của đời sống lao động đầy sắc màu văn hóa.

ptt1-1710602862739306580024.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo.

Cần nhanh chóng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá hiệu quả du lịch Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung ra thế giới; tạo ra không gian mới cho phát triển du lịch, giảm thiểu tác động đến môi trường, thiên nhiên, cảnh quan, các hệ sinh thái, các di sản.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, tạo thành chuỗi điểm đến, trong đó Điện Biên Phủ phải là động lực, thu hút du khách đến với các điểm đến trên tuyến, và ngược lại.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch đặc biệt là trang bị kỹ năng, hình thành tư duy làm du lịch chuyên nghiệp cho đồng bào các dân tộc, bởi chính họ làm nên sức hút và sự đặc sắc của du lịch.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước; bằng sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, du lịch Điện Biên sẽ trở thành điểm đến của “lịch sử, thiên nhiên, bản sắc văn hóa hàng đầu Việt Nam và khu vực”; nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm khác biệt và đích thực vượt cả sự mong đợi với những cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình.

Ngay sau Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật "Về miền Hoa Ban" gồm 3 chương: Chương 1 "Điện Biên - miền đất huyền thoại," diễn tả không gian văn hóa đa dạng về vẻ đẹp phong cảnh, truyền thống, lịch sử tâm linh và huyền thoại về các anh hùng giữ nước bảo vệ quê hương…; Chương 2 "Điện Biên-du lịch theo những cánh bay," giới thiệu tuyến du lịch hàng không theo những cánh bay tới khắp vùng miền để trải nghiệm, hưởng thụ các tinh túy của thiên nhiên và của cha ông để lại cho chúng ta hôm nay; Chương 3 "Điện Biên-những mùa hoa kết nối muôn phương," nói lên khát vọng phát triển du lịch tỉnh Điện Biên và du lịch Việt Nam trong tương lai cùng quá trình hội tụ-hội nhập-kết nối muôn phương.

Chương trình có sự tham gia của các ngôi sao ca nhạc: Diva Hồng Nhung, Kyo York, Khánh Chi, Vân Khánh, Lê Anh Dũng, Nhóm Pb Nation, Minh Hải, Minh Hằng, Mạc Mai Sương, Lý Chùy De và Nghệ sỹ Ưu tú Cải lương Xuân Đáng, Thu Quỳnh... cùng các nghệ sỹ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật Trung ương, tỉnh Điện Biên, Lai Châu và một số tỉnh khác; các diễn viên không chuyên đến từ lực lượng vũ trang tỉnh, các trường cao đẳng, các cháu thiếu nhi tỉnh Điện Biên.

Chương trình nghệ thuật được đầu tư, xây dựng công phu, quy mô hoành tráng. Đặc biệt chương trình có sử dụng công nghệ mới Dron-Bat flycamera nhằm tạo hiệu ứng mới mẻ cho người xem.

Chương trình nghệ thuật với sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, lịch sử, văn hóa nhằm khơi dậy bầu nhiệt huyết trong mỗi người dân Việt Nam, niềm tự hào lớn lao, qua đó, bảo tồn, gìn giữ các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và tôn vinh chủ thể sáng tạo; quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu những điểm đến du lịch hấp dẫn của thiên nhiên cùng các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa tỉnh Điện Biên-Tây Bắc nói riêng với du khách bốn phương.

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban từ ngày 16-18/3 còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: show diễn thực cảnh "Huyền tích UVA"; không gian văn hóa vùng cao; hoạt động thể thao; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống; Liên hoan nghệ thuật xòe Thái, khèn Mông, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Hội thảo khoa học Quốc gia "Điện Biên phát huy tiền năng, lợi thế để phát triển du lịch bền vững"; cuộc thi ảnh "Lung linh miền hoa ban"./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO