Khai mạc Hội chợ OCOPEX 2025 tại Hoàng thành Thăng Long
Tối 1/8, tại Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025) đã chính thức khai mạc.

Đây là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức.
Phát biểu chỉ đạo và tuyên bố khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của chương trình trong việc phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: “Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế".
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu. Bên cạnh các hoạt động giao dịch trực tiếp tại hội chợ, Bộ Công Thương đã triển khai tổ chức hội chợ trên nền tảng số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu quốc tế thực hiện các hoạt động giao dịch trực tuyến - đây cũng là nét mới của kỳ hội chợ năm nay.
Hội chợ năm nay quy tụ gần 300 gian hàng tiêu biểu, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 34 tỉnh, thành phố, trưng bày đa dạng các nhóm ngành hàng. Đặc biệt, năm nay, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Hội chợ là minh chứng sinh động cho sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành trong thúc đẩy thương hiệu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ Hội chợ, thành phố Hà Nội đã tổ chức “Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội”.
Hơn 20 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ đảm bảo chất lượng cao, mà còn chú trọng đến mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản của Hà Nội góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, bánh kẹo truyền thống, cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa tơ tằm Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái …
Đồng thời, thành phố Hà Nội tổ chức diễn đàn và Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội.
“Thành phố Hà Nội xác định OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. Trong giai đoạn mới, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, OCOP không thể dừng lại ở quy mô làng xã mà phải tiếp tục vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Hiện nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (là địa phương dẫn đầu và chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.
“VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…
Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com – một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển.
Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline, mà còn kéo dài 1 tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy – tất cả chỉ trên một nền tảng duy nhất.
Sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm trực tuyến không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong việc quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế. Việc phối hợp giữa VIETRADE và Arobid sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc./.